Văn phòng công chứng giả chứng thực... hơn 600 hồ sơ thật

30/09/2018 - 09:14

PNO - Chuyện thật như đùa xảy ra tại P.Hiệp Phú, Q.9, TP.HCM. Văn phòng công chứng giả này được lấy tên Văn phòng công chứng Sao Bắc Đẩu, hiện đã chứng thực cho khoảng 600 hồ sơ thật.

Ngày 30/9, một lãnh đạo Sở Tư pháp TP.HCM cho biết đã có văn bản khẩn gửi Bộ Tư pháp, UBND TP.HCM, Công an Q.9, Công an TP.HCM, TAND, UBND các quận, huyện báo động, ngăn chặn và điều tra làm rõ vụ việc.  

Van phong cong chung gia chung thuc... hon 600 ho so that
Văn phòng công chứng Sao Bắc Đẩu hiện đã đóng cửa

Theo Sở Tư pháp, qua kiểm tra cho thấy, Văn phòng công chứng Sao Bắc Đẩu (số 229 đường Man Thiện, P.Hiệp Phú, Q.9, TP.HCM) là văn phòng công chứng hoạt động trái phép. Văn phòng này có dấu hiệu làm giả và sử dụng con dấu của Văn phòng công chứng Q.12. Công chứng viên có tên Nguyễn Thế Thành thực tế không đăng ký hoạt động hành nghề công chứng trên địa bàn TP.HCM. 

Điều đáng nói, qua kiểm tra cho thấy, các cá nhân, tổ chức vi phạm này đã công chứng, chứng thực khoảng 600 hồ sơ vụ việc (căn cứ theo số chứng thực trên bản sao thu được). Hầu hết các văn bản công chứng, chứng thực bản sao sử dụng con dấu của Văn phòng công chứng Q.12 do công chứng viên Nguyễn Thế Thành ký tên.

Van phong cong chung gia chung thuc... hon 600 ho so that
Một văn bản do công chứng viên Nguyễn Thế Thành ký công chứng

Theo một lãnh đạo Thanh tra Sở Tư pháp, thực tế con số các hồ sơ được văn phòng công chứng giả này chứng thực có thể nhiều hơn, do hiện Sở Tư pháp TP vẫn chưa thu được hết số hồ sơ văn phòng này đã chứng thực. Hiện sở đang làm báo cáo gửi UBND TP.HCM có phương hướng xử lý đối với các hồ sơ đã công chứng, chứng thực.

Trong khi đó, theo một cán bộ Công an Q.9, qua kiểm tra sơ bộ cho thấy, có dấu hiệu các tổ chức, cá nhân này đã làm giả con dấu của Văn phòng công chứng Q.12 để hành nghề trái phép. Hiện Công an Q.9 đang khẩn trương tổ chức lấy lời khai của những người liên quan để điều tra làm rõ. 

Cùng ngày, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện văn phòng công chứng này đã đóng cửa. Theo người dân nơi đây, Văn phòng công chứng Sao Bắc Đẩu hoạt động được khoảng 3 tháng. Hàng ngày luôn có rất đông người dân đến giao dịch. 

Theo Luật sư Nguyễn Văn Trương - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Trương: “Đây là sự việc vô cùng nghiêm trọng sẽ để lại hậu quả rất lớn. Các tổ chức, các nhân này có dấu hiệu làm giả tài liệu, hồ sơ, con dấu để trục lợi. Các cơ quan chức năng cần sớm khởi tố điều tra làm rõ vụ việc. Đồng thời cần có biện pháp sớm thu hồi toàn bộ hồ sơ công chứng, chứng thực giả mạo để ngăn chặn hậu quả về sau”. 

Phan Trí  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI