Mua nhà ở Him Lam Chợ Lớn cư dân phải gửi xe... ngoài đường

06/04/2019 - 07:59

PNO - Nhiều cư dân rất bức xúc vì mua nhà ở dự án Him Lam Chợ Lớn (P.11, Q.6, TP.HCM) do Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam (Công ty Him Lam) làm chủ đầu tư phải “chật vật” tìm chỗ đậu xe ôtô.

Mua căn hộ… để xe ngoài đường

Trong đơn gửi Báo Phụ Nữ TP.HCM, nhiều cư dân phản ánh, lúc mua căn hộ chung cư Himlam Chợ Lớn họ được nhân viên tư vấn chào mời đây là dự án chung cư cao cấp có nhiều tiện ích vượt trội. Trong đó chỗ đậu xe ô tô đáp ứng đầy đủ cho các gia đình. 

"Sau khi nhận nhà do chưa có nhu cầu ở, tôi cho thuê. Gần đây tôi chuyển về ở, đến ban quản trị chung cư đăng ký chỗ để ô tô thì nhận được câu trả lời: hết chỗ" - chị V. (cư dân chung cư) phản ánh. 

Anh S. (cư dân chung cư) bức xúc: “Trước đây khi mua nhà họ nói chung cư có đến 2 tầng hầm để xe nên tôi không lo. Nhưng nhận nhà xong tôi mới biết 2 tầng hầm này rất nhỏ, tổng diện tích còn thua xa nhiều tầng hầm chung cư khác". 

Theo anh S., khi anh đăng ký chỗ để xe ô tô thì ban quản trị báo hết chỗ. Họ yêu cầu anh xếp hàng chờ khi có người không sử dụng nữa thì được nhận hoặc tự đi tìm chỗ khác đậu. Trong khi đó, trước anh S. có hàng chục người đăng ký xếp hàng chờ gần cả năm vẫn chưa có. 

Mua nha o Him Lam Cho Lon cu dan phai gui xe... ngoai duong
Cư dân bức xúc vì mua nhà không có chổ để xe

Tương tự, nhiều người khi chuyển về chung cư này cũng gặp tình cảnh không có chỗ để xe ô tô, có người bán xe, có người đành đậu xe trên đường vào chung cư, có người phải tìm bãi đậu bên ngoài với giá cao gấp hai, ba lần giá gửi xe trong chung cư. “Để xe ngoài đường vừa xót xe, sợ bị mất trộm các phụ kiện, vừa lo bị phạt, nhưng biết làm sao khi muốn được đóng tiền để có chỗ đậu đàng hoàng cũng không được” - một cư dân cho biết.

Trong khi đó, vừa qua những xe đậu trên vỉa hè, công viên trong chung cư đã bị Cảnh sát phòng cháy chữa cháy yêu cầu di dời vì choáng mất lối thoát nạn, gây mất an toàn cho chung cư khi xảy ra sự cố cháy nổ. 

Bức xúc, cách nay khoảng một tuần, các cư dân đã kéo xe ra đường căng băng rôn phản đối chủ đầu tư xây nhà không có chỗ để xe. "Tại sao tôi mua nhà ở đây mà phải mang xe ra đường để? Phải chăng dự án xây dựng không đảm bảo thiết kế về bãi đậu xe" - một cư dân đặt vấn đề.  

Mua nhà đừng quên... xem chỗ để xe 

Theo đại diện Ban Quản lý chung cư Him Lam Chợ Lớn, hầu hết các tòa nhà của dự án đều có tầng hầm nhưng không thể đáp ứng đủ nhu cầu gửi ôtô cho người dân ở đây. Do vậy, ai về đây ở trước được sắp xếp trước, nếu hết chỗ phải chờ đến lượt hoặc mang xe ra ngoài tự tìm chỗ đậu. 

Theo các cư dân, ban quản lý chung cư đang dự kiến đưa phương án bốc thăm lại chỗ đậu xe ô tô, nhưng đây không phải là giải pháp vì số lượng chỗ gửi xe không thể tăng thêm, chỗ để xe chỉ chuyển từ người này sang người khác. Cần làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư xây dựng có đảm bảo quy định không.   

Mua nha o Him Lam Cho Lon cu dan phai gui xe... ngoai duong
Đại diện Công ty Him Lam cho rằng chung cư Him Lam Chợ Lớn có nhiều chỗ đậu xe hơn các chung cư khác

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Bích Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam cho biết: “Chung cư Him Lam Chợ Lớn có khoảng 1.500 cư dân nhưng chỉ có khoảng 320 chỗ đậu xe ô tô. Hiện có 540 xe đang đăng ký gửi tại chung cư nên không thể đáp ứng nổi".

Theo bà Ngọc, dự án được xây dựng theo đúng quy chuẩn thiết kế được duyệt với 2 tầng hầm giữ xe. Quy chuẩn quy định sao chúng tôi làm vậy. Thậm chí bãi giữ xe của chung cư còn được xây dựng lớn hơn rất nhiều so với các chung cư khác. 

Nhưng trước đây Him Lam Chợ Lớn được nhân viên bán hàng tư vấn là chung cư cao cấp, đáp ứng đủ chỗ gửi xe ô tô cho cư dân? Bà Ngọc cho rằng, việc nhân viên tư vấn như thế nào không có bằng chứng nên không thể tranh cãi nhưng nói là chung cư cao cấp thì phải có sự đánh giá của cơ quan chức năng. Nhưng tôi khẳng định Him Lam Chợ Lớn là chung cư rất tốt. 

Theo kỹ sư Nguyễn Quang Danh (giám đốc Công ty thiết kế xây dựng HKT), quy chuẩn xây dựng hiện nay tính từ 4 - 6 hộ mới có 1 chỗ để xe ô tô. Nếu làm đúng quy chuẩn này chủ đầu tư không sai nhưng chung cư không thể nào đáp ứng đủ nhu cầu để xe cho người dân. Thế nhưng để xây dựng một tầng hầm sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với tầng nổi nên phần lớn các chủ đầu tư đều chỉ xây dựng đúng chuẩn. Tuy nhiên, để nâng cao giá trị dự án cũng có nhiều chủ đầu tư đã chủ động xây dựng vượt chuẩn nhiều lần so với quy định. Thậm chí rất nhiều dự án căn hộ cao cấp của các chủ đầu tư nước ngoài thiết kế xây dựng đáp ứng cho mỗi hộ dân là một chỗ gửi xe ô tô nên khi mua nhà ngoài giá cả, tiện ích, khách hàng nên lưu ý cả chỗ gửi xe. Ngoài ra, cơ quan quản lý nhà nước cần sớm sửa đổi quy chuẩn quy định trong việc thiết kế bãi gửi xe theo hướng nâng cao tỉ lệ chỗ gửi xe ô tô trong các chung cư.  

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI