Khách hàng tố Alibaba, Alibaba nói Hiệp Hội bất động sản vu khống

26/11/2017 - 13:28

PNO - Dù bị Hiệp Hội bất động sản TP.HCM (Horea) và Sở Tài nguyên môi trường TP.HCM cảnh báo bán hàng trái phép, nhưng sáng ngày 26/11, Alibaba vẫn ngang nhiên tiếp tục tổ chức lễ mở bán các dự án.

Tại buổi mở bán, Alibaba thừa nhận mình không phải chủ đầu tư dự án Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM nhưng vẫn tố Horea vu khống. Trong khi đó, sau khi biết công ty có dấu hiệu lừa đảo, nhiều khách hàng đã vô cùng bức xúc. 

Ông Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP địa ốc Alibaba cho rằng, sau khi Horea gửi công văn tới cơ quan thông tấn báo chí. Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Horea với tư cách cá nhân đã phát biểu trên cơ quan truyền thông rằng, công ty làm sai. 

“Xét về tôn chỉ hoạt động và nhiệm vụ, xét về những gì xảy ra. Công văn của hiệp hội là một lời vu khống. Chúng tôi đã tập hợp đầy đủ chứng cứ, đã tham vấn Thanh tra chính phủ, những người làm ở Tòa án nhân dân tối cao về sự việc này để chúng tôi có đủ bằng chứng xử lý” - ông Luyện nói.

Khach hang to Alibaba, Alibaba noi Hiep Hoi bat dong san vu khong
Alibaba thừa nhận mình không phải chủ đầu tư, nhưng vẫn nói mình bán hàng đúng quy định

Bà Nguyễn Huỳnh Tú Trinh - Giám đốc pháp lý Công ty CP địa ốc Alibaba cho rằng, công văn cảnh báo của Horea đối với Công ty CP địa ốc Alibaba là sai.  

Bà Trinh tóm tắt các vấn đề Horea đưa ra và nhận định trong công văn cảnh báo gửi đến các cơ quan báo chí gồm: Địa ốc Alibaba công bố bán nền trong khi chưa có bản đồ phân lô nền để chào bán; không có tư cách tự xưng là chủ đầu tư; thừa nhận với khách hàng đang trong quá trình xin làm chủ đầu tư nên không có quyền huy động vốn thu tiền đặt cọc, giữ chỗ. 

Bà Trinh phản pháo, địa ốc Alibaba chưa từng tổ chức mở bán dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi. Vì vậy, không có cơ sở để Horea đưa ra thông tin địa ốc Alibaba công bố bán nền và chào bán dự án.

Khach hang to Alibaba, Alibaba noi Hiep Hoi bat dong san vu khong
Bị khách hàng tố, Alibaba nói Horea vu khống

Đồng thời, bà Trinh thừa nhận, địa ốc Alibaba giới thiệu thông tin trên website chính thức của công ty về dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi là đang trong quá trình xin làm chủ đầu tư. Thông tin đưa ra này được chứng thực từ công văn của Ban Quản lý dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khi nhận văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư từ địa ốc Alibaba. Vì vậy, Horea không có cơ sở quy chụp rằng địa ốc Alibaba tự nhận là chủ đầu tư để lừa đảo khách hàng. 

Bà Trinh tiếp tục biện minh, thứ nhất, theo luật pháp hiện hành, đối với dự án không phải bất động sản hình thành trong tương lai không có điều luật nào cấm đặt chỗ dự án khi chưa chính thức trở thành chủ đầu tư. Đặt chỗ là thỏa thuận giữa các bên và chịu sự điều chỉnh của luật dân sự dựa trên sự tự nguyện thỏa thuận giữa hai bên. Luật kinh doanh bất động sản không cấm quyền đặt chỗ, chịu lỗ mua bất động sản.

Khach hang to Alibaba, Alibaba noi Hiep Hoi bat dong san vu khong
Buổi bán hàng chuyển sang buổi tranh luận, biện minh của Alibaba

Thứ hai, địa ốc Alibaba không huy động vốn bởi sản phẩm của địa ốc Alibaba là sản phẩm có thật được duyệt tiến hành đấu giá có ghi rõ trên website của công ty đang xin quá trình làm chủ đầu tư. Alibaba không tự nhận là chủ đầu tư như chủ tịch Horea quy chụp. Hoạt động của địa ốc Alibaba chia sẻ cơ hội sinh lời với khách hàng vì đã cam kết cơ hội sinh lời. Nếu không thực hiện được như cam kết sẽ hoàn tiền lại cho khách hàng và nhà đầu tư đã đặt mua.  

Bà Trinh tiếp tục dẫn các Luật Dân sự, Luật Hình sự nói về tội vu khống, bịa đặt... “Từ khi Horea gửi công văn đi chúng tôi chưa nhận bất kỳ văn bản kết luận nào của cơ quan chức năng nói tôi làm sai. Đây hoàn toàn là 1 lời vu khống” - bà Trinh kết luận. 

Còn ông Nguyễn Thái Luyện tiếp tục khẳng định: “Alibaba sẽ tiếp tục định hướng nghề nghiệp cho sinh viên mới tốt nghiệp ra trường muốn kinh doanh bất động sản và tư vấn cho các... quan chức làm dự án như thế nào để sinh lời”. 

Trong khi đó, sau khi Alibaba thừa nhận mình không phải chủ đầu tư, nhiều khách hàng đã tỏ ra bức xúc. Chị Nguyễn Thị Mai Nga đặt câu hỏi: “Tôi đặt cọc 4 lô đất tại dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi. Giờ công ty có nói chưa là chủ đầu tư dự án, vậy tại sao lại thu tiền giữ chỗ của tôi?”

Ông Luyện nói: phiếu giữ chỗ là sự thỏa thuận dân sự giữa hai cá nhân. Khi chị đặt giữ chỗ, sau này chị sẽ mua được với giá ưu đãi hơn khi công ty thực hiện dự án. Nếu chị không đồng ý thì lấy lại tiền. Đồng ý thì mình sẽ chuyển sang hợp đồng góp vốn chờ cho tới khi công ty thực hiện dự án và mua với giá ưu đãi.

“Việc chúng tôi chưa là chủ đầu tư với việc nhận tiền hai cái khác nhau, đừng có đánh chéo hai sự việc này” - ông Luyện nói.

Trong khi đó, nhiều khách hàng khác mua nền dự án ở Long Thành, Đồng Nai phản ánh, đã đóng tiền đến 95% vẫn chưa được công chứng, làm thủ tục ra sổ như công ty cam kết; chi trả lợi nhuận không như cam kết ban đầu... 

Những dự án tại khu vực Long Thành (Đồng Nai) vào thời gian này đang ngưng giao dịch và ngưng tách thửa để tập trung vào giải phóng mặt bằng, nên công ty chuyển hướng vào khu Tây Bắc Củ Chi (TP.HCM). Tuy nhiên, khu vực này đang “bị động” nên công ty chuyển hướng về dự án Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ông Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba

Phan Trí - Ngọc Bích

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI