UBND TP.HCM: Công ty Hưng Lộc Phát vi phạm ít nhất ba bộ luật trong vụ xây 110 căn biệt thự

20/06/2019 - 18:04

PNO - Tại cuộc họp báo 16g30 chiều 20/6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định, qua rà soát cho thấy Công ty Hưng Lộc Phát hoàn toàn sai phạm khi xây dựng 110 căn biệt thự khi chưa được UBND TP.HCM giao đất.

Tại cuộc họp, ông Lê Trần Kiên - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, sau khi UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Green Star Sky Garden của Công ty Hưng Lộc Phát, UBND Q.7 xác nhận 1/500, đã được cơ quan chức năng hoàn tất công tác thẩm định thiết kế cơ sở... Sở Xây dựng TP kiểm tra thấy rằng điều kiện để cấp phép đối với công trình nhà ở thấp tầng thì khu vực này được miễn giấy phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng. Để được áp dụng việc này dự án phải đảm bảo đủ điều kiện khởi công theo điều 107 của Luật Xây dựng. Qua kiểm tra, khu nhà ở này đảm bảo 6 điều kiện khởi công theo điều khoản này.

UBND TP.HCM: Cong ty Hung Loc Phat vi pham it nhat ba bo luat trong vu xay 110 can biet thu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định Công ty Hưng Lộc Phát đã sai hoàn toàn trong vụ triển khai xây 110 căn biệt thự dự án Green Star Sky Garden

Ông Đào Gia Vượng - Phó Chủ tịch UBND Q.7 cho biết, trước đây, từ khoảng giữa năm 2018 thanh tra địa bàn (thuộc Sở Xây dựng TP.HCM) liên tục kiểm tra và cho rằng dự án được miễn giấy phép xây dựng và đủ điều kiện khởi công theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, đến ngày 22/5/2018 từ thông tin phản ánh của người dân dự án chưa làm đúng thủ tục pháp lý, qua kiểm tra quận phát hiện dự án chưa có quyết định giao đất theo quy định. Trong khi căn cứ nghị định 139 không có điều khoản nào để phạt chủ đầu tư nên quận chỉ đình chỉ xây dựng dự án. 

UBND TP.HCM: Cong ty Hung Loc Phat vi pham it nhat ba bo luat trong vu xay 110 can biet thu
110 căn biệt thự xây trái phép của Công ty Hưng Lộc Phát

Theo ông Võ Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, khi thảo luận xem xét vụ việc có nhiều ý kiến khác nhau. Mỗi người vận dụng một khía cạnh pháp luật khác nhau để nêu ra ý kiến của mình đối với vụ việc, đưa ra nhiều quan điểm đúng, sai khác nhau. 

Tuy nhiên, trong vụ việc này, qua kiểm tra, TP nhận thấy Công ty Hưng Lộc Phát đã có hành vi sai phạm là triển khai xây dựng công trình chưa hoàn tất quyền sử dụng đất đai. Theo quy định, trước khi thi công phải được công nhận chủ đầu tư, phải được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phải chuyển mục đích sử dụng đất. Dự án này có cả đất công của cơ quan nhà nước. Nên trong vụ việc này chủ đầu tư đã vi phạm ít nhất 3 bộ luật: Luật Đất đai, Luật Đầu tư và Luật quản lý đất công. Còn việc chủ đầu tư nhận tiền của khách hàng còn sai hơn, dù theo báo cáo họ mới nhận 50 triệu đồng. 

Tôi cho rằng việc làm sai của chủ đầu tư họ hoàn toàn biết, biết vướng nhưng họ vẫn làm. Dù bất cứ lý do gì nhưng việc “cầm đèn chạy trước ô tô” trước khi có hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước là họ có tính chủ đích. UBND TP đã thống nhất sẽ thành lập tổ kiểm tra giao Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM kiểm tra trong vòng 2 tuần. Sau khi có kết quả sở sẽ đề xuất TP ra quyết định xử phạt. Sau đó trong vòng 60 ngày cho chủ đầu tư hoàn tất thủ tục. Sau đó TP mới xem xét ra quyết định có giao đất hay không. Đồng thời Q.7 và Sở Xây dựng phải tổ chức kiểm điểm có báo cáo UBND TP đề xuất xử lý từng trường hợp có dấu hiệu vi phạm. Từng cơ quan có chấn chỉnh nội bộ về trách nhiệm của mình. 

“Tôi đồng ý với quan điểm nếu chúng ta không quyết liệt sẽ dẫn đến tình trạng “cầm đèn chạy trước ô tô”. Rất nhiều dự án chưa hoàn thành đã vượt rào xây dựng, đưa vào sử dụng. Đặt chính quyền vào tình thế khó khăn phải đối diện giải quyết những hệ lụy sau đó. Nên từ nay về sau doanh nghiệp nào còn có hành vi vi phạm như vậy nữa UBND TP nhất định sẽ xử lý thật nghiêm” - ông Hoan khẳng định.

Phan Trí  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI