Giá đất Q.12 ‘leo thang’ hơn 100 triệu đồng/m2: Doanh nghiệp bất động sản đánh liều ăn nhiều?

31/03/2019 - 08:00

PNO - Có thể nhiều người không tin, nhưng đó là sự thật. Có lẽ đây là mức giá bán cao nhất của một dự án bất động sản trên địa bàn Q.12 hiện nay vừa được công bố.

“Thổi" giá gấp đôi

Dự án đang bán mức giá trên “mây” này là An Sương Recidence (Quốc lộ 1A, P.Đông Hưng Thuận, Q.12) do Công ty TNHH đầu tư và phát triển nhà Mỹ Vân (Công ty Mỹ Vân) bán. Có khoảng 50 lô đất có diện tích từ 75,4 - 140,5 m2. Theo bảng giá do Công ty Mỹ Vân công bố, các lô đất có giá từ 85 triệu - 102 triệu đồng/m2. Tính ra mỗi lô đất có giá từ hơn 7,6 tỉ - hơn 14,3 tỉ đồng. 

Để bán được hàng, hàng loạt website quảng cáo đua nhau “thổi”: dự án là khu dân cư hiện đại với các loại hình nhà phố, biệt thự đơn lập, song lập; có đầy đủ chợ, công viên, trường học... Từ đây khách hàng chỉ mất 10 phút đến sân vận động Quân khu 7 và sân bay Tân Sơn Nhất, 7 phút đến Aeon Maill Tân Phú, 5 phút đến Big C Padora... Nhưng thực tế những ai ở đây mới biết có đi bằng “đường chim bay” cũng phải mất gấp 3 - 4 lần thời gian trên. 

Gia dat Q.12 ‘leo thang’ hon 100 trieu dong/m2: Doanh nghiep bat dong san danh lieu an nhieu?
An Sương Recidence có lẽ là dự án bán giá cao nhất trên địa Q.12 hiện nay

Đặc biệt, đơn vị bán hàng cho rằng các nền dự án nằm đối diện chợ An Sương nên đều được xem là shophouse trong tương lai. Đây là khu vực kinh doanh sầm uất, người mua sau này có thể trực tiếp kinh doanh hoặc cho thuê một vốn bốn lời... 

Thế nhưng, những ai ở đây mới biết hơn 15 năm qua chợ An Sương vẫn còn bỏ trống hàng loạt các sạp. Tiểu thương trong chợ chủ yếu mở bán buổi sáng, các khoảng thời gian còn lại đóng cửa vì kinh doanh ế ẩm. 

Gia dat Q.12 ‘leo thang’ hon 100 trieu dong/m2: Doanh nghiep bat dong san danh lieu an nhieu?
Nhìn bảng giá chào bán nhiều người không khỏi choáng

Theo ghi nhận của chúng tôi, thực tế dự án An Sương Recidence do Công ty cổ phần kinh doanh và phát triển nhà Thành phố làm chủ đầu tư. Dự án nằm trong tổng thể khu quy hoạch chỉnh trang đô thị 66 ha được thực hiện từ cách nay hơn 10 năm với hạ tầng đã hình thành ổn định từ nhiều năm qua. Cách nay khoảng 6 tháng, các nền đất ở đây rao bán khoảng 50 - 60 triệu đồng/m2. Sau khi Công ty Mỹ Vân công bố mức giá trên thì mặt bằng giá nhà, đất nơi đây có tăng thêm nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với giá đơn vị này chào hàng. 

Liều ăn nhiều?

Không riêng dự án An Sương Recidence, nhiều dự án trên thị trường hiện nay đang mở bán với mức giá cao không tưởng. Điển hình, dự án Sunshine City Sài Gòn (P.Phú Thuận, Q.7, TP.HCM) do Tập đoàn Sunshine Group phân phối đang chào bán giá trên mạng internet lên đến khoảng từ 50 - 55 triệu đồng/m2. Trong khi cách nay khoảng một năm, dự án này với tên gọi River City do Tập đoàn An Gia bán giá khoảng 30 triệu đồng/m2 đã được xem là đắc đỏ. Sau đó do dự án vướng mắc một số vấn đề pháp lý nên chủ đầu tư buộc phải trả tiền và bồi thường cho khách hàng. 

Để bán được hàng, hiện nhiều thông tin trên mạng vô tư “thổi”: dự án 4.0; hơn 50 tiện ích; nội thất mạ vàng... để bán hàng. Nhưng thực tế các tiện ích này có hay không khách hàng phải chờ nhận nhà mới biết vì theo họ hợp đồng không ràng buộc các điều khoản này. 

Tương tự, dự án Diamond Alnata (Q.Tân Phú) do Gamuda Land làm chủ đầu tư đang được rao bán trên mạng với giá cao ngất ngưỡng từ hơn 3,8 tỷ đến 5,5 tỷ đồng/căn. Dự án được quảng cáo có hồ bơi vô cực, hồ bơi trẻ em đạt tiêu chuẩn quốc tế, công viên trên không... Theo ghi nhận của chúng tôi, nếu so với các dự án trong khu vực thì giá bán dự án này đang cao rất nhiều. 

Dự án Eco Green (Q.7) do Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Xuân Mai làm chủ đầu tư cũng đang “thổi” giá lên khoảng 50 triệu đồng/m2. Trong khi đó, các dự án trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng hiện chỉ bán khoảng trên dưới 40 triệu đồng/m2. Trong vai khách hàng chúng tôi hỏi mua, một thanh niên cho biết mình đang là nhân viên bán căn hộ dự án Eco Green Sài Gòn “hét” giá từ 50 - 55 triệu đồng/m2 (tùy căn). Tôi chê đắt, nhân viên này cho rằng do đây là dự án 5 sao, tất cả các tiện ích và cả... máy lạnh cũng đạt chuẩn 5 sao. 

Theo Sở Tài chính và Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, giá thị trường chuyển nhượng nhà đất hiện nay cao hơn gấp 4 đến 6 lần bảng giá đất của thành phố. Điều này là bất thường, khiến công tác quản lý tài nguyên đất đai và chiến lược phát triển đô thị của thành phố bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Cảnh báo chiêu thức bán bất động sản giá cao

Theo ông Trần Khánh Quang (chuyên gia bất động sản), khi thị trường nhà đất bất ngờ xuất hiện những mức giá chào bán cao không đơn giản chỉ là hành vi mặc cả trong buôn bán mà luôn ẩn chứa đằng sau nhiều ẩn ý, trong đó có thể đơn vị bán hàng cố tình rao giá cao để xả hàng hoặc đánh lạc hướng đơn vị định giá.

Có không ít trường hợp giới buôn bán bất động sản đã sử dụng thủ thuật tạo sóng trong quá trình tung hàng ra bán, gây nên những cơn sóng ảo. Đầu tiên bên bán chọn một căn nhà có vị trí đẹp rồi đưa ra mức giá chào bán rất cao nhằm cố tình thiết lập mặt bằng giá tham chiếu mới cao hơn trước đây. Sau đó, giới buôn nhà đất sẽ tung ra rổ hàng còn lại với số lượng hạn chế để bán với cột giá mới. Thủ thuật xả hàng này khá tinh vi nên thường chỉ có người mua lầm chứ người bán không bao giờ lầm vì dù bán giá nào chủ đầu tư cũng có lãi.

Ngoài ra, không hiếm trường hợp đối tượng bị nhắm đến trong cơn sóng thổi giá nhà không phải là khách săn bất động sản mà chính là ngân hàng hoặc các đơn vị tư vấn, thẩm định giá. Một trong những quy tắc thẩm định giá phổ biến là đối chiếu giá thị trường.

Nắm được kẽ hở này, không ít chủ đầu tư đã tung hỏa mù bằng chiêu chào bán giá ảo cao hơn giá trị thật vài lần trong một thời gian dài để làm nhiễu loạn mặt bằng giá khu vực. Từ đó, việc định giá nhà đất tại một thời điểm ngắn hạn sẽ thiếu chính xác.

Mục tiêu của chiêu thức chào bán giá cao này nhằm đánh lạc hướng các đơn vị định giá, thúc đẩy các tổ chức tín dụng cho vay dòng vốn cao hơn bình thường. Điều này cũng lý giải được mối liên hệ mật thiết giữa những cơn sốt đất với nợ xấu bất động sản tại nhiều ngân hàng.

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI