UBND TP.HCM đề nghị làm rõ vụ Công ty Kim Khí bán tài sản công và sai phạm tại dự án Bắc Rạch Chiếc

04/07/2018 - 18:30

PNO - Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản số 7059/VP gửi Công an TP, Thanh tra TP, các sở, ngành liên quan đề nghị làm rõ thông tin gần đây báo chí phản ánh liên quan Công ty Kim Khí TP và khu dân cư Bắc Rạch Chiếc.

Cụ thể, đối với Công ty cổ phần Kim Khí TP.HCM (HMC), UBND TP đề nghị làm rõ thông tin doanh nghiệp này chuyển nhượng dự án khu đất 9.125 m2 tại P.Phú Thuận, Q.7 cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh. Đây là công ty nhà nước nắm 51% vốn, việc chuyển nhượng này không thông qua đấu giá và đây là đất công, có dấu hiệu bán đất công của nhà nước với giá rẻ. 

Đối với dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, UBND TP.HCM đề nghị làm rõ thông tin phản ánh các sai phạm của các tổ chức, cá nhân ở dự án khu dân cư này như thế nào, hiện nay vụ việc đang được các cơ quan chức năng giải quyết ra sao. 

Trước đó, báo Phụ nữ đăng hai bài viết: “HMC lại bị tố bán tài sản công trái quy định” ngày 11/6 và bài: “TP.HCM đề nghị điều tra dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc” ngày 13/6. 

Về việc HMC bị tố bán tài sản công trái quy định, qua tìm hiểu của PV báo Phụ nữ cho thấy, trước khi HMC cổ phần hóa vào năm 2005, khu đất 9.125 m2 tại đường Nguyễn Văn Quỳ (P.Phú Thuận, Q.7, TP.HCM) là tài sản Nhà nước giao cho HMC thuê đất. Khi cổ phần hóa, khu đất này được xem là tài sản của Nhà nước góp vốn vào công ty để tham gia cổ phần. Năm 2013, HMC là công ty cổ phần với 55,6% vốn Nhà nước đã nộp 87 tỷ đồng để chuyển quyền sử dụng đất cho khu đất trên. 

UBND TP.HCM de nghi lam ro vu Cong ty Kim Khi ban tai san cong va sai pham tai du an Bac Rach Chiec
Hiện khu đất đã mọc lên tòa nhà chung cư cao 25 tầng

Nhưng năm 2016, ông Đặng Huy Hiệp - Tổng giám đốc HMC đã bán toàn bộ khu đất này cho Tập đoàn bất động sản Đất Xanh với giá hơn 102 tỷ đồng. Nhằm hợp thức hóa việc mua bán này, ông Hiệp đã đưa một số công ty vào tham gia “chào giá cạnh tranh”, trong đó có những công ty không đủ năng lực tài chính. Vốn điều lệ của các công ty chào giá cạnh tranh chỉ có vài tỷ đồng, trong khi giá chào bán khu đất hơn 100 tỷ đồng. Hiện khu đất đã trở thành hai tòa nhà cao 25 tầng mang tên Luxgarden.

Dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc ở P.Phước Long A, Q.9, TP.HCM do Công ty cổ phần Địa ốc 10 (Res 10) làm chủ đầu tư được Thủ tướng Chính phủ giao đất cho Res 10 từ năm 2001. Theo quy định, sau khi xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng, Res 10 phải giao đất lại cho UBND TP.HCM đề giao đất cho các nhà đầu tư. 

UBND TP.HCM de nghi lam ro vu Cong ty Kim Khi ban tai san cong va sai pham tai du an Bac Rach Chiec
Dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc vẫn còn ngổn ngang

Thế nhưng dù dự án chưa đầu tư xong cơ sở hạ tầng nhưng Res 10 vẫn ký kết hợp đồng kinh tế với một số đơn vị cho đăng ký tham gia thực hiện dự án có nội dung cho các đơn vị này “được quyền tự tổ chức kinh doanh”, dẫn đến các đơn vị này cho rằng được quyền phân lô và thực hiện huy động vốn (thực chất là bán nền đất) cho các cá nhân. Dự án kéo dài nhiều năm nhưng hạ tầng trục chính dự án vẫn chưa hoàn thành. Trong khi đó, trong quá trình thực hiện Res 10 không công khai minh bạch trong quản lý, sử dụng nguồn vốn đóng góp của các đơn vị tham gia thực hiện. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án còn liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân sai phạm như: Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH một thành viên (trước đây là Tổng Công ty địa ốc Sài Gòn - Công ty mẹ của Res 10) khi ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty cổ phần Saca và Chi nhánh vận tải phía Nam - Công ty Vận tải Ô tô 6 thuộc Cục đường bộ có nội dung giao đất cho các đơn vị thực hiện dự án là có dấu hiệu làm trái quy định của nhà nước.

Các cá nhận tại Công ty Xây dựng và Dịch vụ Nhà đất Q.10 cũng có dấu hiệu sai phạm khi ký hợp đồng kinh tế với Công ty Phát triển Hàng Hải và Công ty TNHH thương mại Him Lam được tham gia làm chủ đầu tư thứ cấp trước khi dự án được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định giao đất. 

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI