Giải bài toán cho căn bếp nhỏ

05/04/2018 - 10:49

PNO - Với diện tích căn bếp chỉ khoảng 5m2, làm sao để biến căn bếp hẹp vẫn đẹp và bắt mắt?

Chào Không gian sống!

Vợ chồng tôi định sửa lại căn hộ đang xuống cấp, nhưng kinh phí eo hẹp nên chúng tôi chọn cải tạo cuốn chiếu từng giai đoạn. Là phụ nữ, tôi đặc biệt yêu thích không gian bếp, vì vậy, đây sẽ là nơi được ưu ái cải tạo đầu tiên.

Diện tích bếp nhà tôi khá nhỏ, khoảng 2mx2,5m, tất cả dụng cụ làm bếp đều cất trong một tủ nhôm, vừa chật vừa trông không đẹp. Bếp cũng không có máy hút khói nên mùi thức ăn bám khắp nhà. Mong nhận được tư vấn của kiến trúc sư để căn bếp nhà tôi rộng, thoáng và đẹp hơn. Xin cảm ơn Báo Phụ Nữ đã làm cầu nối. 

Phượng Liên (Q.3, TP.HCM)

Câu hỏi của Phượng Liên đã được chuyển đến kiến trúc sư Bảo Huy Cường và sau đây là giải pháp của anh:

Một căn bếp cơ bản sẽ gồm ba công năng chính: bếp, bồn rửa và tủ lạnh, được bố trí ở ba góc tạo thành một không gian hình tam giác, nơi người nấu có thể dễ dàng thao tác và di chuyển thoải mái. Bếp càng rộng thì hình tam giác càng lớn, nhưng với diện tích nhỏ như bếp nhà bạn, thì nguyên tắc tam giác có thể thay đổi.

Chẳng hạn hình tam giác có thể hẹp hơn hoặc biến thành một đường thẳng. Lúc này cả ba công năng sẽ được sắp xếp thành hàng ngang, trên một kệ bếp được bố trí sát tường (H.1). Ngoài ra, tùy vào kết cấu ngôi nhà mà bạn có thể thiết kế bếp hình chữ L (H.2) hoặc bếp song song (H.3). Như vậy, diện tích nhỏ không còn là vấn đề nữa. 

Giai bai toan cho can bep nho
Nguyên tắc tam giác trong thiết kế bếp

Gỗ để đóng tủ bếp nên là gỗ công nghiệp với tính năng bền, nhẹ, chống xước cao, chịu lực tốt và dễ thi công. Vì bếp nhà bạn khá nhỏ nên chọn màu gỗ sáng hoặc gam màu trung tính để có cảm giác không gian rộng hơn. Các thiết bị như máy hút mùi, bếp từ, chậu rửa, vòi nước, tủ lạnh... cần được tính toán kích thước sao cho vừa vặn với diện tích bếp nhà bạn, bên cạnh mối quan tâm về chất lượng và độ bền của chúng. 

Giai bai toan cho can bep nho
Màu gỗ sáng rất thích hợp cho những căn bếp nhỏ

Một số nguyên tắc phong thủy bạn cũng cần lưu ý là không nên đặt vị trí hỏa lò ngược với hướng của ngôi nhà, bên dưới xà ngang, đối diện nhà vệ sinh hay cửa phòng ngủ. Việc còn lại chính là sự khéo léo sắp xếp của người thắp lửa cho căn bếp ấm áp và đủ đầy. Chúc gia đình bạn mau chóng quây quần bên căn bếp mới.  

Giai bai toan cho can bep nho

Gia chủ cũng cần chú ý yếu tố phong thủy trong thiết kế bếp để đón tài lộc tốt

Bạn đang có dự định xây nhà, hay cải tạo một không gian chưa vừa ý tại nơi mình ở? Nếu vẫn chưa biết phải bắt đầu từ đâu, đừng ngần ngại gửi email cho Không gian sống để có được tư vấn của người trong nghề. Hộp thư này cũng là nơi tiếp nhận mọi đóng góp của các bạn về bài cộng tác, hình ảnh ngôi nhà bạn đang sống, cũng như cảm xúc của bạn về một chốn đi về. 

Hẹn gặp bạn ở khonggiansongpn@gmail.com.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI