Thị trường condotel hết thời 'vàng son'

09/07/2018 - 19:29

PNO - Sau một thời gian làm mưa, làm gió, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng - condotel đang đứng trước nguy cơ ế ẩm, bội thực nguồn cung. Đó là cảnh báo của Công ty DKRA Việt Nam (DKRA) tại báo cáo thị trường bất động sản quý II/2018.

Theo DKRA, qua khảo sát cho thấy, hiện phân khúc bất động sản condotel đang rơi vào tình trạng nguồn cung dư thừa trong khi sức tiêu thụ vô cùng ảm đạm.

Thi truong condotel het thoi 'vang son'
Căn hộ condotel đang đối diện nhiều thách thức

Cụ thể, trong quý II/2018, phân khúc này đón nhận khoảng 2.100 căn hộ nhưng tỉ lệ tiêu thụ chỉ đạt khoảng 41% (tương đương 850 căn). Đứng đầu bảng về tỉ lệ tồn kho là TP Đà Nẵng chỉ có 9% nguồn cung được giao dịch thành công (tồn kho đến 91%). 

Một số thành phố du lịch biển như: Bình Định, Khánh Hòa cũng rơi vào tình cảnh “chợ chiều” khi tỉ lệ hấp thụ căn hộ condotel chỉ dao động từ khoảng 22 - 26%.

Thị trường Phú Quốc (Kiên Giang) và Bà Rịa-Vũng Tàu thanh khoản khả quan nhất nhưng mức hấp thụ cũng chỉ dừng ở ngưỡng 39 - 40% (tồn kho khoảng 60 - 61%).

Trong khi đó, theo kế hoạch sắp tới, phân khúc căn hộ condotel sẽ tiếp tục được đưa ra thị trường với số lượng lớn. Điển hình, tại thị trường Khánh Hòa, dự kiến từ 3 đến 5 năm nữa, sẽ đưa ra thị trường khoảng 17.000 sản phẩm nghỉ dưỡng (trong đó có khoảng 15.500 căn hộ condotel). 

Ông Phạm Lâm - Tổng giám đốc DKRA Việt Nam nhận định: “Nguồn cung căn hộ condotel có thể tăng mạnh trong thời gian tới do hiện nay trên thị trường đang có nhiều dự án quy mô lớn (hơn 1.000 căn) sắp được mở bán. Với tình trạng sức cầu của thị trường không có dấu hiệu tăng, nguy cơ dư thừa nguồn cung có thể xảy ra, gây nên những rủi ro thách thức rất lớn đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới”.

Nhận định về tình hình sụt giảm của thị trường condotel hiện nay, theo các chuyên gia bất động sản, hầu hết các dự án condotel hiện nay đều được chủ đầu tư đưa ra chương trình cam kết lợi nhuận từ 8 - 12%/năm, thời gian từ 5 - 10 năm và chia sẻ kỳ nghỉ 15 - 20 ngày/năm nhưng không có quy định nào đảm bảo ràng buộc chủ đầu tư thực hiện việc này. 

Bên cạnh đó, hiện nay chưa có quy định nào về tính pháp lý cho loại hình căn hộ này. Điều đó dẫn đến rủi ro cho những nhà đầu tư khi việc chi trả khoản cam kết hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng khai thác của đơn vị vận hành dự án condotel. Thực tế thời gian qua đã xảy ra nhiều tranh chấp giữa các chủ đầu tư với khách hàng mua căn hộ condotel vì những cam kết như hợp đồng mua bán không được thực hiện.

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI