Nơi trang trọng nhưng ít được chú trọng

10/05/2018 - 06:57

PNO - Nhà nhỏ, chật chội, làm sao để đặt một trang thờ trong nhà vẫn đáp ứng các yêu cầu tôn nghiêm mà vẫn hài hòa với kiến trúc tổng thể của ngôi nhà?

Chào không gian sống!

Gia đình tôi vừa dọn về một căn hộ chung cư hai phòng ngủ. Mọi thứ nhìn chung khá ổn, ngoại trừ cách phân chia các không gian sinh hoạt của căn hộ đều vừa khít đâu ra đó, phòng khách, phòng ăn, nhà bếp đều có diện tích và cách bố trí vừa vặn, không thừa ra một khoảng trống nào cho không gian thờ tự. Vì vậy, việc đặt một trang thờ trong nhà khiến tôi khá bối rối.

Xin tư vấn giúp tôi cách đặt bàn thờ đáp ứng các yêu cầu: tôn nghiêm, hài hòa với kiến trúc tổng thể và dĩ nhiên là phải đẹp nữa. Xin cảm ơn.

Nguyễn Anh Minh (Bình Dương)

Chào bạn, đúng là không gian dành cho việc thờ cúng trong căn hộ chung cư thường không được các nhà thiết kế và chủ đầu tư quan tâm. Đa số gia chủ khi dọn về ở phải tự tìm khoảng trống nào đó trong phòng khách để kê tủ thờ. Tuy nhiên trên thực tế, căn hộ chung cư không có nhiều vị trí đặt được tủ thờ do việc ngăn chia không gian đã khá “cứng” ngay từ đầu, ngoại trừ thiết kế căn hộ có khoảng không gian đệm giữa phòng khách với khu vực bếp và đây chính là nơi thích hợp nhất để kê một tủ thờ hoặc trang thờ vừa vặn với diện tích của khoảng đệm  

Noi trang trong nhung it duoc chu trong
 
Noi trang trong nhung it duoc chu trong
 

Nếu căn hộ của bạn không có khoảng đệm này, giải pháp dành cho bạn cũng như nhiều gia chủ đang bối rối như bạn chính là đưa bàn thờ lên cao, bằng những kệ gỗ thiết kế đồng bộ với những hệ thống tủ khác trong không gian sinh hoạt chung, tại những vị trí phù hợp với phong thủy của nhà bạn.

Noi trang trong nhung it duoc chu trong
 

Cách sắp đặt này có hạn chế là khói nhang lâu ngày sẽ bám lên trần, vì vậy, hãy thiết kế một tấm gỗ chắn bên trên. Nếu cần, bạn cũng có thể lắp kính bên dưới tấm gỗ này để tháo ra lau chùi dễ dàng.  

Ở các căn hộ chung cư, cách đặt phòng thờ theo phong thủy cũng không có nhiều lựa chọn. Thường người ta sẽ đặt vị trí phòng thờ trong phòng khách, nơi có không gian rộng và thoáng nhất nhà. Phía sau bàn thờ phải là vách tường vững chãi. Không nên đặt bàn thờ cao quá gây khó khăn cho việc thờ cúng, cũng không nên đặt thấp quá, thiếu trang nghiêm. Ánh sáng vàng được bố trí chiếu sáng ở hai bên trang thờ sẽ mang lại cho khu vực này cảm giác ấm cúng, tĩnh tại. Không nên đặt bàn thờ sát nhà tắm và tại hành lang hay lối đi vì sẽ làm mất đi sự thanh tịnh của nơi thờ cúng. 

Kiến trúc sư Khắc Việt (Công ty TNHH Nội Thất Việt) 

Hạnh An (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI