'Vẽ' hơn 100 căn hộ chung cư 'ma', bán giá gần 1 tỷ đồng/căn

28/06/2019 - 07:34

PNO - Gần đây, tại Q.7, TP.HCM, các đối tượng lừa đảo đã “vẽ” ra cả một dự án chung cư “ma” với hơn 100 căn hộ, rao bán ngon lành.

Một chung cư, ba địa chỉ

“Bạn đang mơ ước về một căn nhà nhỏ xinh, sang trọng đi kèm với mức giá rẻ? Vậy thì dự án căn hộ 9X quận 7 là sự lựa chọn hoàn toàn chính xác dành cho mọi khách hàng với bất cứ mục đích nào, dù là định cư lâu dài hay cho thuê lại...”. Đó là những dòng quảng cáo có cánh tại website www.577.vn về dự án “Căn hộ 9X quận 7” ở Q.7, TP.HCM.

Theo lời quảng cáo, dự án nằm ở 134 Nguyễn Thị Thập, P.Bình Thuận, Q.7, có tổng diện tích quy hoạch 500,83m2 gồm bảy tầng nổi, một tầng hầm với tổng cộng 103 căn hộ. Dự án được triển khai đầu năm 2019, dự kiến giao nhà từ quý II/2020. 

Trong khi đó, một website khác lại giới thiệu dự án nằm ở 170 Nguyễn Thị Thập, P.Bình Thuận, Q.7. Website này rao rằng, dự án có đầy đủ tiện nghi, tiện ích như công viên, trường học, bệnh viện, rất thích hợp cho những cặp vợ chồng trẻ. Khách hàng mua từ hai đến năm căn hoặc thanh toán ngay 50% giá trị căn hộ, sẽ được chiết khấu 2% giá trị hợp đồng. Một số thông tin khác trên mạng thì cho biết, dự án do Công ty TNHH Bất động sản Cường Thịnh (Cường Thịnh Land) bán.

'Ve' hon 100 can ho chung cu 'ma', ban gia gan 1 ty dong/can
Phối cảnh dự án "ma" 9X quận 7

Trong vai khách hàng hỏi mua căn hộ, chúng tôi được một nhân viên tự giới thiệu tên N. cho biết: “Các căn hộ của dự án có diện tích chỉ từ 35-40m2, giá bán từ 930-990 triệu đồng/căn. Khách hàng thanh toán trước 30% giá trị nhà ở là có thể sở hữu căn nhà đáng mơ ước với bìa hồng chính chủ”. Tôi đề nghị cho biết địa chỉ chính xác của dự án và các giấy tờ pháp lý, nhưng N. nói lòng vòng và chỉ cung cấp các hình ảnh phối cảnh, bản vẽ do một công ty vẽ, không có phê duyệt của cơ quan chức năng. 

'Ve' hon 100 can ho chung cu 'ma', ban gia gan 1 ty dong/can
Căn nhà xây dựng dở dang ở 173 Nguyễn Thị Thập, Q.7, TP.HCM bị “mượn” làm địa chỉ cho dự án “ma”

Tôi tiếp tục thuyết phục, cuối cùng, N. tiết lộ, dự án nằm ở 173 Nguyễn Thị Thập, P.Bình Thuận, Q.7. Về pháp lý của dự án, N. cho rằng: “Pháp lý của công ty là bảo mật, chỉ những ai là khách hàng chính thức của công ty mới được xem. Anh yên tâm, dự án của em pháp lý đàng hoàng mới được tự do rao bán trên thị trường”. 

Lộ diện dự án “ma”

Trước những thông tin thiếu nhất quán của dự án, chúng tôi đã đến từng địa chỉ rao bán trên đường Nguyễn Thị Thập, Q.7 để xác minh. Kết quả, cả ba địa chỉ trên đều không có một công trình xây dựng chung cư nào. Tại số 134 là một cửa hàng thời trang; số 170 là trụ sở một doanh nghiệp; số 173 có một công trình đang xây dựng dở dang nhưng công trình này là nhà ở riêng lẻ do bà Nguyễn Thị Kim Ngân làm chủ. Lô đất có diện tích 477m2, có tổng diện tích sàn xây dựng là 1.771,85m2 được xây một tầng hầm, ba tầng nổi và một mái che cầu thang. Công trình được cấp giấy phép xây dựng từ tháng 9/2017 nhưng hiện đang có dấu hiệu dừng thi công. 

'Ve' hon 100 can ho chung cu 'ma', ban gia gan 1 ty dong/can
Các đối tượng tự thiết kế phối cảnh ra căn hộ thuộc dự án chung cư "ma" để rao bán.

Để làm rõ vụ việc, chiều 27/6, chúng tôi đến UBND P.Bình Thuận. Ông Nguyễn Minh Thiện - Phó chủ tịch UBND P.Bình Thuận - cho biết, hiện phường đã nắm được vụ việc này. Qua rà soát, UBND phường khẳng định, hiện ở phường này không có bất kỳ dự án nào mang tên “Căn hộ 9X quận 7” được cấp phép và cũng không có bất kỳ tổ chức, cá nhân nào nộp hồ sơ để xin chủ trương đầu tư. UBND P.Bình Thuận đã có văn bản thông báo, khuyến cáo người dân khi có nhu cầu chuyển nhượng căn hộ, nhà đất thì chủ động tìm hiểu pháp lý của dự án từ các cơ quan quản lý nhà nước, không dựa vào thông tin trên mạng, tờ rơi chưa được kiểm chứng, nhằm tránh rủi ro, thiệt hại. 

Một vị lãnh đạo UBND Q.7 cho biết, lợi dụng giá đất tăng cao, gần đây, nhiều đầu nậu, sàn giao dịch bất động sản liên tục tung ra các dự án không có thật lừa đảo người mua. Các đối tượng thường chọn một địa chỉ hoặc một khu đất rồi tự vẽ ra “dự án”, rao bán trên mạng. UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường ra văn bản cảnh báo ngay cho người dân biết, nếu phát hiện có hành vi lừa đảo như trên, đồng thời xử lý nghiêm nếu có đủ chứng cứ. 

“Tôi bảo đảm, phần lớn các dự án “ma” hiện nay đều có bàn tay của một sàn giao dịch bất động sản nào đó dính vào, vì chỉ có doanh nghiệp (một tổ chức) mới có khả năng lập bản vẽ, tạo mô hình dự án, chạy quảng cáo, tổ chức đội ngũ tư vấn bán hàng chuyên nghiệp và tinh vi. Những dự án “ma” này gây mất niềm tin, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính, nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng không dẹp nổi” - lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản có trụ sở ở Q.7, bức xúc. 

Theo luật sư Nguyễn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM), việc buôn bán bất động sản hiện nay đều phải thông qua sàn giao dịch bất động sản. Luật Kinh doanh bất động sản quy định rõ, chủ đầu tư dự án, sàn giao dịch bất động sản có nghĩa vụ cung cấp thông tin chính xác, trung thực đến khách hàng trong quá trình mua bán. Các sàn giao dịch bất động sản phải bán sản phẩm đảm bảo điều kiện pháp lý theo quy định. Nhưng hiện nay, rất nhiều sàn giao dịch bất động sản quảng cáo bán hàng không đúng sự thật, bán sản phẩm không đảm bảo pháp lý. Việc làm này của các sàn giao dịch đang tiếp tay cho hành vi lừa dối khách hàng. 

Theo luật sư Trường, Sở Xây dựng TP.HCM là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm tra, xử lý những hoạt động sai trái của các sàn giao dịch bất động sản. Việc quản lý không nghiêm đã và đang tạo điều kiện cho các dự án “ma” mọc lên khắp nơi. 

Phan Trí     

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI