Vì sao Công ty địa ốc Alibaba làm loạn thị trường bất động sản?

18/11/2017 - 16:11

PNO - Liên đến việc Công ty địa ốc Alibaba bán dự án “ma”, có dấu hiệu đăng ký vốn điều lệ ảo để lừa khách hàng... Vì sao Công ty địa ốc Alibaba có thể làm loạn thị trường bất động sản (BĐS)?

Lý giải vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ Hiệp hội bất động sản TP.HCM (Horea) cho rằng, các quy định của pháp luật hiện nay có vấn đề đang tạo điều kiện cho các sàn giao dịch BĐS làm ăn bất chính lừa gạt khách hàng. 

Cụ thể, theo ông Châu, Luật doanh nghiệp hiện nay rất thông thoáng, lỏng lẻo, dễ bị lợi dụng. Chẳng hạn, Điều 111, khoản 1, Luật doanh nghiệp quy định “vốn điều lệ của công ty cổ phần tại thời điểm đăng ký thành lập doanh nghiệp là tổng giá trị mệnh giá cổ phần các loại đã được đăng ký mua và được ghi trong điều lệ công ty”. 

Vi sao Cong ty dia oc Alibaba lam loan thi truong bat dong san?
Công CP Alibaba Tây Bắc Củ Chi ký kết với Công CP địa ốc Alibaba bán dự án "ma"

Tại khoản 5.a của bộ luật này quy định công ty có thể thay đổi vốn điều lệ “theo quyết định của đại hội đồng cổ đông”. Khoản 1 điều 112 quy định “các cổ đông phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Hay điều 31 của Bộ Luật này quy định về đăng ký thay đổi nội dung và cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới... Thế nhưng, những quy định này lại không quy định việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cũ. 

Vi sao Cong ty dia oc Alibaba lam loan thi truong bat dong san?
CEO "Cùi Bắp" Nguyễn Văn Luyện cho rằng việc tự nhận mình là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi là... chiêu Pr

Đó là lý do doanh nghiệp có thể dễ dàng đăng ký vốn cổ phần rất lớn. Điển hình như Công ty CP địa ốc Alibaba đăng ký vốn điều lệ lên đến 1.600 tỷ đồng; Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM đăng ký vốn điều lệ lên đến 12.000 tỷ đồng.

Qua đó, cho thấy vốn điều lệ của hai công ty này là rất lớn, đến mức phi lý, khác thường đối với một công ty khởi nghiệp trên thị trường BĐS. Đối chiếu với các tập đoàn BĐS lớn nhất Việt Nam qua nhiều năm hoạt động đến nay thì chỉ có một tập đoàn có vốn điều lệ trên 19.000 tỷ đồng; 3 tập đoàn có vốn điều lệ trên dưới 8.000 tỷ đồng. 

Vi sao Cong ty dia oc Alibaba lam loan thi truong bat dong san?
Trong tâm thư gửi khách hàng, CEO "Cùi Bắp" Nguyễn Văn Luyện tự nhận mình là... người giỏi nhất.

Ngoài ra, theo Horea, độ “vênh” giữa Luật Kinh doanh BĐS và Luật Dân sự trong quá trình áp dụng pháp luật để quản lý hoạt động bán nhà ở hình thành trong tương lai quá lớn, đã bị kẻ xấu và một số doanh nghiệp lợi dụng để huy động vốn trái phép, có thể gây thiệt hại hoặc rủi ro cho khách hàng và nhà đầu tư thứ cấp.

Cụ thể, Luật Kinh doanh BĐS đã quy định chặt chẽ: Điều kiện BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh; bảo lãnh, thanh toán, trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai; quyền và nghĩa vụ của các bên trong mua bán, thuê mua; việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai được thực hiện theo quy định... 

Nếu mọi hoạt động mua bán BĐS hình thành trong tương lai đều được thực hiện theo Luật Kinh doanh BĐS thì có thể sẽ khó có hệ quả xấu xảy ra. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là kẻ xấu và một số doanh nghiệp đã lợi dụng một số quy định của Luật dân sự để trục lợi.

Theo đó, Luật Dân sự quy định “giao dịch dân sự là hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự”. Nhưng trong quá trình áp dụng pháp luật, kẻ xấu và một số doanh nghiệp đã lợi dụng các quy định về giao dịch dân sự theo nguyên tắc thỏa thuận, tự nguyện; đặt cọc; hợp đồng hợp tác,.. của Luật Dân sự để ký thỏa thuận, nhằm tránh thực hiện các quy định của Luật Kinh doanh BĐS, nhất là trong giai đoạn hai bên chưa ký hợp đồng mua bán BĐS hình thành trong tương lai. Để huy động vốn trái phép trong việc mua bán BĐS hình thành trong tương lai. Nhiều trường hợp đã gây thiệt hại cho người mua và nhà đầu tư thứ cấp.

Vì vậy, theo Horea, trong thời gian qua việc Công ty Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án là trái với các quy định của pháp luật hiện hành. Làm nhiễu loạn thị trường BĐS và có thể gây hậu quả nghiêm trọng làm thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng, của nhà đầu tư thứ cấp. Cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm. 

Ngọc Bích - Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI