Nở rộ chiêu trò lừa đảo thời bất động sản sốt giá

02/05/2018 - 15:48

PNO - Lợi dụng thị trường bất động sản sốt giá, các chiêu trò lừa đảo khách hàng của giới 'cò' đất và sàn giao dịch bất động sản làm ăn bất chính đang bùng phát khắp nơi trên địa bàn TP.HCM.

Rao bán dự án không phải của mình, vẽ hạ tầng không đúng quy hoạch, mạo danh chủ đầu tư có danh tiếng tốt, tùy tiện đưa tiện ích vào dự án... là các chiêu trò đang được giới “cò” đất và sàn giao dịch bất động sản làm ăn chụp giật ở TP.HCM, lợi dụng thị trường nóng sốt tung ra để lừa khách hàng.     

Bán cái không có 

“Bán đất nền dự án Q.9 cạnh tuyến metro số 1, có đầy đủ trung tâm thương mại, siêu thị, trường học, công viên, giá chỉ từ 1,3 tỷ đồng/nền” là thông tin đang được một sàn giao dịch bất động sản (BĐS) có trụ sở tại Q.9 rao bán xôm tụ trên mạng internet.

Trong vai khách hàng, chúng tôi tìm đến khu vực dự án ở tận P.Long Trường, Q.9 và không khỏi bất ngờ khi biết tuyến metro cách dự án này gần chục cây số. Thế nhưng, một nhân viên công ty đưa chúng tôi xem hình ảnh phối cảnh dự án đẹp lung linh với đầy đủ các tiện ích như trên và “kéo” tuyến metro lại gần sát dự án. 

“Làm gì có tuyến metro nào ở đây mà công ty vẽ nằm cạnh dự án” - tôi thắc mắc. Nhân viên này vẫn mạnh miệng: “Sắp tới sẽ có một nhánh metro chạy qua đây, anh yên tâm”.

No ro chieu tro lua dao thoi bat dong san sot gia
Dự án Khu phức hợp Sóng Việt (Q.2) bị môi giới tự đặt tên thành dự án My Paradise Sonkim Land Thủ Thiêm và công khai thu tiền khách hàng

Còn các hạng mục trường học, siêu thị, trung tâm thương mại... nhân viên này cam kết công ty sẽ xây dựng. Nhưng khi chúng tôi thắc mắc lấy đất đâu để xây vì toàn bộ dự án chỉ rộng khoảng 3.000m2, trong khi xung quanh toàn nhà dân, nhân viên này không giải thích được.

Thời gian gần đây, chủ đầu tư dự án Khu phức hợp Sóng Việt (Q.2, TP.HCM) là Công ty cổ phần Quốc Lộc Phát cũng đau đầu khi bất ngờ bị hàng loạt website trên mạng internet mạo danh, đẻ ra một dự án ảo có tên My Paradise Sonkim Land Thủ Thiêm và rao bán trong khi chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện việc này.

Tại website www.batdongsanexpress.vn, một đơn vị không nêu tên doanh nghiệp, tự nhận là phòng kinh doanh của dự án cho biết, sẽ mở bán căn hộ của dự án trong quý II/2018. “Đây là một trong những sản phẩm căn hộ hạng sang có giá bán hấp dẫn nhất Thủ Thiêm, chỉ từ 4.000-4.200 USD/m2. Từ tháng 4/2018, chủ đầu tư chính thức nhận đặt chỗ hai dòng sản phẩm của dự án gồm căn hộ và shophouse với số tiền từ 200-500 triệu đồng/căn” - đơn vị này quảng cáo.

No ro chieu tro lua dao thoi bat dong san sot gia
Hiện dự án chủ đầu tư chưa bán các sàn môi giới đã tự đưa hình ảnh lên bán rầm rộ

Tại website www.myparadisethuthiem.duancity.com còn nêu rõ công trình dự án cao 12 tầng, 423 căn hộ, dự kiến khởi công vào quý III/2018 và hoàn thành vào năm 2021. Chủ đầu tư dự án đang nhận giữ chỗ 500 triệu đồng/căn. 

Một dự án ở gần góc đường Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50 (H.Bình Chánh, TP.HCM) thì áp dụng chiêu “trộm” tên của doanh nghiệp có uy tín trên thị trường. Để bán được hàng, chủ đầu tư này đã ngang nhiên lấy tên dự án là Him Lam 2.

Trên nhiều trang mạng internet, giới “cò” đất đua nhau rao bán: “Dự án Him Lam 1 hiện đã bán hết hàng, khách bán lại giá lên đến 40 triệu đồng/m2. Vì vậy, khách hàng nên đầu tư vào dự án Him Lam 2 có giá chỉ từ 20 triệu đồng/m2”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án này thực chất chỉ là đất phân lô bán nền của một cá nhân. 

Ai bảo vệ khách hàng?

Trao đổi với chúng tôi về việc bị giới “cò” đất và sàn giao dịch BĐS mạo danh bán hàng, nhiều chủ đầu tư dự án vô cùng bức xúc. Theo đại diện Công ty cổ phần Him Lam, hiện đơn vị này không hề triển khai dự án nào mang tên Him Lam 2 ở khu vực ngã tư đường Nguyễn Hữu Thọ - Quốc lộ 50. Đây là hành vi mạo danh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu của doanh nghiệp.

Tương tự, theo ông Phạm Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quốc Lộc Phát, vị trí mà các trang web rao nhận đặt chỗ chính là khu chức năng số 1 dự án Khu phức hợp Sóng Việt (thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm, Q.2) do công ty làm chủ đầu tư.

Hiện công ty đã triển khai nhiều hạng mục của dự án nhưng chưa chào bán sản phẩm ra thị trường và cũng chưa nhận tiền giữ chỗ, huy động vốn của khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào. Việc các tổ chức, cá nhân tự quảng cáo nhận tiền giữ chỗ, đặt cọc của khách hàng là lợi dụng uy tín của chủ đầu tư để lừa đảo. Hiện công ty đã báo cáo vụ việc đến các cơ quan chức năng. 

No ro chieu tro lua dao thoi bat dong san sot gia
Tại nhiều website còn có cả hình ảnh căn hộ mẫu của dự án

Theo luật sư Đoàn Việt Thắng (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận), thời gian qua, đã có rất nhiều quy định quản lý các sàn giao dịch BĐS.

Luật Kinh doanh BĐS quy định rõ: sàn giao dịch BĐS phải cung cấp thông tin trung thực dự án; phải công khai hồ sơ pháp lý dự án cho khách hàng; căn hộ bán ra thị trường phải đảm bảo điều kiện pháp lý...

Đầu năm 2016, Bộ Xây dựng còn ban hành Thông tư 11 quy định, nhân viên môi giới BĐS muốn hành nghề phải tham dự sát hạch và được cấp chứng chỉ hành nghề. Thế nhưng, hầu hết các quy định hiện nay đều không kèm các biện pháp chế tài mạnh nên nhiều năm qua, thị trường môi giới BĐS vẫn rất lộn xộn, tình trạng môi giới BĐS lừa đảo khách hàng vẫn xảy ra nhan nhản khắp nơi. 

Ngoài ra, theo lãnh đạo một doanh nghiệp BĐS tại Q.1, khách hàng hiện nay cũng có lỗi khi quá dễ dãi trong mua bán, dù nhà đất là sản phẩm có giá trị cao. Vì ham lợi nhuận, nhiều khách hàng bỏ tiền ra mua BĐS nhưng lại không xem quy hoạch, pháp lý dự án, ký kết hợp đồng mà không thèm đọc các nội dung trong hợp đồng. Thậm chí, có người ký hợp đồng rồi nhưng không biết dự án nằm đâu hoặc sản phẩm mình mua nằm ở đâu trong dự án, đến khi xảy ra chuyện mới biết mình bị lừa. 

Ông Phan Công Chánh - chuyên gia bất động sản - cảnh báo, khi đi mua nhà đất, khách hàng phải tỉnh táo tìm hiểu cặn kẽ dự án trước khi giao tiền. Khách hàng cần phải kiểm tra quy hoạch, xác định tính chính danh của chủ đầu tư. Nếu giá sản phẩm quá rẻ, cần phải hết sức cẩn thận khi mua, và tuyệt đối không chạy theo các cam kết lợi nhuận, lời rao hết hàng của môi giới. 

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI