Nhà đất tiếp tục sốt nhưng khó gây ra 'bong bóng'

27/05/2018 - 04:35

PNO - Đó là khẳng định của Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM (Horea) trong báo cáo gửi UBND TP.HCM và Bộ Xây dựng về tình hình thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2018.

Theo Horea, trong thời gian qua, thị trường đã xuất hiện các cơn sốt giá đất ảo. Trong đó, nổi cộm là giá đất nền tại các xã ven sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai), các đặc khu kinh tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa), Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và tại một số quận, huyện ven TP.HCM. “Thủ phạm” chính gây ra các cơn sốt ảo này là giới đầu nậu và “cò” đất với thủ đoạn đầu cơ, thổi giá, tạo “sóng” ảo. 

Nha dat tiep tuc sot nhung kho gay ra 'bong bong'
Dự báo thị trường bất động sản cuối năm 2018 sẽ tiếp tục nóng sốt nhưng khó xảy ra hiện tượng "bong bóng"

Horea dự báo, trong thời gian tới, thị trường BĐS tiếp tục sốt ảo do vẫn còn tình trạng lệch pha cung - cầu trong phân khúc BĐS cao cấp, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng và giới đầu nậu, “cò” đất vẫn tiếp tục làm giá, tạo “sóng”, đẩy giá ảo đất nền lên cao. Tuy nhiên, các yếu tố này không thể chi phối toàn bộ thị trường và không thể gây ra “bong bóng” BĐS năm 2018. Bên cạnh đó, ngân hàng đang kiểm soát tín dụng rất chặt chẽ, hiện chỉ sử dụng khoảng 45% vốn huy động ngắn hạn vào thị trường này. Dự kiến từ đầu năm 2019, các ngân hàng sẽ giảm tỷ lệ cho vay xuống còn khoảng 40%. Cũng theo Horea, dù giá đất nền tiếp tục tăng nhưng giá bán căn hộ tại nhiều dự án chung cư đang có hiện tượng giảm. 

Hùng Trí  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI