Hơn 80% vốn đầu tư dự án bất động sản dựa vào tín dụng và huy động từ khách hàng

15/12/2018 - 05:56

PNO - Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp Hội bất động sản TP.HCM (Horea), Vốn của các dự án chủ yếu dựa vào nguồn vay tín dụng và huy động từ khách hàng, ước tính chiếm khoảng 80 - 85% tổng vốn đầu tư.

Trao đổi với chúng tôi về thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (Horea) - nhận định: hiện các doanh nghiệp BĐS đang phụ thuộc rất lớn vào nguồn vốn vay ngân hàng nhưng do nguồn vốn ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn nên các ngân hàng chưa đáp ứng được hết nhu cầu. Vốn của các dự án chủ yếu dựa vào nguồn vay tín dụng và huy động từ khách hàng, ước tính chiếm khoảng 80 - 85% tổng vốn đầu tư.

Hon 80% von dau tu du an bat dong san dua vao tin dung va huy dong tu khach hang
Theo Hiệp Hội bất động sản TP.HCM, hơn 80% vốn đầu tư dự án bất động sản dựa vào nguồn tín dụng và huy động từ khách hàng

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, năm 2018, ngân hàng thương mại chỉ được sử dụng 45% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn, trong đó có BĐS và mức trần giảm còn 40% kể từ ngày 1/1/2019. Điều này sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp BĐS trong thời gian tới.

Tiến sĩ Bùi Quang Tín - chuyên gia tài chính ngân hàng - nhận định: “Hiện vốn đầu tư vào BĐS đang thiếu, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là khi Ngân hàng Nhà nước đưa ra các chính sách hạn chế dòng tiền chảy vào BĐS. Nguyên nhân có phần lỗi của doanh nghiệp là thiếu minh bạch trong kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, các phương án kinh doanh ít khả thi”.

Còn theo tiến sĩ Sử Ngọc Khương - Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty Savills Việt Nam - chỉ thị 04 của Ngân hàng Nhà nước vừa qua khẳng định chủ trương kiểm soát tín dụng chặt chẽ vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như BĐS, chứng khoán. Sắp tới, có khả năng các ngân hàng sẽ siết cho vay BĐS. Vì vậy, trong năm 2019, những doanh nghiệp có nguồn tài chính yếu có khả năng sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không tìm được nguồn vốn thay thế.  

Bích Trần   

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI