Tỷ phú bất động sản Indonesia - Ciputra - qua đời ở tuổi 88

28/11/2019 - 16:54

PNO - Một trong những ông trùm tài sản lớn nhất của Indonesia – Ciputra - qua đời vào ngày 27/11 ở tuổi 88 tại một bệnh viện ở Singapore.

Ông Ciputra đã vượt qua những khó khăn ban đầu để xây dựng công ty hàng đầu của mình, Ciputra Development, thành công ty bất động sản niêm yết lớn nhất Indonesia – Ciputra Group, với tổng vốn hóa thị trường hơn 1 tỷ USD. Công ty có hơn 100 dự án tại 44 thành phố trên khắp Indonesia.

Ciputra được xếp ở vị trí thứ 27 trong danh sách những người giàu nhất Indonesia năm 2018 với giá trị tài sản ròng ước tính là 1,2 tỷ USD.

Ông Ciputra (chỉ dùng tên giống như những người Indonesia khác) sinh ra ở Parigi, miền Trung Sulawesi, vào tháng 8/1931. Ông chứng kiến cha mình, một thương nhân nhỏ, bị lực lượng chiếm đóng Nhật Bản bắt đi trong Thế chiến II và gia đình không bao giờ gặp lại nhau.

Bất chấp điều này và những khó khăn khác, ông Ciputra đã xoay sở để học kiến ​​trúc tại Học viện Công nghệ Bandung (ITB) và mở công ty kiến ​​trúc Daya Cipta của riêng mình với bạn bè, Ismail Sofyan và Budi Brasali vào năm 1957. Sau đó ông rẽ từ kiến ​​trúc sang phát triển bất động sản và kinh doanh.

Ty phu bat dong san Indonesia - Ciputra - qua doi o tuoi 88
Ông Ciputra đã vượt qua khó khăn để phát triển một trong những tập đoàn lớn mạnh nhất Indonesia.

Ngoài các hoạt động tại Indonesia, Ciputra còn mở rộng thành công ra bên ngoài đất nước, với các dự án bất động sản ở Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam. Trong những năm qua, Ciputra cũng tham gia vào các ngành khác, bao gồm giáo dục, y tế, nông nghiệp, viễn thông, truyền thông và bảo hiểm.

Ciputra là một người ủng hộ nhiệt tình cho tinh thần kinh doanh ở Indonesia. Ông ra mắt một trường đại học dạy kinh doanh, viết sách và tài trợ cho các trang web dành cho chủ đề này.

Ngay từ những ngày đầu, ông Ciputra cũng là một người bảo trợ cho nghệ thuật Indonesia và cộng đồng nghệ thuật địa phương, tích lũy một trong những bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật lớn nhất của đất nước bởi các họa sĩ bậc thầy như Affandi, Walter Spies, Sudjoyono và Hendra Gunawan.

 Khách sạn Raffles Jakarta do ông sở hữu có họa tiết thiết kế lấy cảm hứng từ tác phẩm của Gunawan. Năm 2012, bộ sưu tập nghệ thuật của ông được định giá lên đến 35 triệu USD.

Ciputra có vợ là Dian Sumeler và bốn người con: Rina Ciputra, Junita Ciputra, Candra Ciputra và Cakra Ciputra, tất cả đều giữ vị trí trong hội đồng quản trị của Ciputra Group.

Con trai ông, Candra Ciputra (55 tuổi), hiện là Chủ tịch của Ciputra Development, đơn vị được niêm yết công khai lớn nhất của Ciputra Group.

Linh La (Theo Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI