Dự án nằm trong khu tái định cư Thủ Thiêm - New City chưa được cơ quan chức năng cho phép bán hàng

19/03/2018 - 07:47

PNO - Đó là khẳng định của ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng (XD) TP.HCM liên quan đến việc chuyển đổi nhà tái định cư (TĐC) dư thừa trên địa bàn TP.HCM sang nhà ở thương mại.

Theo Sở XD TP.HCM, khu đất xây dựng dự án New City của Công ty Thuận Việt là dự án nằm trong chương trình 12.500 căn TĐC của TP.HCM. Nhưng trong quá trình thực hiện có sự chuyển đổi trong chính sách, quy định pháp luật về cơ chế bồi thường TĐC theo giá thị trường.  

Như vậy, có thể khẳng định nguồn nhà của Công ty Thuận việt nằm trong nguồn đất của Ban Quản lý khu đô thị Thủ Thiêm. Tuy nhiên, nhà nước chưa chi trả theo hợp đồng để mua lại quỹ nhà này. Nên rõ ràng không đủ điều kiện để bán đấu giá. Do đó, giá trị đất sẽ được tính theo giá thị trường. Về chủ trương của thành phố cho phép không mua lại quỹ nhà này nữa. 

Du an nam trong khu tai dinh cu Thu Thiem - New City chua duoc co quan chuc nang cho phep ban hang
Theo Sở Xây dựng, dự án New City trước đây nằm trong chương trình 12.500 căn TĐC của thành phố

“Khoảng 1.300 căn hộ của dự án này nhà nước cũng chưa thanh toán tiền với chủ đầu tư. Nhà nước sẽ tính toán giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường để thu hồi vốn, đảm bảo nguồn ngân sách, chứ không bán đấu giá được vì không thuộc sở hữu của nhà nước. Hiện nay cơ quan chức năng vẫn chưa xác định giá trị quyền sử dụng đất của dự án và Sở Xây dựng chưa xác định đủ điều kiện bán hàng cho dự án này” - ông Tuấn khẳng định.  

Trong khi đó, theo ghi nhận của chúng tôi, khoảng ba tháng gần đây trên các trang mạng internet thông tin rao bán căn hộ dự án này luôn được quảng cáo rầm rộ. “Bán căn hộ chung cư New City Thủ Thiêm, Q.2, diện tích 61 m2, tầng 18, giá 3,1 tỉ đồng...” - đó là thông tin đang được quảng cáo rầm rộ trên website www.batdongsan.com.vn. Dự án còn được quảng cáo là có kiến trúc hiện đại, gần trung tâm thành phố, thanh toán nhận nhà ngay...

Du an nam trong khu tai dinh cu Thu Thiem - New City chua duoc co quan chuc nang cho phep ban hang
Căn hộ dự án rao bán rầm rộ trên mạng internet

Thậm chí, trên các trang mạng khác, nhiều người còn rao bán lại căn hộ dự án này sau một thời gian bỏ tiền ra mua. “Chính chủ cần bán lại căn hộ ba phòng ngủ dự án New City giá 4,25 tỉ đồng; bán lỗ căn hộ hai phòng ngủ căn hộ dự án New City, giá 3,1 tỉ đồng...” - đây là thông tin được rao bán hàng loạt trên các trang mạng. 

Trong vai khách hàng chúng tôi hỏi mua, anh V. cho biết: “Tôi mua căn hộ dự án này từ khoảng cách nay hai tháng. Nay tôi cần tiền làm ăn nên bán lỗ”. 

Trong khi đó, chúng tôi liên hệ đến các sàn giao dịch bất động sản đang bán căn hộ dự án này thì đều được tư vấn đây là dự án thương mại, đã hoàn chỉnh thủ tục pháp lý và đủ điều kiện mở bán. “Dự án của em là dự án thương mại, không phải tái đỉnh cư, đã được cơ quan chức năng cho phép mở bán. Anh hoàn toàn yên tâm” - V. (nhân viên một sàn giao dịch bất động sản) tư vấn. 

Theo Luật sư Đoàn Việt Thắng (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận), dự án chưa được các cơ quan chức năng xác định giá trị quyền sử dụng đất đồng nghĩa với việc dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất; dự án chưa được ngân hàng bảo lãnh... Khách hàng mua căn hộ dự án trước mắt sẽ không được giải quyết cấp giấy chủ quyền. Về lậu dài, quyền lợi khách hàng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu việc chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư tiếp tục kéo dài.

Phan Trí - Bích Trần    

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI