Dự án khu đô thị Đông Bình Dương: Phân lô, bán trên nền đất chưa đền bù, giải tỏa

24/12/2016 - 09:44

PNO - Dù dự án khu đô thị Đông Bình Dương chưa giải tỏa, đền bù xong nhưng công ty TNHH phát triển đô thị Đông Bình Dương - chủ đầu tư dự án, đã rao bán.

Dù dự án khu đô thị Đông Bình Dương (P.Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) chưa giải tỏa, đền bù xong nhưng công ty TNHH phát triển đô thị Đông Bình Dương (CT Đông Bình Dương) - chủ đầu tư dự án, đã rao bán. Nhiều khách hàng tin tưởng bỏ tiền mua đã “chết đứng” khi phát hiện sự thật.

Bán "lúa non"

Theo phản ánh của một số khách hàng mua dự án, khoảng sáu tháng trước, qua thông tin trên internet, họ đã tìm đến Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản Thiên Phú Hưng (CT Thiên Phú Hưng) ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương để mua nền dự án. Tại đây, họ được nhân viên CT giới thiệu là đơn vị phân phối dự án Đông Bình Dương, đưa ra một số giấy tờ pháp lý và cho biết dự án đang tích cực thi công để thuyết phục người mua. Nhiều người đã tin tưởng đóng tiền.

Tuy nhiên, sau khoảng ba tháng, họ đã “chết đứng” khi thấy trước cổng dự án mọc lên một biển cảnh báo của chính quyền địa phương: “Dự án khu dân cư Đông Bình Dương đang triển khai, yêu cầu không được tổ chức môi giới, mua bán đất nền gây mất an ninh trật tự, khi nào dự án chính thức mở sàn giao dịch mua bán sẽ thông báo đến người dân, tránh rủi ro sau này”.

Du an khu do thi Dong Binh Duong: Phan lo, ban tren nen dat chua den bu, giai toa
Khi cơ quan chức năng cảnh báo thì có dấu hiệu hàng ngàn nền đã được bán

Tá hỏa, nhiều khách hàng đến UBND P.Tân Bình tìm hiểu, mới biết dự án chưa được phép mở bán vì chưa thực hiện xong việc giải tỏa, đền bù. “Khi bán nền, họ đưa ra rất nhiều giấy tờ như: giấy chứng nhận đầu tư; quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch 1/500; bản vẽ dự án... nên chúng tôi mới mua; không ngờ dự án vẫn còn vướng giải tỏa đền bù mà họ dám phân lô, bán nền” - anh H. (một khách hàng) bức xúc.

Nhiều khách hàng cũng đến CT Thiên Phú Hưng và CT Đông Bình Dương đòi lại tiền nhưng đến nay vẫn chưa được trả đồng nào. “Họ nói chúng tôi muốn lấy lại tiền thì gửi nền lại cho họ bán, khi nào bán được sẽ trả tiền. Hiện dự án đang bị cấm mua bán, biết đến bao giờ chúng tôi mới lấy lại được tiền?” - chị T. (khách hàng mua nền dự án) lo lắng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, bất chấp yêu cầu của chính quyền địa phương, các hoạt động giao dịch vẫn diễn ra công khai. Trên internet, hàng chục trang mạng vẫn xuất hiện quảng cáo bán dự án. Ngày 22/12, chúng tôi gọi đến số điện thoại đăng trên website: www.khudancudongbinhduong.com, một người tên L. tự nhận là nhân viên môi giới dự án “nổ”: “Dự án đang san lấp mặt bằng, rất sốt. Giá từ 5,5 triệu-9 triệu đồng/m2 , diện tích từ 80-100m2 . Anh tranh thủ mua sớm, sắp hết hàng rồi”.

Theo L., dự án có 6.000 nền, đã bán được gần 2.000 nền, muốn mua phải đặt cọc ngay 50 triệu đồng, sau bảy ngày thanh toán đợt một 180 triệu đồng, bốn-sáu tháng sau thanh toán tiếp đợt hai 144 triệu đồng, còn lại khi giao nền sẽ thanh toán. “Dự án mới san lấp mặt bằng mà đóng nhiều tiền vậy liệu có an toàn?” - tôi lo lắng. L. trấn an: “Tụi em ký hợp đồng đầy đủ, anh lo gì”. “Ký dưới dạng hợp đồng gì?”. L. nói: “Hợp đồng... hợp tác đầu tư”.

Ngoài CT Thiên Phú Hưng, theo một số khách hàng, việc bán nền dự án khu đô thị Đông Bình Dương còn có sự tham gia của Công ty TNHH đầu tư và xây dựng HHA (CT HHA), trụ sở tại Q.1, TP.HCM. Các khách hàng đã mua từ CT này cũng lâm vào tình trạng tương tự .

Có dấu hiệu hình sự

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án có tổng diện tích 126ha, được giao cho Công ty cổ phần ngoại thương và phát triển đầu tư TP.HCM làm chủ đầu tư. CT này đã liên doanh với một đối tác nước ngoài là Công ty Onshine Investments Limited lập ra CT Đông Bình Dương để phát triển dự án. Tính đến nay, dự án vẫn còn đến 2,5ha chưa đền bù, giải tỏa xong nhưng đã bị phân lô bán dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư. Hiện dự án vẫn đang san lấp nền, chưa xây dựng.

Du an khu do thi Dong Binh Duong: Phan lo, ban tren nen dat chua den bu, giai toa
Dự án Đông Bình Dương chưa đền bù, giải tỏa xong, đang san lấp mặt bằng đã rao bán

Theo ông Nguyễn Văn Yêm - Phó chủ tịch UBND P.Tân Bình, việc các nền dự án bị bán ra ngoài khi chưa đền bù, giải tỏa bị chính quyền địa phương phát hiện từ tháng 7/2016. “Khi đó chúng tôi đã báo ngay UBND thị xã Dĩ An, đồng thời làm việc với chủ đầu tư, sàn giao dịch đề nghị chấm dứt ngay việc giao dịch, mua bán dưới mọi hình thức. Chúng tôi cũng đã đặt biển cảnh báo ngay dự án, UBND phường còn phát loa hàng ngày kêu gọi người dân không giao dịch, mua bán dự án lúc này” - ông Yêm nói.

Tuy nhiên, theo ông Yêm, các động thái trên chỉ là cảnh báo, không thể ngăn chặn, vì việc giao dịch được các đơn vị thực hiện “lách luật”. Nhiều người ở các tỉnh, thành khác không biết thông tin nên vẫn tiếp tục mua bán.

Theo luật sư Nguyễn Văn Trương - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương, việc huy động vốn dự án khi chưa hoàn thành đền bù, giải tỏa không chỉ vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản mà còn có dấu hiệu xâm hại trái phép tài sản của người khác. Khi dự án chưa giải tỏa, đền bù xong, đất đai vẫn còn thuộc sở hữu của người dân.

Ngoài trách nhiệm của chủ đầu tư, còn có trách nhiệm của các công ty môi giới khi bán sản phẩm không đảm bảo điều kiện pháp lý. Không chỉ xử phạt, các cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ các sai phạm. Khách mua nền đất dự án dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư sẽ rất rủi ro vì theo quy định, việc mua bán nhà đất phải thực hiện bằng hợp đồng mua bán. Nếu chủ đầu tư không đảm bảo nguồn lực tài chính để thực hiện dự án, có kiện ra tòa khách hàng cũng khó đòi lại được quyền lợi của mình.

Chiều 22/12, trao đổi với chúng tôi, ông Võ Trọng Tài - Chánh văn phòng UBND thị xã Dĩ An cho biết, vụ việc đã được UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan chức năng khác làm việc với chủ đầu tư về các dấu hiệu sai phạm; đồng thời chỉ đạo cơ quan công an điều tra làm rõ. Cảnh sát điều tra Công an thị xã Dĩ An và Công an tỉnh Bình Dương cũng đã đến địa phương xác minh và đang tiếp tục điều tra theo chỉ đạo của tỉnh để xử lý nghiêm.

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI