Kiến nghị giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội từ 4,8%/năm xuống còn từ 3%/năm

07/09/2018 - 15:42

PNO - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) vừa có văn bản gửi UBND, Thành ủy TP.HCM kiến nghị giảm mức lãi suất cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội từ 4,8%/năm xuống còn khoảng từ 3 – 3,5%/năm.

Theo Horea, hiện nay mức lãi suất cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội là 4,8%/năm (lãi suất quá hạn 130%) khi vay tại Ngân hàng chính sách xã hội. Lãi suất 5%/năm (lãi suất quá hạn 150%) khi vay tại 4 ngân hàng thương mại do nhà nước chỉ định là chưa hợp lý.

Do đó, nên thống nhất cùng một mức lãi suất cho vay, lãi suất quá hạn, cùng thực hiện tiết kiệm nhà ở xã hội như nhau. Về lâu dài, khi nền kinh tế phát triển mạnh, nhà nước nên thực hiện mức lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà ở xã hội từ 3 - 3,5%/năm sẽ phù hợp hơn. 

Kien nghi giam lai suat cho vay mua nha o xa hoi tu 4,8%/nam xuong con tu 3%/nam
Horea kiến nghị giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội từ 4,8%/năm xuống còn khoảng từ 3% - 3,5%/năm

Theo quy định của ngân hàng chính sách xã hội, khi vay vốn hàng tháng, mức gửi tiết kiệm nhà ở xã hội của người vay tối thiểu bằng mức trả nợ hàng tháng, dẫn đến mức gửi tiết kiệm khác nhau do giá mua nhà khác nhau. 

Ngoài ra, quy định này còn có điểm bất hợp lý là mức gửi tiết kiệm hàng tháng cao, bên cạnh đó người mua nhà ở xã hội còn phải trả lãi vay hàng tháng trong năm đầu do chưa phải trả nợ gốc, và trước đó đã phải trả 20% giá trị hợp đồng mua nhà ở xã hội. Toàn bộ chi phí hàng tháng sẽ là gánh nặng cho người mua nhà ở xã hội.

Do vậy, Horea cũng kiến nghị cần quy định một mức tiền gửi tiết kiệm mà mọi đối tượng thụ hưởng đều thực hiện như nhau, có thể 500.000 đồng hoặc không quá 1 triệu đồng/tháng sẽ thuận tiện và phù hợp hơn với khả năng tài chính của người mua nhà ở xã hội. 

Ngoài ra, Horea cũng kiến nghị giảm tiền đặt cọc thuê nhà ở xã hội từ 3 - 12 tháng tiền thuê nhà xuống còn từ 1 - 3 tháng tiền thuê nhà. Đồng thời, kiến nghị cho phép người sử dụng nhà ở xã hội từ 10 năm trở lên không phải nộp bổ sung tiền sử dụng đất.


Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI