Tất cả những gì bạn cần là cái gác lửng

24/05/2018 - 17:56

PNO - Nhà có diện tích nhỏ chỉ 30 m2, gia chủ lại có kinh phí eo hẹp, cần cải tạo thế nào để ngôi nhà vẫn đẹp mà tiết kiệm kinh phí?

Chào Không gian sống!

Sau khi lấy vợ, tôi được bố mẹ tặng ngôi nhà cấp 4 cũ để ra riêng. Nhà có ba gian được bố trí theo thứ tự: gian trước là phòng khách, giữa là phòng ngủ, sau cùng là phòng bếp và vệ sinh. Diện tích sàn là 3x10m, chiều cao 3,6m. Vì kinh phí eo hẹp nên khi quyết định cải tạo, tôi khá đắn đo về việc có nên xây lên một lầu để có thêm không gian sinh hoạt hay không. Với hiện trạng nhà như ảnh tôi gửi kèm thì cải tạo thế nào cho đẹp? Mong được kiến trúc sư tư vấn. Tôi xin cảm ơn.

Tat ca nhung gi ban can la cai gac lung
Căn nhà 30 m2 của gia chủ trước khi cải tạo

Nguyễn Hoàng (tỉnh Tây Ninh)

Kiến trúc sư Đặng Cường (Công ty cổ phần xây dựng Đất Xanh) đã đưa ra giải pháp mà anh cho là tối ưu nhất trong việc cải tạo ngôi nhà của bạn Nguyễn Hoàng. Cụ thể như sau:

Chào bạn, từ hiện trạng nhà như hình ảnh bạn gửi, giải pháp nâng tầng không nhất thiết phải áp dụng, bởi lẽ chỉ cần cái gác lửng là đã giải quyết được vấn đề tăng công năng sử dụng, mà lại tiết kiệm chi phí rất nhiều. Đơn vị thi công sửa chữa sẽ giúp bạn tính toán kỹ lưỡng về kết cấu để đảm bảo khả năng chịu lực của ngôi nhà có đủ lên gác lửng hay không. Còn nếu móng, dầm, sàn thiếu chắc chắn, bạn có thể làm thêm vài cột chịu lực để tăng độ bền vững cho ngôi nhà. Hãy sử dụng ván nhựa chịu lực PVC, ván gỗ Laminate, tấm xi măng Cemboard thay thế cho các vật liệu truyền thống vừa nặng vừa thiếu sự liên kết cho bề mặt tầng trên.

Tat ca nhung gi ban can la cai gac lung
Thiết kế dự kiến của căn nhà sau khi cải tạo

Các bức tường ngăn giữa các phòng cần được phá bỏ. Phòng ngủ ở giữa sẽ chuyển lên gác lửng để đảm bảo không gian riêng tư. Toàn bộ diện tích bên dưới dành cho việc tiếp khách, nấu nướng và quây quần bên bàn ăn. Khoảng liên thông giữa các khu vực chức năng này, sẽ tạo ra không gian rộng rãi, thoáng mát khi không bị ngăn bởi bất cứ bức tường nào.

Nên chọn loại cầu thang nhỏ, đơn giản để tiết kiệm diện tích, bằng sắt hoặc gỗ đều được. Bạn cũng đừng quên chú ý tận dụng không gian bên dưới gầm cầu thang để tối ưu hóa mọi công năng cho ngôi nhà hiện đại và tiện nghi.

Chúc bạn cải tạo nhà thành công và đừng quên gửi ảnh nhà mới “khoe” Không gian sống nhé! 

Hạnh An (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI