Ủy quyền cho quận, huyện cải tạo, sửa chữa chung cư cũ: Tiến độ vẫn không chạy

06/10/2017 - 09:30

PNO - Đó là nhận xét của đại diện Sở Xây dựng (XD) TP.HCM tại buổi sơ kết tình hình phát triển thực hiện chương trình đột phá “Chỉnh trang và phát triển đô thị” 9 tháng đầu năm 2017 sáng 5/10.

Theo Sở XD, sau một thời gian thực hiện việc lập kế hoạch cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, Sở XD đã đôn đốc, hướng dẫn các quận, huyện khẩn trương thực hiện để bảo đảm an toàn tại các chung cư. Tuy nhiên việc thực hiện của các quận, huyện rất chậm. Đến nay, chưa có quận, huyện nào lập và phê duyệt kế hoạch cải tạo, sửa chữa. 

Trong khi đó, đối với kế hoạch xây dựng chung cư mới, toàn thành phố hiện mới có 3 quận đã xây dựng kế hoạch chung về cải tạo xây dựng lại chung cư trên địa bàn gồm: Q.1, 6, Tân Phú. Ngoài ra, trong số 14 chung cư loại D (chung cư nguy hiểm), hiện chỉ có 5 chung cư được các quận, huyện ban hành kế hoạch thực hiện đối với từng chung cư. Còn lại 9 chung cư các quận, huyện vẫn chưa xây dựng kế hoạch. 

Uy quyen cho quan, huyen cai tao, sua chua chung cu cu: Tien do van khong chay
Sau một thời gian TP.HCM thí điểm ủy quyền cho các quận, huyện cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, tiến độ thực hiện vẫn không cải thiện nhiều

Theo các quận, huyện, nguyên nhân việc xây dựng và ban hành kế hoạch cải tạo, sửa chữa chung cư chậm vì phải lấy ý kiến người dân về nội dung, kinh phí cho việc sửa chữa. Một số quận, huyện còn lúng túng vì chưa có kinh nghiệm trong việc thực hiện các nội dung được UBND TP phân công, ủy quyền và còn lúng túng trong việc phân biệt giữa dự án thực hiện theo Nghị định 101/NĐ-CP của Chính phủ với việc thực hiện dự án theo hình thức chỉnh trang đô thị (theo Luật Đất đai).

Bên cạnh đó, dù công tác kiểm định cơ bản đã hoàn thành nhưng công tác giải ngân kinh phí kiểm định và sửa chữa chung cư ở các quận, huyện còn chậm (chỉ đạt 11,94% kế hoạch vốn bố trí) ảnh hưởng đến việc ghi vốn cho công tác sửa chữa giai đoạn tới. 

Được biết, hiện nay trên địa bàn TP có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 và đã hoàn tất việc kiểm tra, rà soát, phân loại, kiểm định chất lượng. Trong đó, nhiều chung cư có nguy cơ sập bất cứ lúc nào, cần di dời khẩn cấp. 

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI