Kiến nghị điều tra sai phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư

08/06/2018 - 10:36

PNO - Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình trạng cư dân tranh chấp với chủ đầu tư tại các dự án bất động sản và kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo điều tra vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Cụ thể, theo báo cáo, hiện có tổng cộng 215 dự án trong cả nước đang có khiếu nại, tranh chấp, trong đó có 108 dự án xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân hoặc giữa các chủ thể liên quan trong phạm vi dự án; 107 dự án có khiếu nại, tranh chấp về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và những nội dung dân sự khác.

Trong 108 dự án có tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân hoặc giữa các chủ thể liên quan trong phạm vi dự án, 40 dự án tranh chấp về phần diện tích sở hữu chung - riêng như: nhà để xe, phòng sinh hoạt cộng đồng, các diện tích kinh doanh cho thuê; 39 dự án tranh chấp về kinh phí bảo trì; 13 dự án tranh chấp liên quan đến chất lượng công trình, công trình chưa nghiệm thu đã đưa dân vào ở, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở; 7 dự án tranh chấp về diện tích căn hộ...

Kien nghi dieu tra sai pham trong quan ly, su dung nha chung cu
Ban Quản trị đã thành lập nhiều năm nhưng cư dân chung cư Phú Hoàng Anh vẫn phải "dài cổ" chờ phí bảo trì

Đặc biệt, một số chủ đầu tư quá chú trọng đến lợi nhuận mà chưa quan tâm đến nghĩa vụ sau bán hàng; không công khai đầy đủ các thông tin về dự án và những thay đổi của dự án trong quá trình thực hiện. Các cơ quan chuyên ngành, chính quyền địa phương cũng chưa thực hiện tốt việc xử lý các hành vi vi phạm trong quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn. Người dân khi mua nhà đã không xem xét hết các nội dung thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, đặc biệt là các thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ của các bên trong quản lý, sử dụng nhà ở sau khi nhận bàn giao. 

Theo Bộ Xây dựng, xảy ra các khiếu kiện, tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân là do các quy định pháp lý về quản lý, sử dụng nhà chung cư hiện nay chưa rõ, như tính diện tích căn hộ, diện tích lô gia, hộp kỹ thuật, diện tích chung – riêng; quy định về xử phạt các hành vi vi phạm chưa phù hợp với yêu cầu quản lý.

Trước tình trạng trên, Bộ Xây dựng cho biết, sẽ rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của chủ đầu tư, ban quản trị, doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư và chủ sở hữu, chủ sử dụng chung cư; ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng nhà chung cư, quy định cụ thể cách xác định diện tích căn hộ, phần diện tích thuộc sở hữu chung và sở hữu riêng.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm đối với các chủ thể có hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi chiếm dụng, sử dụng kinh phí bảo trì. 

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI