Hàng loạt giảng viên trắng tay sau 15 năm góp tiền mua đất

11/11/2016 - 11:36

PNO - Thu tiền của khách hàng nhưng không triển khai dự án, đơn vị đầu tư còn ngang nhiên mang đi bán cho đối tác khác kiếm lời.

Thu tiền của khách hàng nhưng không triển khai dự án, đơn vị đầu tư còn ngang nhiên mang đi bán cho đối tác khác kiếm lời. Vụ việc xảy ra tại P.Bình Thuận, Q.7, TP.HCM khiến hàng loạt cán bộ, giảng viên Trường cao đẳng bán công Công nghệ và Quản trị doanh nghiệp (thuộc ban quản lý khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM) “chết đứng”.

Nhận tiền của khách hàng rồi... Bán dự án

Trong đơn gửi đến báo Phụ Nữ, đại diện Ban giám hiệu trường Cao đẳng bán công Công nghệ và Quản trị doanh nghiệp (CTIM) cho biết, năm 2002, nhằm hỗ trợ cán bộ, giảng viên của trường có nhà ở, đại diện nhà trường đã tìm một số nhà đầu tư để hợp tác phát triển nhà ở.

Sau đó, trường mua các nền đất của Công ty TNHH tư vấn kiến trúc xây dựng Minh Thành (CT Minh Thành) bằng cách góp 3,3 tỷ đồng để CT hợp tác với bà Đỗ Xuân Nhị làm dự án. Trong đó, bà Nhị là người có khoảng 10.000m2 đất ở P.Bình Thuận, Q.7, còn CT Minh Thành là đơn vị thực hiện dự án. Việc hợp tác, mua bán đều báo cáo UBND Q.7 để được hỗ trợ các thủ tục, chính sách đối với nhà ở dành cho cán bộ, công nhân viên.

Chờ đợi một thời gian dài nhưng dự án vẫn không “động đậy”, cán bộ, giảng viên của CTIM khiếu nại đến CT Minh Thành thì CT cho biết đang xảy ra một số vướng mắc liên quan đến việc cấp giấy chủ quyền cho khu đất. Tuy nhiên, đến năm 2005, cán bộ, giảng viên trường CTIM phát hiện khu đất đã được cấp giấy chủ quyền nhưng CT Minh Thành và chủ đất không chịu triển khai dự án.

CT Minh Thành cho rằng do bà Nhị không chịu hợp tác. Phía bà Nhị có dấu hiệu lẩn trốn khách hàng mua đất. Sau đó, bất ngờ bà Nhị qua đời, các con bà thừa kế khu đất tuyên bố không thực hiện tiếp dự án. Vụ việc được chuyển đến các cơ quan chức năng phường, quận.

Hang loat giang vien trang tay sau 15 nam gop tien mua dat
Khu đất sau 15 năm bỏ trống đã bán cho đơn vị khác làm dự án

Trong lúc đang hòa giải, cán bộ, giảng viên CTIM “chết đứng” khi nhận tin khu đất trên đã bị bán cho một đơn vị khác làm dự án. CT Minh Thành đổ lỗi do phía gia đình bà Nhị lén lút bán, CT không biết. Nhà trường không liên lạc được với phía gia đình bà Nhị.

Ông Trần Thanh Hải (đại diện trường CTIM) nói: “Sau 15 năm góp tiền mua đất, chúng tôi không nhận được đất mà còn đứng trước nguy cơ trắng tay. Rõ ràng, họ nhận tiền nhưng mang dự án đi bán là lừa đảo”. Nhiều cán bộ, giảng viên trường CTIM góp tiền mua đất đến nay vẫn chưa có nhà ở.

“Vợ chồng tôi dành dụm được hơn trăm triệu đã góp hết vào khu đất. Nhưng sau 15 năm chờ đợi, đất không có, tiền mua đất còn có nguy cơ mất trắng, giờ chúng tôi không biết phải làm sao” - chị T. (một giảng viên của trường CTIM) hoang mang.

Đất đang tranh chấp vẫn cho giao dịch

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phía gia đình bà Nhị bán khu đất trên cho Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát (CT Hưng Lộc Phát) vào đầu năm 2015 với giá 118.219.715.000đ. Cuối tháng 8/2016, CT Hưng Lộc Phát được Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TP.HCM cấp giấy chứng nhận chủ quyền.

Tuy nhiên, việc mua bán này có dấu hiệu trái pháp luật. Trước khi giao dịch này được thực hiện, đã xảy ra khiếu nại, khiếu kiện của cán bộ, giảng viên trường CTIM và CT Minh Thành với gia đình bà Nhị. Cụ thể, từ tháng 7/2014, UBND P.Bình Thuận đã tổ chức nhiều cuộc họp và xác nhận giữa các bên đang có tranh chấp đất đai. Cùng thời điểm, CT Minh Thành khởi kiện gia đình bà Nhị.

Ngày 15/7/2014, Tòa án nhân dân Q.7 thông báo thụ lý vụ án. Cuối năm 2014, Văn phòng UBND TP.HCM có công văn truyền đạt ý kiến của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo Sở TNMT, Sở XD và UBND Q.7 giải quyết khiếu nại của cán bộ, giảng viên trường CTIM.

Giao dịch giữa CT Hưng Lộc Phát với gia đình bà Nhị cũng có nhiều dấu hiệu bất thường. Người đại diện phía gia đình bà Nhị trong các cuộc họp giải quyết tranh chấp là ông Chu Hải An. Thế nhưng, ông An là công chứng viên của Văn phòng công chứng Q.10 và chính ông đã công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa CT Hưng Lộc Phát với gia đình bà Nhị.

Cán bộ, giảng viên trường CTIM đã khiếu nại các vấn đề trên đến UBND Q.7 và Sở TNMT, hai đơn vị này đều cho rằng đã làm đúng theo Luật Đất đai. Luật sư Nguyễn Văn Thắng (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận) cho rằng: “Theo quy định của Luật Đất đai, một trong những điều kiện để thực hiện việc chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng, cho, cấp giấy chứng nhận... là đất không có tranh chấp. Như vậy, việc khu đất trên đang có tranh chấp mà các cơ quan chức năng vẫn cho phép chuyển nhượng, cấp giấy chủ quyền là sai”.

Theo ông Trần Thanh Hải (đại diện trường CTIM), trường đã có văn bản khiếu nại gửi Sở XD, UBND TP kiến nghị chưa xem xét cho CT Hưng Lộc Phát thực hiện dự án. Cách nay khoảng hai tháng, UBND TP có văn bản chỉ đạo Thanh tra TP phối hợp với một số cơ quan có liên quan kiểm tra, làm rõ khiếu nại của cán bộ, giảng viên trường CTIM.

Theo Thanh tra TP, đơn vị đã có buổi làm việc với trường CTIM và hiện đang xem xét báo cáo UBND TP. Trong khi đó, một lãnh đạo Sở XD cho biết: “Sở đã có buổi làm việc với CT Hưng Lộc Phát và một số sở, ngành. Các cơ quan chức năng nhận thấy dự án vẫn còn một số vướng mắc, trong đó, có vấn đề tranh chấp quyền sử dụng đất nên chưa chính thức quyết định cho CT Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư”.

Nhóm phóng viên CT-XH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI