Giải pháp tuyệt vời cho nhà nhỏ hiện đại

17/05/2018 - 06:00

PNO - Với xu hướng nhà tí hon (tiny house hoặc micro house) đang lan tỏa mạnh mẽ trên toàn thế giới, giải pháp cho nhà ở không gian hẹp tại Việt Nam không còn là vấn đề gây đau đầu nữa.

Hai ngôi nhà bé xinh, hiện đại và đầy đủ tiện nghi dưới đây sẽ là gợi ý tuyệt vời cho những ai đang muốn cải thiện không gian sống chật hẹp mình đang có. 

Nhà nhỏ 23 mét vuông 

Điều đặc biệt của ngôi nhà chỉ rộng vỏn vẹn 23m2 này chính là tất cả được thực hiện thủ công dưới bàn tay khéo léo của kiến trúc sư người Mỹ - Matt Impola - trong vòng 700 giờ. 

Giai phap tuyet voi cho nha nho hien dai
 

Khi bước vào căn nhà, một cảm giác ấm áp sẽ ùa ra chào đón gia chủ và khách. Mặc dù sở hữu diện tích khiêm tốn nhưng ánh sáng tự nhiên vẫn chạm đến từng ngóc ngách của ngôi nhà bé xinh này. Với vật liệu chủ yếu là gỗ tái sử dụng, ngôi nhà là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách tối giản hiện đại và rustic (mộc mạc).

Giai phap tuyet voi cho nha nho hien dai
 

Để tiết kiệm diện tích, Matt đã thiết kế tủ quần áo nằm âm tường xấp xỉ chiều cao của ngôi nhà, khoảng 1m. Ngoài ra, anh còn bố trí một thư viện thu nhỏ, kệ treo tường cùng chiếc bàn dài có thể kéo ra, vào như hộc tủ. 

Giai phap tuyet voi cho nha nho hien dai
 

Không gian hạn chế nhưng không vì thế mà ngôi nhà trở nên bí bách, thiếu sinh khí. Tận dụng “diện tích chết” - chính là những bức tường, Matt đã khéo léo lắp đặt chiếc kệ gỗ nhỏ giản đơn để trưng vài vật dụng lưu niệm và những chậu cây nhỏ, vừa có công dụng như điểm nhấn giúp không gian sống bớt khô cứng, vừa đóng vai trò cân bằng phong thủy. 

Giai phap tuyet voi cho nha nho hien dai
 

Khu vực bếp gồm chiếc bàn ăn nhỏ bằng gỗ và bồn rửa bằng gốm, ở dưới là thùng rác. Tuy nhỏ nhưng nhà bếp vẫn đầy đủ tiện nghi với quạt máy, tủ lạnh hai cửa và kho chứa được xây dựng bên sườn cầu thang.

Một chiếc cầu thang cố định được xây sát tường dẫn đến gác lửng được sử dụng như phòng ngủ kiêm “văn phòng tại gia mi-ni”. Vì khu vực gác lửng này khá sát trần nhà, dễ tạo cảm giác tù túng cho người ở nên Matt đã bố trí hai khung cửa sổ cỡ vừa, đủ để cung cấp nguồn ánh sáng tự nhiên cho “phòng ngủ” vào ban ngày, đồng thời lắp thêm vài chiếc đèn mắt cáo phía trên để thắp sáng vào ban đêm. 

Cuối cùng, ẩn mình khiêm tốn nơi góc nhà là một chiếc bồn tắm cỡ lớn - một trong những thứ “cồng kềnh” hiếm hoi trong ngôi nhà - với vòi hoa sen đứng cùng tủ thuốc, bồn cầu cùng vài chiếc tủ gắn tường khác. 

Nhà gỗ ấm cúng 18 mét vuông

Ngôi nhà nhỏ bằng gỗ của công ty thiết kế New Frontier Tiny Homes là sự hội tụ của các xu hướng thiết kế nhà ở mới nhất: phong cách mộc mạc, chất liệu gỗ xẻ, ngói tàu điện ngầm trong không gian chỉ hơn 18m2.

Giai phap tuyet voi cho nha nho hien dai
 

Ngôi nhà có cánh cửa vận hành theo cơ chế cửa ga-ra, khi bật mở ra có thể tận dụng như khoảng hiên nhỏ để nhâm nhi bữa sáng hoặc thưởng trà chiều. 

Giai phap tuyet voi cho nha nho hien dai
 

Khu vực “phòng khách”, tuy bị “kẹp” giữa nhà bếp và nhà vệ sinh, nhưng không vì thế mà chật hẹp, trái lại còn mang lại cảm giác tự do, tự tại với khung cửa sổ kính lớn nhìn thẳng ra đồng cỏ xanh mênh mông.

Giai phap tuyet voi cho nha nho hien dai
 

Khu vực bếp được xây cao hơn với đầy đủ tiện nghi: lò nướng, tủ lạnh, bếp, bồn rửa tay, máy rửa chén. Những chiếc tủ gập được đóng trên tường liền mạch để xếp gọn các vật dụng, hạn chế cảm giác bí bách cho ngôi nhà.  

Giai phap tuyet voi cho nha nho hien dai
 

Nhìn vào khu vực giặt ủi nhỏ nhắn xinh xắn này lại càng thêm nể phục tầm nhìn của kiến trúc sư. Hai bên khung cửa nhà bếp là kệ và những khung gỗ mộc mạc để chứa sách và đồ lưu niệm, làm không gian thêm phần dịu dàng, ngọt ngào hơn. Chiếm khoảng không gian khiêm tốn trong một tổng thể khiêm tốn, phòng giặt ủi vẫn đầy đủ tiện nghi với máy giặt, tủ chứa quần áo... Phía bên trên phòng này là căn gác lửng – nhận vừa đủ lượng ánh sáng để không gây cảm giác khó chịu cho gia chủ vào những ngày hè nắng nóng. Ở đây, có chiếc nệm êm ái như luôn dang vòng tay đón gia chủ ngả lưng sau ngày dài mệt mỏi. 

Phương Hà 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI