Tùy tiện cấp phép xây dựng, UBND quận Phú Nhuận làm khổ dân

27/11/2019 - 15:03

PNO - Tám tháng sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng bài Quận Phú Nhuận, TP.HCM: Công trình tạm “nuốt” diện tích chung, người dân lại phản ánh và kêu cứu về một vụ khác, xảy ra tại quận này.

Khu đất 9,3m2, được cấp phép cho xây 3 tầng

Bà Trần Thị Ngọc Hân - ngụ tại P.5, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - do cần nhà ở, nên khi chủ một thửa đất 9,3m2 trưng ra giấy phép xây dựng do UBND Q.Phú Nhuận cấp, bà đã tin tưởng, mua để xây nhà.

Đó là thửa đất số 23, tờ bản đồ số 17, nằm trên đường Nguyễn Kiệm, P.3, Q.Phú Nhuận. Thửa đất có diện tích 9,3m2, loại đất ở đô thị, được UBND Q.Phú Nhuận cấp sổ đỏ năm 2009. Sau nhiều lần chuyển nhượng, đến tháng 8/2016, khu đất này thuộc sở hữu của ông Huỳnh Văn Thân - trú tại P.5, Q.Phú Nhuận.

“Ban đầu, tôi định không mua vì thấy diện tích đất nhỏ, nghĩ sẽ không xin được giấy phép xây dựng. Nhưng ông Thân đưa ra giấy phép xây dựng, trong đó chủ đất được xây dựng đến ba tầng, nên tôi mới đồng ý mua” - bà Hân kể.

Bà Hân mua thửa đất của ông Thân thông qua “hợp đồng ủy quyền”, kèm theo giấy chủ quyền và giấy phép xây dựng số 727/GPXD của UBND Q.Phú Nhuận cấp cho thửa đất, người ký giấy phép này là ông Nguyễn Thành Phương - Phó chủ tịch UBND Q.Phú Nhuận.

Tuy tien cap phep xay dung, UBND quan Phu Nhuan lam kho dan
Thửa đất 9,3m2 được UBND Q.Phú Nhuận cấp phép xây nhà 3 tầng.

Theo giấy phép xây dựng, thửa đất trên được xây công trình nhà ở riêng lẻ đô thị theo thiết kế của một công ty, gồm ba tầng (một trệt, hai lầu), chiều cao 10,8m, có sân thượng, tổng diện tích sàn là 28m2, xây dựng hợp khối với nhà liền kề. Kèm theo giấy phép là bản vẽ thiết kế xây dựng cũng do ông Phương ký duyệt.

Do đang cần nhà ở, nên khi vừa sở hữu đất hợp pháp, bà Hân liền xây nhà. Tuy nhiên, khi tập kết vật liệu, chuẩn bị thi công thì người môi giới hẹn gặp chồng bà Hân “có chuyện cần trao đổi gấp”. Tại cuộc gặp này, người môi giới điện thoại cho một người tên Linh, được giới thiệu là người thân của lãnh đạo Q.Phú Nhuận. Sau đó, họ thông tin lại với gia đình bà Hân là cần phải thu hồi giấy phép xây dựng vì có người phản ánh việc xây dựng này lên cơ quan chức năng.

“Lúc đó, tôi rất bất ngờ vì rõ ràng mình mua đất hợp pháp, có giấy phép xây dựng do UBND quận cấp; nếu thu giấy phép xây dựng thì tôi sẽ bị thiệt hại rất nặng. Lúc này, người môi giới, ông Thân và ông Linh bàn bạc và nói, nếu tôi đồng ý thu hồi giấy phép, sẽ tìm cách hoán đổi cho tôi căn hộ tại chung cư Nhiêu Tứ (P.7, Q.Phú Nhuận) có diện tích 30m2” - bà Hân trình bày.

Tuy tien cap phep xay dung, UBND quan Phu Nhuan lam kho dan
Giấy phép xây dựng do UBND Q.Phú Nhuận cấp cho thửa đất mà bà Hân mua.

Ngày 18/11/2016, Phòng Quản lý đô thị Q.Phú Nhuận lập biên bản, thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp cho thửa đất của bà Hân. Lạ ở chỗ, bà Hân là người bỏ tiền ra mua đất để xây nhà ở nhưng trong biên bản (bà Hân có ký tên) lại ghi nội dung: “Do chủ nhà nhận thấy việc cấp phép xây dựng vẫn chưa đủ diện tích để ở nên đề nghị UBND quận cho gia đình hiến phần đất trên cho Nhà nước và xin được căn hộ tái định cư để ổn định cuộc sống và đề nghị được trả lại giấy phép xây dựng số 727/GPXD”. Theo bà Hân, sở dĩ bà ký vào biên bản trên là do được hướng dẫn với lời hứa sẽ được hoán đổi nhà chung cư.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, căn cứ vào các quy định hiện hành, với diện tích đất 9,3m2, UBND quận chỉ được cấp phép xây dựng nhà quy mô một tầng, chiều cao không quá 8,8m. Còn nếu cấp phép xây dựng hợp khối với nhà liền kề thì cần có điều kiện là chủ nhà liền kề đồng ý cùng hợp khối và trong bản vẽ thiết kế, phải thể hiện việc hợp khối. Trong khi đó, việc chủ nhà liền kề đồng ý hay không, lại chưa được thể hiện trong hồ sơ, còn trên bản vẽ thiết kế thì không thể hiện sự hợp khối. Do đó, giấy phép và bản vẽ thiết kế đều sai.

Hết hiến đất đến “hỗ trợ” tiền 

Sau khi trả giấy phép xây dựng, bà Hân mỏi mòn chờ được hoán đổi căn hộ chung cư nhưng suốt mấy năm qua, vấn đề này vẫn bị “treo”. Ngày 15/2/2017, bà Hân được mời lên UBND P.3, Q.Phú Nhuận để bàn việc “đổi đất lấy căn hộ”. 

Theo hướng dẫn, bà Hân nộp các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu. Tuy nhiên, suốt một năm sau, không thấy căn hộ chung cư như hứa hẹn nên ngày 3/1/2018, bà Hân làm đơn kiến nghị và khiếu nại liên quan thửa đất trên. Ngày 15/6/2018, bà Hân được mời làm việc, được vận động rút đơn kiến nghị và khiếu nại, đồng thời làm lại thủ tục hiến đất, xin tái định cư.

Theo đơn tố cáo bà Hân gửi đến cơ quan chức năng, trong quá trình làm việc với UBND P.3 về việc hoán đổi đất, gia đình bà được ông Huỳnh Văn Vũ - Phó chủ tịch UBND phường - gợi ý đóng góp tiền cho UBND phường để dọn khu đất cho sạch sẽ và đóng tiền “bồi dưỡng”; số tiền này không xuất hóa đơn và sau này khi bà khiếu nại, UBND P.3 mới trả lại số tiền này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Vũ cho rằng, thửa đất số 17 Nguyễn Kiệm trước đây nằm trên đất mộ; khi bà Hân bắt đầu xây dựng, UBND phường có trao đổi, bà Hân có nguyện vọng hiến đất để hẻm thông thoáng. Còn thẩm quyền cấp phép xây dựng là của UBND quận.

Về việc “hỗ trợ” tiền, ông Vũ cho biết, lúc hiến đất và xin suất tái định cư, bà Hân tự nguyện đóng 70 triệu đồng tiền chỉnh trang đô thị, UBND phường có ghi vào sổ, bà Hân không lấy hóa đơn. Số tiền này đã được dùng vào việc chỉnh trang đô thị. Năm 2017, UBND phường thực hiện việc chỉnh trang đô thị với số tiền hơn 200 triệu đồng. Sau đó, không xin được suất tái định cư, bà Hân đề nghị trả lại số tiền này, UBND phường đã lấy tiền ngân sách trả lại 70 triệu đồng mà bà Hân đã đóng góp.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, bà Hân cho biết, trong những năm qua, gia đình bà khốn đốn vì tờ giấy phép xây dựng của UBND Q.Phú Nhuận. Bà Hân mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để đảm bảo quyền lợi cho gia đình bà.
Chúng tôi đã đến UBND Q.Phú Nhuận để trao đổi về nội dung tố cáo của bà Hân trong việc cấp phép xây dựng, nhưng cán bộ ở đây cho biết, lãnh đạo quận đang họp và đề nghị liên hệ lại sau. 

Mới đây, Thanh tra TP.HCM đã có buổi làm việc với bà Hân về những tố cáo của bà. Ngoài việc cung cấp các tài liệu liên quan, bà Hân còn cung cấp cho Thanh tra TP.HCM thông tin về một căn nhà “siêu nhỏ” khác ở P.3, Q.Phú Nhuận, cũng được cấp giấy phép xây dựng sai quy định.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI