Nghệ An: Nhân viên ngân hàng chiếm đoạt 48 tỉ đồng của khách hàng

28/09/2016 - 06:22

PNO - Nguyễn Thị Lam, nhận thu chi tiền mặt, huy động tiền gửi, cho vay theo các chỉ tiêu. Để tạo sự tin tưởng với khách hàng, Lam đã tiếp thị tăng lãi suất tiền gửi.

Sáng 27/9, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46), Công an tỉnh Nghệ An đã chủ trì buổi họp cung cấp thông tin báo chí về vụ án chiếm đoạt tài sản tại Phòng giao dịch Đô Lương - thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh Nghệ An.

Từ đầu tháng 8/2016, PC46 Nghệ An đã xác định có dấu hiệu bất thường về việc chuyển tiền tiết kiệm của khách hàng tại Phòng giao dịch huyện Đô Lương - Ngân hàng Eximbank chi nhánh Nghệ An. Ngày 19/9, căn cứ các tài liệu thu thập được, PC46 Nghệ An đã khởi tố vụ án hình sự “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với Nguyễn Thị Lam (SN 1988, trú xóm Yên Hương, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương), nguyên cán bộ kiểm ngân Phòng giao dịch Đô Lương. Ngày 21/9, Lam đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Nghe An: Nhan vien ngan hang chiem doat 48 ti dong cua khach hang
Nguyễn Thị Lan

Nguyễn Thị Lam làm việc tại Phòng giao dịch Đô Lương từ tháng 3/2011, nhận thu chi tiền mặt, huy động tiền gửi, cho vay theo các chỉ tiêu. Để tạo sự tin tưởng với khách hàng, Lam đã tiếp thị tăng lãi suất tiền gửi.

Để chiếm đoạt tiền của khách hàng, Lam đã sử dụng các thủ đoạn như làm hồ sơ khống, giả mạo chữ ký khách hàng; tự viết tay những yêu cầu về nội dung khách hàng cần rút hoặc chuyển bao nhiêu tiền. Lãi suất ngân hàng chỉ 4,5-5%/năm nhưng Lam thỏa thuận với khách hàng lãi suất từ 7-12%/năm.

Thời gian đầu, Lam trả lãi suất chênh lệch đầy đủ, đúng hẹn nên các khách hàng thân thiết rất tin tưởng. Thậm chí, nhiều lần Lam rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng sau đó lại nộp trở lại sổ tiết kiệm để tránh sự nghi ngờ của khách hàng.

Phòng PC46 đã làm rõ Lam chiếm đoạt tổng cộng 48 tỷ đồng tiền gửi của khách hàng tại Phòng giao dịch Đô Lương. Tiền chiếm đoạt được, Lam mua đất, xây nhà, mua ôtô... Ngày 24/9, PC46 Nghệ An cũng đã bắt khẩn cấp Đặng Đình Hồng (SN 1973, trú xóm 12, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương) - Giám đốc Phòng giao dịch Đô Lương để điều tra về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bước đầu, Hồng thừa nhận, do thân tình nên đã ký các hồ sơ thủ tục do Lam trình, dù không đúng quy trình, với số tiền khoảng 14 tỷ đồng.

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm nói: “Đây là vụ rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng khỏi hệ thống ngân hàng lớn nhất ở Nghệ An từ trước đến nay; một cảnh báo về việc buông lỏng trong quản lý, làm trái nguyên tắc của cán bộ quản lý ngân hàng”. Hiện PC46 Nghệ An đang tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” hay “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Nguyễn Thị Lam.

Trả lời báo chí, đại diện Eximbank - chi nhánh Nghệ An cho biết, đây là một sơ suất đáng tiếc tại Phòng giao dịch Đô Lương, chi nhánh sẽ chấn chỉnh việc này để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng trong toàn hệ thống; đồng thời khuyến cáo khách hàng nên thường xuyên kiểm tra sổ tiết kiệm, làm việc với những người có trách nhiệm, không thông qua những nhân viên giao dịch để dễ bị lợi dụng; đặc biệt là không ký vào những giấy tờ không có nội dung rõ ràng.

Phan Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI