Dự án làm thất thoát đất công sẽ xử lý cả cán bộ và doanh nghiệp

23/01/2019 - 18:50

PNO - Đó là khẳng định của ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM tại buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM chiều 23/1.

Theo HoREA, thị trường bất động sản (BĐS) đang có nhiều bất cập trong công tác quản lý nhà nước làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước từ đất đai, gây thất thoát tài sản nhà nước và giảm tính minh bạch.

Cụ thể, việc chỉ định nhà đầu tư dự án có sử dụng đất không đúng đối tượng được chỉ định; không thông qua phương thức đấu thầu rộng rãi; bán chỉ định đất công cho nhà đầu tư với giá thấp hơn giá thị trường; không thông qua phương thức đấu giá công khai theo quy định pháp luật.

Một số cơ quan nhà nước, đoàn thể, đơn vị sử dụng mặt bằng đất công đã thực hiện hợp tác đầu tư với doanh nghiệp tư nhân để phát triển dự án kinh doanh, dịch vụ trên quỹ đất công, nhưng giá trị thương quyền của mặt bằng chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định lại giá trị do đã chuyển đổi mục đích sử dụng.

Cho thuê đất công với giá thấp hơn giá thị trường, hoặc chuyển nhượng quỹ đất dự án của doanh nghiệp nhà nước cho tư nhân với giá thấp hơn giá thị trường, không đúng quy định pháp luật.

Tình trạng thỏa thuận ngầm giữa cán bộ nhà nước và doanh nghiệp để “cưa đôi, cưa ba” tiền sử dụng đất dự án BĐS, dẫn đến thất thu ngân sách, người tiêu dùng phải gánh chịu khi mua nhà.

Quy trình xác định giá đất, thẩm định giá đất cụ thể của dự án; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bị kéo dài dẫn đến thất thu ngân sách, làm giảm tính minh bạch của thị trường BĐS. 

Du an lam that thoat dat cong se xu ly ca can bo va doanh nghiep
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến gặp gỡ doanh nghiệp và các sở, ngành về tình hình thị trường BĐS

Tại buổi gặp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, nhiều doanh nghiệp lợi dụng thị trường BĐS rất phức tạp để kinh doanh, ráo bán dự án dù chưa đầy đủ pháp lý. 

Hiện TP.HCM đã chỉ đạo các sở ngành xây dựng phần mền công khai minh bạch thông tin hồ sơ pháp lý của các dự án, để người dân có nhu cầu mua kiểm tra rõ ràng và an tâm hơn.

Liên quán đến một số dự án bị rà soát hồ sơ pháp lý thời gian qua, Phó Chủ tịch TP.HCM cho rằng: “Đây là việc làm hết sức bình thường do thời gian qua làm chưa chặt chẽ. Tôi mong các doanh nghiệp cần bình tĩnh. Lãnh đạo TP luôn đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp. Những sai sót pháp lý thuộc về cán bộ quản lý nhà nước sẽ bị xử lý không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp”.

“Còn đối với các trường hợp thất thoát đất công, doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ nguồn gốc, hồ sơ pháp lý và thực hiện đầy đủ quy định của nhà nước. Trường hợp thất thoát đất công, ngân sách nhà nước có liên quan đến sự tiếp tay của doanh nghiệp thì cơ quan chức năng sẽ xử lý theo pháp luật” – ông Tuyến nói.

Ông Trần Trọng Tuấn -  Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: “Theo Luật Nhà ở dự án muốn triển khai xây dựng phải được công nhận chủ đầu tư. Hiện trong quá trình xem xét chủ đầu tư theo Luật Nhà ở có 25% dự án phù hợp quy định đất đô thị, 75% dự án còn lại là đất nông nghiệp, đất hỗn hợp chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đây là vướng mắc lớn mà TP.HCM đã có báo cáo với Thủ tướng và Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có hướng giải quyết, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp”.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI