TP HCM yêu cầu xử lý nghiêm việc tháo dỡ biệt thự cổ

13/07/2016 - 14:04

PNO - Những cá nhân và đơn vị tự ý tháo dỡ các biệt thự cũ có giá trị sẽ bị xử lý, người đứng đầu các đơn vị liên quan cũng phải chịu trách nhiệm.

Trong công văn khẩn vừa gửi Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa yêu cầu khẩn trương kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý kiên quyết đối với các cá nhân và đơn vị tự ý tháo dỡ trái phép các biệt thự cũ có giá trị về kiến trúc, văn hóa, lịch sử tại số 237 đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) và số 12 đường Lý Tự Trọng (quận 1).

Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở Xây dựng và các quận, huyện có biện pháp chấn chỉnh, quản lý chặt chẽ các công trình có nguồn gốc biệt thự cũ, nhằm tránh trường hợp chủ đầu tư tự ý phá dỡ, chia cắt biệt thự trái pháp luật. Nếu để xảy ra các trường hợp tương tự, người đứng đầu các cơ quan liên quan phải liên đới chịu trách nhiệm.

TP HCM yeu cau xu ly nghiem viec thao do biet thu co
Ngôi biệt thự tại 237 Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) hơn 100 tuổi bị phá dỡ khiến người dân Sài Gòn tiếc nuối

Để tránh tái diễn tình trạng trên, ông Lê Văn Khoa yêu cầu Viện Nghiên cứu phát triển TP phối hợp với các sở nhanh chóng hoàn chỉnh dự thảo “Tiêu chí đánh giá và phân loại các biệt thự cũ trên địa bàn thành phố” và “Quy định quản lý công trình xây dựng trên các khu đất biệt thự cũ không thuộc nhóm bảo tồn” để trình UBND thành phố ban hành gấp, làm cơ sở xem xét, giải quyết nhanh việc cho phép tháo dỡ và cấp phép xây dựng cho người dân (đối với các biệt thự không có giá trị bảo tồn).

Trước đó, vào cuối tháng 6, căn biệt thự cổ tọa lạc số 237 đường Nơ Trang Long được người Pháp xây dựng cách đây hơn 100 năm bị đập bỏ... Ngay sau đó, chính quyền quận Bình Thạnh đã đình chỉ việc tháo dỡ. Cuối năm 2015, căn biệt thự này từng được rao bán giá 35 tỉ đồng.

Cùng thời điểm trên, ngôi biệt thự nằm ở vị trí đắc địa, sở hữu 2 mặt tiền đường Lý Tự Trọng và Chu Mạnh Trinh cũng bị phá dỡ. Được biết, ngôi biệt thự này được chuyển giao qua 3-4 người chủ. Mới đây, có người mua với giá 200 tỉ đồng và người chủ đã đồng ý bán. Sau đó, căn biệt thự này bị phá dỡ trơ trụi.

NGUYÊN PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI