Lời giải… cho cuộc chiến giành chỗ đậu xe ở khu trung tâm thành phố

05/10/2018 - 10:00

PNO - Không chỉ thiếu bãi xe công cộng, tình cảnh khan hiếm chỗ đậu ôtô ngay cả ở những dự án được đánh giá là cao cấp hay trung tâm thương mại tại TP.HCM cũng đang là vấn đề nan giải.

“Căn hộ hạng sang có thể mua, nhưng tìm một chỗ an toàn, ngon lành để đậu cái xe sang ở trung tâm Q.1 thì có muốn cũng không có chỗ mua”, anh Mạnh Tường, một nhà đầu tư lâu năm chia sẻ.

Căng thẳng chỗ đậu xe ngày một tăng

TP.HCM cho phép một số tuyến đường được đậu xe ô tô tạm dưới lòng đường có thu phí ở Q.1 như Đông Du, Mạc Thị Bưởi, Huyền Trân Công Chúa, Nguyễn Cư Trinh… nhưng khách sẽ phải cạnh tranh rất gay gắt và thường sau 9g sáng là đã kín chỗ. Một số bãi giữ xe khác xung quanh khu vực cũng chỉ ưu tiên xe gửi tháng với mức giá 2 triệu đồng/tháng.

Trong khi ở các khách sạn hay trung tâm thương mại đều có chỗ rất hạn chế và chỉ ưu tiên khách đến làm việc. Một số khu căn hộ có trung tâm thương mại thì còn căng thẳng hơn, bãi đậu xe phải phân chia cho cả cư dân lẫn các phương tiện vãng lai, thường thì giá giữ xe rất cao. Có thể thấy rõ, ở khu vực quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ, hiện giờ, người dân rất vất vả để vào khu này vui chơi, mua sắm vì không tìm được chỗ gửi xe.

Loi giai… cho cuoc chien gianh cho dau xe o khu trung tam thanh pho
Những bãi đỗ xe hiện đại, an toàn đang rất thiếu trong các khu căn hộ - văn phòng - trung tâm thương mại. Ảnh minh họa: Shutterstock

Tình trạng khan hiếm chỗ đậu xe càng khó khăn hơn trong 1 năm trở lại đây, kể từ khi Q.1 thực hiện “mạnh tay” các quy định về lập lại trật tự đô thị khu trung tâm thành phố và có thể còn phức tạp hơn khi đường Đồng Khởi hay Tôn Đức Thắng (Q.1) cũng sẽ chuyển sang phố đi bộ trong thời gian tới.

Giá của một chỗ đậu xe là bao nhiêu?

Hồi đầu năm, hàng loạt cư dân ở một dự án căn hộ cao cấp ở khu vực trung tâm đã đồng loạt lên tiếng phản đối chủ đầu tư vì họ mua căn hộ cao cấp nhưng không đủ chỗ để xe. Theo thông tin phản ứng từ khách hàng, mặc dù dự án theo chuẩn 5 sao, nhưng cư dân phải bốc thăm để được chỗ đậu xe hơi. Những cư dân nào không bốc thăm trúng, phải dời xe đi nơi khác hoặc phải nộp phí gửi ôtô.

Thực trạng thiếu chỗ đậu xe ôtô ngay cả ở những dự án được đánh giá là cao cấp khiến cho việc mua bán chỗ đậu xe ngày càng trở nên sôi động. Theo tìm hiểu, để có một chỗ để xe trong chung cư, người dân đang phải trả trung bình hơn 1,5 triệu đồng/tháng, hoặc "mua đứt" với giá hàng trăm triệu cho đến cả tỷ đồng.

Loi giai… cho cuoc chien gianh cho dau xe o khu trung tam thanh pho
Tại Việt Nam, có tiền cũng rất khó mua được chỗ đậu xe ở khu trung tâm. Ảnh minh họa: Shutterstock

Gần đây, trên các phương tiện truyền thông có đề cập đến câu chuyện thị trường chỗ đậu xe ở Hồng Kông đang ở giai đoạn phát triển nóng khi một chỗ đậu xe tại quận Ho Man Tin vừa được bán với giá kỷ lục 6 triệu đô la Hồng Kông (HKD), tương đương 765.000USD.

Theo những bài báo này, một chỗ đậu xe ở Hồng Kông hiện có giá trung bình khoảng 2,25 triệu HKD, tương đương 286.000USD, tăng gấp 6 lần so với năm 2006. Trong khi đó, giá nhà đất ở đây chỉ tăng có 3,4 lần. Nửa đầu năm 2018, thị trường chỗ đậu xe đã có khoảng 1,3 tỷ USD được giao dịch, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Với thị trường bất động sản đang phát triển nhanh, có lẽ không lâu nữa, giá những chỗ đậu xe tại khu vực trung tâm của TP.HCM cũng sẽ bắt kịp Hồng Kông!?

Khi giá trị của những căn hộ là… chỗ đậu xe

Thông tin tổ hợp hạng sang The Grand Manhattan tại trung tâm Q.1 – một dự án mới của Nhà phát triển Novaland tặng kèm 1 chỗ đậu xe nhân dịp ra mắt dự án vào tháng 10 tới đang được “truyền miệng” rất nhanh. Anh Mạnh Tường phân tích thêm: “Vào sống hay làm việc ở khu trung tâm nhiều khi xót nhất là “xế cưng”, để đâu cũng không an tâm. Mà một chỗ đậu xe mua đứt có thể bằng gần 10% giá căn hộ nên ưu đãi kiểu này phải gọi là “đặc quyền” mới đúng”.

Loi giai… cho cuoc chien gianh cho dau xe o khu trung tam thanh pho
Phối cảnh dự án The Grand Manhattan

Theo thông tin từ thị trường, những chủ nhân “nhanh tay” sở hữu The Grand Manhattan sẽ có đặc quyền sở hữu 1 chỗ đậu xe hơi xác định. Các nhà đầu tư đánh giá cao chương trình “Tặng chỗ đậu xe” vì thiết thực, giải quyết được tình trạng khan hiếm bãi đậu xe và nhu cầu sắm xe hơi đang tiếp tục tăng rất nhanh tại TP.HCM. Đây cũng được xem là một cơ hội để tăng giá trị cho một dự án khu trung tâm nhưng ít có dự án nào tại Việt Nam có thể làm được.

Hương Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI