Thị trường bất động sản đang bị tầng lớp đầu cơ làm giá

10/03/2018 - 09:50

PNO - Đó là nhận định của Giáo sư Richard Peiser, Trường Đại học Harvard (Mỹ) tại diễn đàn thực hiện đề án “Phát huy vai trò doanh nghiệp BĐS triển khai thực hiện đề án phát triển thị trường BĐS TP.HCM” tổ chức ngày 9/3.

Theo Giáo sư Richard Peiser, thị trường bất động sản (BĐS) của VN thiếu minh bạch dẫn đến tình trạng lợi ích tập trung vào một nhóm nhỏ các nhà phát triển BĐS. 

Nhà ở đưa ra thị trường nằm chủ yếu ở các nhà đầu cơ đẩy giá nhà lên cao khiến người có nhu cầu mua nhà ở thực gặp khó khăn. 

Để giải quyết vấn đề này, Việt Nam cần minh bạch các quy định liên quan đến đất đai, quy hoạch, thị trường tài chính. Đồng thời xây dựng trung tâm lưu trữ thông tin sở hữu đất đai để bất kỳ người nào muốn đầu tư hay mua nhà đều có thể tiếp cận thông tin khi cần biết ai là chủ sở hữu thực sự của tài sản, có tranh chấp hay không... Ngoài ra, Việt Nam cần chú ý phát triển thị trường nhà cho thuê để giải quyết nhà ở cho người thu nhập thấp.

Thi truong bat dong san dang bi tang lop dau co lam gia
Giáo sư Richard Peiser cho rằng giá nhà đất ở Việt Nam đang bị tầng lớp đầu cơ làm giá

Giáo sư Richard Peiser cũng lưu ý, cơ quan quản lý nhà nước cần kiểm soát cẩn thận hoạt động cho vay ngân hàng để ngăn ngừa việc vay nợ quá mức và xây dựng dư thừa. Bởi nếu chủ đầu tư quá dễ tiếp cận nguồn vốn, nguy cơ dẫn đến thị trường cung vượt cầu, tạo “bong bóng” BĐS.

Thi truong bat dong san dang bi tang lop dau co lam gia
Giá bán nhiều dự án BĐS trên địa bàn TP.HCM đang tăng phi mã

Nhiều chuyên gia BĐS cũng cho rằng, việc giá nhà đất tăng phi mã hiện diện hầu hết ở các thị trường trên thế giới. Đây là quy luật tự nhiên của thị trường, Nhà nước không thể dùng các biện pháp trực tiếp để điều chỉnh giá thị trường mà sẽ dùng các biện pháp gián tiếp tác động lên nguồn cung, cầu BĐS, giúp người có nhu cầu nhà ở thực tiếp cận được với nguồn cung chính thức từ các chủ đầu tư, chứ không phải mua qua các nhà đầu tư thứ cấp. 

Tại cuộc họp, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM thừa nhận, thị trường BĐS TP.HCM phát triển còn nhiều bất cập như: năng lực các doanh nghiệp còn hạn chế, sự thiếu ổn định về chính sách pháp luật, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước chưa cao...

Bích Trần - Phan Trí  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI