Kinh doanh xem thường pháp luật, Công ty bất động sản Tân Bình bị đình chỉ hoạt động

25/07/2018 - 18:11

PNO - Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM vừa ký Quyết định số 2753/QĐ-XPVPHC đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS) 12 tháng đối với Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình và xử phạt 1,64 tỷ đồng.

Nguyên nhân, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình (Công ty bất động sản Tân Bình) đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng tại dự án tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội Tân Bình (Tân Bình Apartment), số 32 Hoàng Bật Đạt, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM.   

Cụ thể, trong quá trình xây dựng dự án, công ty đã không nghiệm thu hồ sơ thiết kế xây dựng; không phê duyệt thiết kế, dự toán công trình; phê duyệt thiết kế không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; lựa chọn cá nhân, tổ chức tham gia thi công xây dựng không đủ năng lực; không kiểm tra biện pháp thi công, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường... Trong khi đó, lực lượng thi công dự án không đủ điều kiện năng lực hành nghề. 

Trong quá trình bán hàng, công ty đã ký 67/117 hợp đồng mua bán với khách hàng nhưng diện tích căn hộ không được xác định theo diện tích thông thủy; không có hợp đồng bảo lãnh ngân hàng; thu tiền khách hàng không đúng tiến độ, thu vượt tỷ lệ theo hợp đồng; ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa được Sở Xây dựng TP.HCM xác nhận đủ điều kiện... 

Nhiều trường hợp chủ đầu tư đã bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng, không công khai, thông tin không đầy đủ các nội dung về dự án bất động sản theo quy định.

Kinh doanh xem thuong phap luat, Cong ty bat dong san Tan Binh bi dinh chi hoat dong
Sai phạm tại dự án Tân Bình Apartment bị xử phạt kỷ lục 1,64 tỷ đồng

Trước những vi phạm trên, UBND TP.HCM đã quyết định xử phạt Công ty bất động sản Tân Bình 1,64 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động xây dựng 6 tháng; đình chỉ hoạt động kinh doanh BĐS 12 tháng. Đồng thời chủ đầu tư có nghĩa vụ hoàn trả lại cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư khoản tiền chênh lệch do tính sai diện tích.

Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này, nếu Công ty bất động sản Tân Bình không nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này sẽ bị cưỡng chế thi hành bằng hình thức khấu trừ tài khoản, kê biên tài sản, bất động sản. Bên cạnh đó, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt, Công ty bất động sản Tân Bình sẽ phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.  

Được biết, dự án Tân Bình Aprtment chỉ được duyệt 14 tầng, nhưng đơn vị này ngang nhiên xây đến 16 tầng và có dấu hiệu xây tiếp tầng 17, 18 nhưng công ty không hề lấy ý kiến khách hàng theo quy định.

Trong khi đó, Sở Xây dựng đã ban hành quyết định cưỡng chế rồi bỏ đó không thực hiện. Còn Sở Quy hoạch Kiến trúc ra văn bản cho phép chủ đầu tư điều chỉnh số tầng, điều chỉnh quy mô dân số, mật độ xây dựng... gần tương ứng với phần diện tích xây trái phép của chủ đầu tư. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI