Không thể chuyển chung cư thành bệnh viện, chủ đầu tư bỏ mặc khách hàng?

15/10/2016 - 06:48

PNO - Dự án vẫn giậm chân tại chỗ, trong khi chung cư xuống cấp trầm trọng và CĐT ngó lơ, không bảo trì. Cuộc sống của cư dân hiện nay không chỉ tạm bợ, vất vả mà còn đầy nguy hiểm.

Tám năm trước, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (CT 584) xin chuyển đổi chung cư 584 Tân Kiên (xã Tân Kiên, H.Bình Chánh, TP.HCM) thành bệnh viện khi thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng nhưng đã bị khách hàng phản đối và cơ quan chức năng không chấp thuận. Kế hoạch không thành, dự án “đứng hình”, hàng trăm khách hàng trước đây đã khổ sở nay càng khổ hơn.

Sống thấp thỏm

Theo các khách hàng, khi dự án bắt đầu khởi công (năm 2008), họ đã ký hợp đồng mua căn hộ với chủ đầu tư (CĐT). Ba năm sau, dự án sắp hoàn thành thì họ “tá hỏa” khi biết CĐT gửi văn bản cho cơ quan chức năng xin chuyển đổi chung cư thành bệnh viện.

Bị khách hàng phản đối quyết liệt và không được cơ quan chức năng chấp thuận, CĐT đồng ý xây dựng tiếp. Tuy nhiên, từ đó, việc xây dựng chỉ diễn ra trên giấy. Tiền đã đóng, nhà không có, khách hàng làm dữ, CT 584 bèn bố trí cư dân vào ở trong một block chung cư gần đó của mình, trong lúc chờ dự án xây dựng xong.

Thế nhưng, đến nay, dự án vẫn giậm chân tại chỗ, trong khi chung cư xuống cấp trầm trọng và CĐT ngó lơ, không bảo trì. Cuộc sống của cư dân hiện nay không chỉ tạm bợ, vất vả mà còn đầy nguy hiểm.

Những ai có dịp đến đây mới thấy hết cuộc sống khốn khổ của cư dân. Nhìn từ xa, chung cư khá hoành tráng, nhưng đến gần, khó có thể nghĩ đây là nơi có thể ở được vì xung quanh cỏ mọc um tùm, chung cư đầy bụi bặm, buổi tối không một bóng đèn đường...

Khong the chuyen chung cu thanh benh vien, chu dau tu bo mac khach hang?
Tường nhà một căn hộ bị nứt toác.

Nếu như ở các chung cư khác luôn có một đơn vị quản lý hoặc ban quản trị điều hành thì tại đây, cư dân tự lo mọi thứ. Một vài bảo vệ kiêm giữ xe được xem là lực lượng chính hỗ trợ cư dân khi cần. Bên trong chung cư, từ tầng hầm đến sân thượng, nhìn đâu cũng thấy cảnh xuống cấp: nền nhà sụt lún, gạch bong tróc, tường nứt khắp nơi... Thậm chí, nhiều chỗ tường bị xé toạc ra như muốn sập.

“Sống ở đây, chúng tôi không biết bao nhiêu lần phải cuốc bộ hàng chục tầng để lên nhà vì thang máy “chập chờn”” - anh T., một cư dân ở đây, than. Còn chuyện thang máy bấm lầu này chạy lầu kia hoặc bất ngờ “nhốt” khách hàng là chuyện cơm bữa. Nhiều người ở tầng thấp bấm bụng đi thang bộ cho chắc ăn, nhưng nhiu người ở lầu cao đành phải liều mình… đi thang máy.

Điều đáng lo nhất ở đây là hệ thống phòng cháy chữa cháy gần như bỏ trống. Chúng tôi không khỏi giật mình khi phát hiện nhiều hộp đựng thiết bị chữa cháy trống rỗng; đèn chiếu sáng khi có sự cố rơi rớt... Trong khi đó, theo các cư dân, ngay cả máy phát điện dự phòng cũng không có.

“Chúng tôi sống chứ không biết tai họa ập đến lúc nào. Nhưng giờ, chúng tôi đã đóng hết tiền, nhà lại không có, không ở đây thì biết ở đâu” - cư dân L. nói. Theo các cư dân, họ đã nhiều lần phản ánh các vấn đề trên với bảo vệ chung cư nhưng mọi chuyện vẫn vậy, trong khi các cư dân không thể gặp được CĐT.

Chị H. bức xúc: “Từ khi CĐT đưa vào ở tạm tại đây, gần như họ bỏ mặc cư dân. Trong khi chúng tôi đóng phí bảo trì ở căn hộ mình mua chứ đâu đóng cho chung cư này. Giờ chung cư không có phí bảo trì, CĐT phải có nghĩa vụ chứ”.

Cần xử lý theo luật hình sự ?

Theo nhiều khách hàng mua căn hộ chung cư của CT 584, hợp đồng ký kết nêu rõ CĐT phải bàn giao nhà cho khách hàng vào quý III/2010. Thế nhưng, khách hàng nhiều lần kéo đến trụ sở công ty yêu cầu giao nhà hoặc đòi lại tiền mà CĐT vẫn không thực hiện. Nhiều khách hàng đã được công ty ký thanh lý hợp đồng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đồng nào.

Việc xây dựng chung cư được CĐT hứa hẹn hết lần này đến lần khác. Vừa qua, các cư dân còn phát hiện chung cư đã bị CĐT mang thế chấp cho ngân hàng BIDV. Trong khi đó, dù nhà chưa được nhận nhưng phần lớn các khách hàng đã đóng trên 90% giá trị căn hộ.

Thậm chí, nhiều khách hàng đã khởi kiện CĐT ra tòa. Từ tòa sơ thẩm đến phúc thẩm đều buộc CT 584 phải trả tiền lại cho cư dân và bồi thường lãi suất nhưng đến nay, CĐT vẫn không thực hiện. Bức xúc, các khách hàng đã vác đơn khiếu nại đi khắp nơi nhưng vẫn không ăn thua.

Chị Phạm Lan Chi (mua căn hộ A02 - 1 chung cư 584 Tân Kiên) phản ánh: “Từ phường, quận đến Sở Xây dựng, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại CĐT lừa đảo người mua nhà nhưng các cơ quan chức năng chỉ cho biết đang kiểm tra mà không biết đến bao giờ kiểm tra xong”. Một cư dân ở đây than trời: “Nhà không xây, đòi tiền không được, khởi kiện không xong, khiếu nại thì không ai xử lý. Chúng tôi biết phải làm sao?”.

Theo đại diện Sở Xây dựng TP.HCM, không phải các cơ quan chức năng không nghiêm túc kiểm tra các vấn đề mà cư dân phản ánh. Vừa qua, Thanh tra TP.HCM đã kiểm tra vụ việc, phát hiện một số sai phạm theo phản ánh của cư dân.

Vụ việc đã được báo cáo UBND TP.HCM và Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đã chỉ đạo tạm ngưng giải quyết các dự án phát triển đô thị mới của CT 584 cho đến khi CT này giải quyết xong tồn tại của các dự án cũ, đồng thời giao Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Thanh tra TP.HCM phối hợp cùng một số cơ quan có liên quan kiểm định sự an toàn các dự án của CT; rà soát tính pháp lý các dự án; nghiên cứu hồ sơ, xem xét giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng...

Theo luật sư Nguyễn Xuân Quý (Đoàn Luật sư TP.HCM), biện pháp xử lý tạm ngưng giải quyết các dự án mới của CT vẫn chưa đủ sức răn đe, bởi chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể lập thêm nhiều pháp nhân mới để tiếp tục hoạt động.

Vì vậy, các cơ quan chức năng cần thanh, kiểm tra cụ thể những vi phạm của CT, có biện pháp xử lý mạnh tay hơn. Chẳng hạn, theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, CĐT chỉ được huy động vốn tối đa 70% giá trị căn hộ. Thế nhưng, trong trường hợp này, chung cư chưa xây xong nhưng nhiều khách hàng cho biết đã đóng trên 90% giá trị căn hộ.

Điều này cho thấy CĐT có dấu hiệu huy động vốn trái phép. Tương tự, theo phản ánh của cư dân, dự án bị mang ra thế chấp ở ngân hàng BIDV, trong khi các căn hộ đã bán cho khách hàng. Các cơ quan chức năng cần làm rõ có sai phạm này hay không để xem xét, xử lý vụ việc theo luật hình sự.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI