TP.HCM: 'Siết' diện tích tối thiểu tách thửa với nội thành, 'nới lỏng' với ngoại thành

13/10/2017 - 12:46

PNO - Trước đây, tại các quận nội thành, diện tích tối thiểu tách thửa với đất có nhà ở: 45m2 thì nay nâng lên 50m2. Các quận, huyện ngoại thành, diện tích tối thiểu tách thửa với đất chưa có nhà ở: 120m2 thì nay chỉ còn 80m2.

Đây quy định mới nhất tại dự thảo thay thế Quyết định (QĐ) 33 vừa được Sở Tài nguyên môi trường (TNMT) TP.HCM hoàn chỉnh trình UBND TP xem xét ban hành. 
Điểm khác biệt của dự thảo so với QĐ 33 là chỉ quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở, không phân biệt đất có nhà và chưa có nhà. 

Cụ thể, tại khu vực 1 gồm các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú. Diện tích tối thiểu được phép tách thửa là 50 m2 (chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4 m).

TP.HCM: 'Siet' dien tich toi thieu tach thua voi noi thanh, 'noi long' voi ngoai thanh
Nếu được UBND TP thông qua, theo quy định mới về việc tách thửa, người dân ngoại sẽ dễ "thở" hơn

Khu vực 2 gồm: 11 quận, huyện còn lại. Diện tích tối thiểu được phép tách thửa là 80 m2 (chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5 m).

Ngoài ra, theo dự thảo lần này, Sở TNMT cũng đề nghị chỉ giải quyết tách thửa đất ở có diện tích dưới 2.000 m2. Với diện tích lớn hơn chủ đầu tư muốn tách thửa phải lập dự án quy hoạch.  

Theo các chuyên gia bất động sản, việc dự thảo không phân biệt đất trống và đất có nhà ở hiện hữu sẽ giúp giảm bớt quy trình thủ tục hành chính về xét duyệt của cơ quan nhà nước. 

Đồng thời, quy định chỉ giải quyết tách thửa đất ở có diện tích dưới 2.000 m2 sẽ giúp chấm dứt tình trạng đầu nậu gom đất xây nhà tạm đối phó để được tách thửa diện tích nhỏ hơn như trước đây, nguy cơ phá nát quy hoạch. Vì trước đây, TP có nhiều khu đất diện tích từ 2.000 m2 được giải quyết tách thửa có hạ tầng không đồng bộ, không đảm bảo chỉ tiêu quy hoạch như: đường giao thông nhỏ, không có cây xanh, công trình xã hội...

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI