Mua đất nền, hơn 300 khách hàng điêu đứng vì giám đốc... đột tử

23/12/2017 - 12:10

PNO - Sau hơn 15 năm đóng tiền mua đất dự án Tân An Huy (huyện Nhà Bè, TP.HCM), hơn 300 khách hàng đứng trước nguy cơ mất trắng tay khi người đại diện pháp luật của chủ đầu tư là Công ty Tân An Huy đột ngột... qua đời.

15 năm mỏi mòn 

Theo phản ánh của khách hàng (KH), khoảng 15 năm trước, họ ký hợp đồng góp vốn với Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh nhà Tân An Huy (Công ty Tân An Huy) mua nền đất dự án khu dân cư xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, nội dung nêu rõ, dự kiến dự án sẽ hoàn thành sau khoảng một năm thi công, nhưng đến tận hôm nay, họ vẫn phải “dài cổ” đợi.

Do thời gian đầu góp vốn, thấy khu thực hiện dự án luôn có máy móc thi công rầm rộ nên mọi người yên tâm đóng tiền theo đúng tiến độ thỏa thuận. Tuy nhiên, đến hẹn giao đất lại chẳng thấy chủ đầu tư giao, khách hàng tự tìm hiểu mới tá hỏa vì dự án vẫn đang “giẫm chân” tại chỗ. chủ đầu tư viện đủ lý do, hứa hẹn đủ kiểu về chuyện sẽ đẩy nhanh tiến độ. Khách hàng đành tiếp tục chờ, nhưng chờ từ năm này sang năm khác dự án vẫn chưa xong.

Khoảng năm 2015, khách hàng làm dữ, chủ đầu tư mới giao đại một ít nền cho một số khách hàng trong tình trạng hạ tầng còn lem nhem. Số khách hàng còn lại cũng được chủ đầu tư giao nền, nhưng chỉ nhận trên giấy vì... dự án chưa hoàn thành bồi thường giải tỏa. 

Mua dat nen, hon 300 khach hang dieu dung vi giam doc... dot tu
Khách hàng bức xúc khiếu nại chủ đầu tư

Chị Trịnh Thị Nga, một khách hàng, bức xúc: “Tôi ký hợp đồng mua 2 nền đất trong dự án với giá gần 10 tỷ đồng; sau gần 15 năm chờ đợi mới nhận được nền. Nhưng, có nền cũng như không vì chủ đầu tư chưa hoàn thành việc đóng tiền sử dụng đất nên không thể xây dựng nhà ở. Tôi đã nhiều lần đến công ty đòi giấy chủ quyền, lần nào chủ đầu tư cũng hứa cho qua rồi tìm cách né tránh”. 

Những người đã xây được nhà ở thì khổ theo kiểu khác. Năm 2015, ông Nguyễn Văn Dũng nhận được nền và đã ký tiếp hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng nhà ở với công ty Tân An Huy. Sau 6 tháng xây dựng, căn nhà được công ty Tân An Huy bàn giao cho khách. Nhưng ở chưa ấm chỗ, ông Dũng lại được Thanh tra Sở Xây dựng thông báo là nhà ông xây dựng... sai phép.

Tháng 10/2017, Thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu ông phá dỡ tầng hầm, ban công tầng 2, 3 và tầng áp mái với lý do công trình xây dựng sai quy hoạch được duyệt; nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế.

“Nhà tôi xây theo mẫu của chủ đầu tư đã được cơ quan chức năng duyệt và chính chủ đầu tư trực tiếp xây dựng, tôi chỉ đóng tiền. Đây là lỗi của chủ đầu tư nhưng giờ tôi phải gánh” - ông Dũng khẳng định.

Giám đốc qua đời, khách hàng bí lối

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án trên có quy mô khoảng 30.000m2 với tổng cộng khoảng 310 nền nhà, nhưng hiện chỉ có hơn chục trường hợp xây dựng được nhà ở, dù vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền.

Số còn lại là những khách hàng đã được giao nền nhưng không thể xây dựng nhà ở do chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đất chưa được bồi thường giải tỏa.

Một số khách hàng góp vốn thực hiện dự án bằng đất nông nghiệp để đổi đất thương mại của dự án thì đến nay vẫn chưa được giao nền theo hợp đồng đã ký.

Giữa lúc khách hàng đang khiếu nại đòi quyền lợi thì đầu năm 2017, ông Lê Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty Tân An Huy - đột ngột qua đời, công ty gần như ngưng hoạt động.

Mua dat nen, hon 300 khach hang dieu dung vi giam doc... dot tu
Hiện Công ty Tân An Huy đã bị Sở Kế hoạch Đầu tư khóa mã doanh nghiệp

KH tiếp tục khiếu nại, công ty đưa ra 4 phương án cho khách hàng lựa chọn. Theo phương án 1, chủ đầu tư đề xuất mỗi khách hàng đóng thêm bình quân khoảng 6 triệu đồng/m2 để hoàn chỉnh hạ tầng dự án.

Ba phương án còn lại có nội dung chủ yếu là chủ đầu tư dọa phá sản, thách thức khách hàng kiện ra tòa nếu khách hàng không chấp nhận phương án 1.

“Đây là một yêu cầu vô lý. Chúng tôi đã đóng đủ tiền theo hợp đồng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đủ quyền lợi của mình. Chúng tôi còn chưa yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thì họ lại bắt chúng tôi phải tiếp tục chi thêm tiền. Có phải chủ đầu tư biết chúng tôi đang rơi vào thế khó nên làm tiền?” - một khách hàng lập luận.

Theo các khách hàng, hiện chủ đầu tư đang nợ thuế thu nhập doanh nghiệp khoảng 80 tỷ đồng và tiền phạt chậm nộp khoảng 5 tỷ đồng; thiếu tiền đền bù giải phóng mặt bằng khu đất đã được phân lô bán nền cho khách hàng khoảng 100 tỷ đồng; thiếu tiền thực hiện nghĩa vụ hoàn trả đất cho Nhà nước từ việc hoán đổi đất công khoảng 60 tỷ đồng.

“Như vậy có phải CT yêu cầu chúng tôi đóng thêm tiền để “gánh” các khoản nợ đó của họ?” - ông Nguyễn Văn Dũng, đại diện KH đặt nghi vấn. 

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM): “Trong vụ việc này, Công ty Tân An Huy đã làm sai, hậu quả gây ra lại khó khắc phục và xâm phạm quyền lợi của khách hàng. Việc công ty đề nghị khách hàng phải đóng thêm 6 triệu đồng/m2 là hết sức vô lý. Rõ ràng đó là trách nhiệm của chủ đầu tư. Còn phương án đề nghị khách hàng kiện ra tòa án để bồi thường hoặc phá sản là đẩy khách hàng vào đường cùng.

Để bảo đảm quyền lợi của khách hàng, theo luật sư Chánh rất cần các cơ quan chức năng, cụ thể như Sở Xây dựng TP.HCM, đứng ra tổ chức họp giữa các bên nhằm tìm giải pháp giải quyết dứt điểm vụ việc. Để xảy ra tình trạng sai phạm kéo dài nhiều năm của dự án có phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Phụ Nữ, Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM vừa khóa mã kinh doanh của Công ty Tân An Huy vì chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế. Một lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, hiện sở đã chỉ đạo thanh tra toàn diện việc tuân thủ pháp luật của chủ đầu tư dự án khu dân cư Tân An Huy. 

Đây cũng là bài học cảnh báo đối với những người muốn mua nhà đất thông qua hình thức góp vốn đầu tư, khi dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý. 

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI