Mua đất nền 13 năm, chưa được giao đất còn bị "vòi" thêm tiền

19/08/2016 - 13:19

PNO - Anh D. phản ánh, tuy HĐ đã ký xong nhưng đến khoảng tháng 9/2006, anh nhận thông báo của CĐT đề nghị ký lại HĐ. Kiểm tra kỹ nội dung HĐ, anh mới phát hiện CĐT đã chơi “chiêu” để thu thêm tiền.

Mua dat nen 13 nam, chua duoc giao dat con bi
Dự án Phú Gia của CT Cotec sau 13 năm thi công

Cho là chủ đầu tư (CĐT) cố tình không hoàn thành các thủ tục pháp lý của dự án suốt 13 năm qua chỉ để “vòi” thêm tiền, nhiều khách hàng mua đất nền dự án khu dân cư Phú Gia (xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM) của Công ty cổ phần kỹ thuật xây dựng và vật liệu xây dựng (CT Cotec) đã phản ánh sự việc với báo Phụ Nữ.

Theo các khách hàng (KH), năm 2003, họ ký hợp đồng (HĐ) với CT Cotec mua đất nền dự án khu dân cư Phú Gia. Theo HĐ, KH thanh toán 50% giá trị HĐ khi ký kết; sau 60 ngày thanh toán tiếp 45% giá trị HĐ; số còn lại thanh toán khi lập thủ tục giao nền. Thời gian giao nền dự kiến là quý I/2010. Dù đã đóng đến 95% giá trị HĐ nhưng đến nay KH vẫn chưa được nhận nền.

Anh D. (một khách mua nền dự án Phú Gia) phản ánh, tuy HĐ đã ký xong nhưng đến khoảng tháng 9/2006, anh nhận thông báo của CĐT đề nghị ký lại HĐ. Kiểm tra kỹ nội dung HĐ, anh mới phát hiện CĐT đã chơi “chiêu” để thu thêm tiền. Giá bán trong HĐ mới vẫn giữ nguyên 1,8 triệu đồng/m2 nhưng không bao gồm thuế VAT. Trong khi theo HĐ cũ thì giá đã bao gồm thuế VAT. Đã vậy, trong HĐ mới, CĐT còn buộc KH đóng thêm 640.000đ/m2 tiền sử dụng đất. Như vậy, giá bán từ 1.800.000đ/m2 đã tăng lên 2.620.000đ/m2. “HĐ cũ nêu rõ đơn giá CĐT bán cho chúng tôi đã bao gồm: tiền sử dụng đất; thuế chuyển quyền sử dụng đất; chi phí liên quan đến việc lập dự án đầu tư; đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng... Việc CĐT bắt chúng tôi ký lại HĐ với nhiều chi phí phát sinh rõ ràng là cố tình lật lọng” - anh D. bức xúc.

Phản ứng quyết liệt trước thay đổi vô lý của CT, các KH được nhân viên CT trấn an: “Đây mới chỉ lấy ý kiến KH. Nếu KH có ý kiến khác, lãnh đạo CT sẽ xem xét giải quyết”. Sau đó, CT không yêu cầu khách đóng các chi phí trên nữa. Tuy nhiên mới đây, KH nhận được thông báo khác của CT là tiền sử dụng đất hiện đã tăng lên 1,8 triệu đồng/m2 , KH phải đóng thêm khoản phát sinh này. KH tiếp tục phản ứng, đại diện CT Cotec lại hứa sẽ... suy nghĩ. Sau “một thời gian suy nghĩ”, CT Cotec lại thông báo yêu cầu KH phải đóng thêm 1 triệu đồng/m2 tiền sử dụng đất, nộp trước ngày 1/12/2007 mới được tham dự bốc thăm chọn vị trí nền.

Hầu hết KH đều không đồng ý nộp thêm khoản tiền vô lý này nên không được tham dự buổi bốc thăm. Bất bình, các KH đã nhiều lần kéo đến trụ sở CT phản đối, yêu cầu giao nền, nhưng chỉ nhận những lời hứa suông. Trước áp lực của KH, khoảng tháng 3/2015, CT Cotec đồng ý giao nền. “Nhưng khi đến nhận nền chúng tôi mới “tá hỏa” bởi dự án chỉ là một khu đất hoang cỏ mọc um tùm, cắm vài cọc bê tông chia lô cho có, hạ tầng rất sơ sài. Chúng tôi phản ứng, CT lại hứa tiếp và đến nay vẫn chưa giao nền để chúng tôi xây nhà”, một KH nói.

Ngày 18/8, phóng viên báo Phụ Nữ đã đến trụ sở CT Cotec để tìm hiểu sự việc, nhưng nhân viên cho biết người đại diện CT đi vắng, không thể trả lời. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện dự án đã đổ đá làm đường tạm. Tuy nhiên, để có thể bàn giao nền cho KH theo đúng quy định, CĐT phải đấu nối điện, nước, đèn chiếu sáng công cộng, làm vỉa hè, trồng cây xanh, đặt cáp ngầm viễn thông... Trong khi đó, theo một lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường TP, đến nay dự án vẫn chưa đóng tiền sử dụng đất. Vì lý do này, dù có được nhận nền, cư dân không thể xây dựng nhà.

Theo luật sư Nguyễn Văn Thắng (Trưởng văn phòng luật sư Thắng và cộng sự), HĐ giữa KH và CĐT trong trường hợp này được xem là HĐ mua bán sản phẩm hình thành trong tương lai. Theo quy định của Luật Nhà ở, CĐT chỉ được huy động vốn tối đa 70% giá trị sản phẩm. Việc CĐT thu của KH đến 95% giá trị sản phẩm là có dấu hiệu huy động vốn trái quy định. Việc CĐT yêu cầu KH ký lại HĐ là vô lý, KH không cần phải thực hiện. KH hoàn toàn có thể khởi kiện CĐT buộc bàn giao nền hoặc trả lại tiền và bồi thường do chậm giao nền theo thỏa thuận.

Được biết, sau 13 năm bị CT “ngâm” dự án, nhiều KH phải ở nhà thuê rất vất vả. “Tiền đã đóng gần hết cho CĐT nhưng vẫn không có đất xây nhà, hằ ng tháng chúng tôi phải tốn hơn ba triệu đồng tiền thuê nhà trọ” - chị H. (KH mua dự án Phú Gia) than. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện đất khu vực này đang có giá khoảng 18 triệu - 22 triệu đồng/m2, cao hơn rất nhiều so với giá bán 13 năm trước của CT Cotec.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI