Tranh chấp dự án Gateway Thảo Điền: Tòa tuyên UBND Q.2 thắng kiện, người dân tuyên bố kháng nghị giám đốc thẩm

14/09/2017 - 13:57

PNO - Sáng nay (14/9), Tòa phúc thẩm TAND TP.HCM đã tuyên chấp nhận kháng cáo của UBND Q.2 và Công ty CP bất động sản Sơn Kim, bác đơn khởi kiện của bà Nguyễn Thị Trường liên quan đến tranh chấp tại dự án Gateway Thảo Điền (Q.2), TP.HCM.

Tại các phiên tòa xét xử, đại diện phía UBND Q.2 cho rằng căn cứ Nghị định 84, dự án của Công ty Sơn Kim đã có văn bản chấp thuận đầu tư của UBND TP và Sở Xây dựng. Đây là dự án được thực hiện thủ tục thu hồi đất theo Nghị định 84. Vì vậy, việc UBND Q.2 ban hành quyết định thu hồi đất vào năm 2010 thu hồi 675,7 m2 đất của gia đình bà Nguyễn Thị Trường (175 Xa lộ Hà Nội, P.Thảo Điền, Q.2) là đúng quy định. Đề nghị tòa tuyên bác bản án sơ thẩm của TAND Q.2. 

Về phía Công ty Sơn Kim cho rằng, không đồng ý với nhận định của tòa sơ thẩm TAND Q.2 khi nhận định phía chủ đầu tư không chứng minh được đã có văn bản thỏa thuận với gia đình bà Trường là chưa đúng quy định pháp luật. 

Đại diện phía công ty khẳng định theo Nghị định 84, công ty không có nghĩa vụ phải thương lượng bằng được với gia đình bà Trường. Dù vậy phía công ty đã cố gắng nhiều lần thương lượng với gia đình bà Trường. 

Tuy nhiên, tại phiên tòa, phía Công ty Sơn Kim vẫn không đưa ra được bằng chứng đã từng thương lượng với gia đình bà Trường nên phía đại diện gia đình bà Trường cho rằng quyết định thu hồi đất của UBND Q.2 là sai. 

Tranh chap du an Gateway Thao Dien: Toa tuyen UBND Q.2 thang kien, nguoi dan tuyen bo khang nghi giam doc tham
Dự án tranh chấp kéo dài, khiến các khách hàng mua căn hộ dự án không khỏi lo lắng việc cấp giấy chứng nhận chủ quyền sẽ bị ảnh hưởng theo.

Theo gia đình bà Trường, đây là dự án kinh doanh, chủ đầu tư có nghĩa vụ thương lượng bồi thường với người dân. Nhưng trong suốt quá trình thực hiện dự án, Công ty chưa bao giờ có thiện chí thương lượng với người dân. 

Trong khi đó, trong lúc gia đình bà đang chờ công ty đến thương lượng thì UBND Q.2 lại ban hành quyết định và thực hiện cưỡng chế thu hồi 675,7 m2 đất của bà và các người con đứng tên đồng sở hữu là sai.

Sau đó gia đình bà Trường còn phát hiện trước khi ban hành quyết định thu hồi đất của gia đình bà, UBND Q.2 và Công ty Sơn Kim đã ký hợp đồng dân sự. Trong hợp đồng này nói rõ, sau khi UBND Q.2 thực hiện xong việc cưỡng chế sẽ được Công ty Sơn Kim trích “hoa hồng”. 

Phía gia đình bà Trường cho rằng, như vậy việc UBND Q.2 cưỡng chế thu hồi đất của gia đình bà giao cho Công ty Sơn Kim là có phần dựa trên lợi ích của hai bên. Điều này trái quy định pháp luật.
 
Ngoài ra, phía gia đình bà Trường còn dẫn ra nhiều quyết định, văn bản khẳng định UBND Q.2 đã thu hồi đất không đúng trình tự thủ tục theo quy định pháp luật. Cụ thể, quyết định thu hồi đất chỉ ban hành cho một người. Trong khi thửa đất đang có nhiều người đứng tên đồng sử dụng. Khi gia đình bà khiếu nại thì UBND Q.2 mới ban hành quyết định bổ sung. Ngoài ra, Quyết định 147 của Sở Xây dựng quy định công ty phải hoàn thành nghĩa vụ tiền sử dụng đất; làm đường Lê Thước nối ra Xa lộ Hà Nội... trước khi khởi công. Nhưng khi khởi công xây dựng dự án công ty vẫn chưa thực hiện xong những việc này. 

Tuy nhiên, kết thúc bốn phiên xét xử, TAND TP.HCM nhận định, dự án của Công ty Sơn Kim thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo Nghị định 84. Vì vậy, UBND Q.2 ban hành quyết định thu hồi là đúng thẩm quyền. UBND Q.2 đã thu hồi đúng trình tự thủ tục theo quy định. Vì vậy, tòa phúc thẩm TAND TP.HCM tuyên chấp nhận đơn kháng cáo của UBND Q.2 và Công ty Sơn Kim. Bác đơn khởi kiện của bà Trường và các thành viên trong gia đình.

Trao đổi với chúng tôi sau phiên tòa, bà Nguyễn Thị Trường cho biết chậm nhất trong tuần sau sẽ gửi đơn kháng nghị giám đốc thẩm đến TAND tối cao.  

Giá bồi thường tăng từ 5 triệu lên hơn 46 triệu đồng/m2 

Được biết, khi UBND Q.2 tiến hành cưỡng chế thu hồi 675,7 m2 đất của gia đình bà Nguyễn Thị Trường và các người con. Giá bồi thường lúc này chỉ được UBND Q.2 áp giá chỉ có khoảng 5 triệu đồng/m2. Sau đó, báo Phụ nữ đã liên tục có nhiều bài phản ánh vụ việc. Giá bồi thường được Công ty Sơn Kim điều chỉnh tăng liên tục. Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, đại diện phía Công ty Sơn Kim cho biết đồng ý tăng giá bồi thường lên hơn 46,6 triệu đồng/m2, nhưng phía gia đình bà Trường không đồng ý.  

Chúng tôi muốn làm rõ đúng, sai

Làm dự án kinh doanh nhưng Công ty Sơn Kim không chịu thương lượng bồi thường với người dân mà có dấu hiệu “mượn tay” chính quyền để cưỡng chế, thu hồi đất của dân với giá rẻ mạt. Vụ việc kéo dài gần 10 năm qua chúng tôi khổ không biết bao nhiêu mà nói. Chúng tôi sẵn sàng nhận giá đền bù thấp hơn giá chủ đầu tư đưa ra nhưng phải làm rõ đúng, sai để sau này họ làm gì họ cũng phải cân nhắc, đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật. 

Bà Nguyễn Thị Trường (175 Xa lộ Hà Nội, P.Thảo Điền, Q.2)

 
Phan Trí    

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI