Sở Xây dựng 'bóc trần' hàng loạt sai phạm của chung cư Carina

28/03/2018 - 20:57

PNO - Chiều 28/3, thông tin từ Sở Xây dựng (XD) TP HCM cho biết, vừa có báo cáo gửi Thường trực Thành ủy và Thường trực UBND TP.HCM về những sai phạm của chủ đầu tư dự án Carina dẫn đến vụ cháy thảm khốc ngày 23/3.

Theo Sở XD TP.HCM, chung cư Carina đưa vào sử dụng năm 2012. Vào thời điểm này, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM đã chấp thuận nghiệm thu hệ thống PCCC đối với khối căn hộ của dự án. Nhưng đến nay chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh (Công ty Hùng Thanh) vẫn chưa cung cấp được văn bản nghiệm thu này cho Sở XD.

Tháng 10/2015, Sở XD có nhận được đơn phản ánh của cư dân về việc chủ đầu tư không thành lập ban quản trị; an ninh chung cư buông lỏng, để mất trộm, phá hoại phương tiện đi lại của cư dân; thanh niên bên ngoài vào tụ tập ăn nhậu; mất vệ sinh môi trường; sử dụng kinh phí quản lý, vận hành không rõ ràng...

Trước tình hình này, ngày 15/10/2015, sở đã đề nghị UBND Q.8 đôn đốc chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư theo quy định để bầu ban quản trị và tổng hợp các vi phạm trong việc quản lý, sử dụng 2% kinh phí bảo trì không đúng quy định báo cáo cho sở. Thế nhưng đến nay đã hơn hai năm trôi qua UBND Q.8 vẫn không chịu báo cáo việc này cho sở.  

Đến tháng 12/2016 thì sở được biết chủ đầu tư đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần dịch vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO) để quản lý, vận hành chung cư. 

So Xay dung 'boc tran' hang loat sai pham cua chung cu Carina
Chung cư Carina vướng hàng loạt sai phạm, đây có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ cháy thảm khốc ngày 23/3

Tuy nhiên, qua kiểm tra nội dung công việc hợp đồng giữa hai bên cho thấy, việc thực hiện quản lý vận hành chưa đầy đủ theo quy định quản lý và sử dụng nhà chung cư. Cụ thể: không có nội dung điều khiển, duy trì hoạt động, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thang máy, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy, dụng cụ chữa cháy...

Theo ông Nguyễn Bá Thành - Phó Giám đốc Sở XD TP.HCM, tại thời điểm hiện nay có thể khẳng định chủ đầu tư chung cư Carina đã có nhiều sai phạm. Cụ thể, về quản lý sử dụng: chủ đầu tư chưa tuân thủ quy định về thành lập ban quản trị, quản lý, sử dụng quỹ kinh phí bảo trì 2%; chưa thuân thủ quy định về hoạt động quản lý vận hành nhà chung cư.

Về công tác quản lý, theo quy định việc sử dụng nhà chung cư do UBND Q.8 chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên UBND Q.8 chủ yếu kiểm tra việc thành lập ban quản trị chung cư, còn các nội dung khác trong quản lý sử dụng nhà chung cư thì vẫn còn... hạn chế.

Từ các vấn đề trên, Sở XD kiến nghị UBND TP giao Cảnh sát PCCC TP.HCM kiểm tra, đánh giá toàn bộ hệ thống PCCC của chung cư và xử lý nghiêm các sai phạm. 

Chung cư Carina xây trái phép hàng loạt hạng mục

Theo Sở XD, qua kiểm tra cho thấy, khối chung cư A, C của dự án Carina đã đưa vào sử dụng có khác biệt so với thiết kế được duyệt. Cụ thể, xây bít ô thông tầng tại tầng lững diện tích 69,6m2; thay đổi mái poly thành mái bê tông cốt thép tại tầng lững; tại vị trí liên kết giữa khối A với khối B và khối B với khối C phát sinh mái che bê tông cốt thép và tấm poly có diện tích lên đến 505,25 m2. Tại khối thương mại dịch vụ, chủ đầu tư vận hành và sử dụng sai công năng được duyệt;  không lắp đặt thang cuốn...

Phan Trí - Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI