Khách hàng không thể khởi kiện để đòi tiền Công ty Alibaba

22/09/2019 - 11:08

PNO - Về nguyên tắc cơ quan tố tụng sẽ không tách 1 vụ việc thành 2 vụ án để xử lý song song. Vì vậy, khách hàng sẽ không thể đòi lại tiền bằng cách khởi kiện Công ty địa ốc Alibaba.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Nguyễn Đức Chánh - Giám đốc Công ty Luật DC Counsel (thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Về nguyên tắc khách hàng vẫn có quyền khởi kiện dân sự Công ty CP địa ốc Alibaba để đòi lại tiền. Nhưng trong vụ việc này do Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố trước vụ án hình “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của các lãnh đạo công ty này. Do đó, tòa dân sự sẽ không thụ lý vụ án mà sẽ chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để nhập chung vụ việc xử lý”.

Khach hang khong the khoi kien de doi tien Cong ty Alibaba
Khách hàng viết đơn tố cáo Công ty Alibaba tại Công an TP.HCM.

Theo luật sư Chánh, để tránh một vụ việc có 2 bản án khác nhau nên cơ quan tố tụng sẽ không tách 1 vụ việc thành 2 vụ án để xử lý song song. Quyền lợi khách hàng sẽ được tòa xem xét ngay trong phiên tòa hình sự xét xử các lãnh đạo công ty này. Vì vậy, hiện nay để được đảm bảo quyền lời, khách hàng không còn cách nào khác là đến Cơ quan Cảnh sát điều tra tố cáo hành vi lừa đảo của các lãnh đạo công ty này. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong khỏang 2 ngày qua đã có khoảng hơn 500 khách hàng đến trụ sở Công an TP.HCM để tố cáo hành vi lừa đảo của lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba. 

Khach hang khong the khoi kien de doi tien Cong ty Alibaba
Ông Nguyễn Thái Lĩnh (thứ 2 từ trái sang) - Tổng Giám đốc và bà Huỳnh Thị Ngọc Như (thứ 3 từ phải sang) - Phó Tổng Giám đốc đối ngoại Công ty địa ốc Alibaba tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra.

Đáng nói, theo một cán bộ Công an TP.HCM, nhiều người cho biết họ đến vì bạn bè rủ rê, tâm thế rất lạc quan, vẫn chưa nhận thức được bị công ty lừa. 

“Họ nói mình mua đất có hợp đồng, giấy tờ đầy đủ. Cá nhân các lãnh đạo bị bắt chứ cả hệ thống công ty vẫn còn đó nên không có gì đáng lo” - một cán bộ công an cho biết. 

Thậm chí, nhiều người đến không nhằm mục đích tố cáo mà đến đòi công an trả tiền. Họ nói thấy nhân viên Công ty Alibaba livestream nói tiền của họ đang được công an giữ nên tới đòi”. 

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều khách hàng khác đã nhận thức được việc bị Công ty địa ốc Alibaba lừa nên đã mạnh mẽ viết đơn tố cáo. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, có người bỏ vài trăm triệu ra mua đất “ma” của Công ty Alibaba nhưng cũng có người bỏ ra đến vài tỉ, chục tỉ. Phần lớn các khách hàng đều đến từ nhiều tỉnh, thành. Nhiều người ở quê bán cả ruộng vườn, heo, bò để mua đất của công ty. Rất nhiều nhân viên sale bán hàng cho họ là người cùng quê, cùng xóm với khách hàng.  

Theo Cơ quan Cảnh sát Điều tra, qua điều tra sơ bộ ban đầu Công ty địa ốc Alibaba đã lừa đảo hơn 6.700 khách hàng, chiếm đoạt hơn 2.500 tỉ đồng. 

Phan Trí   

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI