Hơn 1.000 căn hộ xây trái phép, gần 400 ngày vẫn trơ trơ

25/10/2019 - 09:18

PNO - Tính đến nay đã gần 400 ngày, dự án hơn 1.000 căn hộ xây trái phép Dragon Riverside City ở quận 5, TP.HCM vẫn còn trơ trơ.

Nhiều người không khỏi giật mình khi nghe tin Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa ký quyết định cưỡng chế tháo dỡ gần 35.000m2 công trình xây dựng không phép tại dự án Dragon Riverside City (628-630 Võ Văn Kiệt, P.1, Q.5, TP.HCM) với quy mô hơn 1.000 căn hộ. 

Hon 1.000 can ho xay trai phep, gan 400 ngay van tro tro
Dự án Dragon Riverside City xây trái phép hơn một năm vẫn chưa bị tháo dỡ.

Đây là dự án do Công ty cổ phần Bất động sản Sài Gòn Vina làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long phát triển. Người ta giật mình bởi đây là một dự án hoành tráng, lại xây dựng trái phép ngay giữa trung tâm Q.5 - một quận nội thành của TP.HCM, cách trụ sở UBND P.1, Q.5 và cách UBND Q.5 chưa đầy 1km.

UBND TP.HCM đề nghị cung cấp hồ sơ dự án cho báo chí

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản số 9764/VP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM công bố thông tin vi phạm của Công ty cổ phần Bất động sản Sài Gòn Vina trên trang thông tin điện tử của sở, đồng thời gửi hồ sơ đến các cơ quan báo, đài để công khai thông tin vi phạm của chủ đầu tư, nhằm lập lại trật tự xây dựng.

Người ta giật mình vì tổng diện tích đã xây trái phép lên đến gần 35.000m2, gồm hai tầng hầm tổng diện tích hơn 25.000m2 và tầng trệt gần 10.000m2. Ai cũng biết, để xây được diện tích như thế, phải cần rất nhiều vật liệu xây dựng. 

Tuy nhiên, người ta còn giật mình vì công trình này đã có lệnh tháo dỡ từ cách nay hơn một năm, nhưng đến nay vẫn tồn tại. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 20/9/2018, UBND Q.5 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng, yêu cầu chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính. Hết thời hạn này, nếu chủ đầu tư không trình được giấy phép, phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Thế nhưng, đến hẹn, giấy phép không có, dự án vẫn tồn tại.

Được dung dưỡng sai phạm, chủ đầu tư tổ chức cho thi công tiếp. Đầu tháng 3/2019, UBND TP.HCM phát hiện vụ việc, ra quyết định xử phạt 325 triệu đồng, yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công và tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Quyết định cũng yêu cầu Sở Xây dựng giám sát, kiểm tra, đôn đốc... chủ đầu tư thực hiện. Thế nhưng, sau đó, chủ đầu tư chỉ đóng tiền phạt, còn công trình sai phạm vẫn giữ nguyên, Sở Xây dựng cũng im lặng.

Ngày 3/10/2019, UBND TP.HCM ra quyết định cưỡng chế, buộc chủ đầu tư tháo dỡ công trình, thời hạn thực hiện quyết định tối đa 15 ngày. Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, ngày 24/10, toàn bộ công trình vi phạm vẫn chưa có dấu hiệu tháo dỡ. 

Vì sao chủ đầu tư xây trái phép hàng chục ngàn mét vuông mới bị phát hiện và đến nay, gần 400 ngày, công trình vẫn còn nguyên? Chúng tôi đã chuyển câu hỏi này đến lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Theo luật sư Đoàn Việt Thắng - Trưởng văn phòng Luật sư Thắng và Cộng sự - mức phạt công trình xây dựng trái phép hiện nay quá thấp, chỉ từ khoảng 40-400 triệu đồng tùy hành vi và số lần vi phạm. Pháp luật cũng quy định biện pháp xử phạt bổ sung là tháo dỡ công trình vi phạm, nhưng phần lớn các công trình xây trái phép đều được cơ quan chức năng “tạo điều kiện” cho hoàn chỉnh pháp lý để tồn tại. Vì vậy, hầu hết các chủ đầu tư đã chọn giải pháp xây bừa rồi đóng phạt sau. “Tôi cho rằng, không phải quy định pháp luật hiện nay không nghiêm, mà chính những người thực thi pháp luật không nghiêm. Cơ quan quản lý nhà nước cần có biện pháp chấn chỉnh” - luật sư Thắng nói. 

Dự án xây trái phép rao bán rầm rộ ra thị trường 

Dù xây trái phép nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, hiện dự án Dragon Riverside City vẫn rao bán rầm rộ trên mạng với thông tin quảng cáo loạn xạ: chủ đầu tư dự án có lúc được giới thiệu là Công ty cổ phần Bất động sản Sài Gòn Vina, có khi lại là Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long.

Theo một số khách hàng, hiện họ đã đóng tiền cọc cho chủ đầu tư. Khi họ mua, nhân viên bán hàng đã cho họ xem dự án có giấy phép xây dựng đầy đủ. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, Sở Xây dựng TP.HCM cấp cho chủ đầu tư vào năm 2017 chỉ cho hạng mục đóng cọc và tường vây của dự án. 

Phan Trí      

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI