Dự án Kenton Node đã xây, còn đất của dân đâu?

01/12/2019 - 08:27

PNO - 14 năm trước, Công ty Tài Nguyên (chủ đầu tư dự án Kenton Note - xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) đổi đất với dân làm dự án. Nhưng 14 năm sau dự án Kenton Note đã xây sắp xong, còn dân vẫn dài cổ chờ đất.

Để có đất thực hiện dự án khu dân cư Phước Nguyên Hưng (tên thương mại Kenton Node) ở xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, TP.HCM, Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên (Công ty Tài Nguyên) đã ký thỏa thuận đổi đất với dân làm dự án. Sau đó dân đã giao đất cho công ty, dự án đã xây gần xong, nhưng gần 14 năm qua, dân vẫn dài cổ chờ đất. 

Theo phản ánh của ông Trần Tử Hải - ở số 223 Nguyễn Biểu, P.2, Q.5, TP.HCM -  cách nay gần 14 năm, cạnh dự án Kenton Node, ông và bà H. có một khu đất với tổng diện tích hơn 2.000m2. Khoảng tháng 4/2006, Công ty Tài Nguyên muốn làm dự án nên đề xuất hai bên hoán đổi đất cho nhau. Ông Hải và bà H. đồng ý giao cho Công ty Tài Nguyên 2.023m2 đất, Công ty Tài Nguyên giao lại cho ông và bà H. hai nền biệt thự có tổng diện tích 342m2 trong dự án Kenton Node. 

Du an Kenton Node da xay, con dat cua dan dau?
Dự án Kenton Note đã xây sắp xong.

Đến ngày 9/3/2009, phía Công ty Tài Nguyên lại đề nghị ông Hải, bà H. đổi tiếp hai nền biệt thự trên để nhận một lô đất có diện tích 110,9m2 trong khu dân cư Kenton Node kèm theo số tiền trên 4,6 tỷ đồng. Ông Hải, bà H. đồng ý thực hiện thỏa thuận và giao đất. Phía Công ty Tài Nguyên giao đủ tiền, nhưng chỉ giao đất trên thực địa mà không chịu chuyển quyền sở hữu cho ông. Khu đất bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm vì không xây dựng được.

Từ đó, ông Hải khiếu nại liên tục, nhưng phía công ty hứa hết lần này đến lần khác mà không chịu sang tên, cấp sổ cho ông. Trong khi đó, trên phần đất do ông Hải và bà H. hoán đổi, Công ty Tài Nguyên đã xây dựng dự án gần xong. Quá bức xúc vì chủ đầu tư có dấu hiệu “lật kèo”, ông Hải đã khởi kiện Công ty Tài Nguyên tại Tòa án nhân dân H.Nhà Bè. 

Du an Kenton Node da xay, con dat cua dan dau?
Còn khu đất vẫn chưa được sang tên, cấp giấy chủ quyền cho dân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, khi thực hiện dự án Kenton Node, Công ty Tài Nguyên đã mua đấu giá quỹ đất công. Để có đủ quỹ đất triển khai dự án này, Công ty Tài Nguyên phải thương lượng, thỏa thuận thêm với một số hộ dân, trong đó có ông Hải và bà H. Đến nay, hầu hết các hộ dân đã được giao đất, sang tên, cấp sổ, chỉ còn duy nhất ông Hải có đất cũng như không. 

Trong văn bản trả lời ông Hải, Công ty Tài Nguyên cho rằng, trong thời gian qua, công ty rất nỗ lực làm các thủ tục sang tên, cấp sổ cho người dân nhưng do sự hướng dẫn chưa thống nhất giữa các cơ quan chức năng nên đến nay, việc cấp giấy chủ quyền cho người dân chưa hoàn tất. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi có được, việc cung cấp các thông tin và hồ sơ liên quan đến dự án để sang tên, cấp giấy cho người dân mới được chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai H.Nhà Bè tiếp nhận vào tháng 6/2018.

Theo UBND H.Nhà Bè, ông Hải không phải là trường hợp tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, nhưng Công ty Tài Nguyên lại mang lô đất thuộc quỹ đất tái định cư để hoán đổi cho ông Hải nên UBND huyện không thể giải quyết được.  

Cách nay khoảng ba tháng, Công ty Tài Nguyên đã gửi văn bản đề nghị ông Hải rút đơn khởi kiện với lý do không làm phức tạp thêm vụ việc.

Tuy nhiên, theo ông Hải, ông sẽ kiện tới cùng. “Nếu Công ty Tài Nguyên không nghiêm túc thực hiện thỏa thuận, tôi sẽ yêu cầu tòa án hủy bản cam kết, hoàn trả lại đất trước đây cho tôi, qua đó hủy luôn dự án của công ty” - ông Hải khẳng định. 

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI