Dự án cao cấp đua nhau "sale off", người mua cần tỉnh táo

10/10/2016 - 06:56

PNO - Sau một thời gian đua nhau tăng giá, gần đây, nhiều dự án thuộc phân khúc cao cấp bất ngờ tung các chương trình giảm giá. Việc xuống giá là thật hay chiêu câu khách?

Đua nhau "sale off"

Cách đây một tuần, tại lễ ký kết tài trợ tín dụng cho các dự án của mình, Công ty cổ phần địa ốc Việt (Vietcomreal) bất ngờ tung ra giá bán 250 căn hộ tại dự án Viva Riverside trên đường Võ Văn Kiệt (Q.6) chỉ 21 triệu đồng/m2 . Trước đó hai tháng, dự án này công bố giá bán 28-30 triệu đồng/m2 .

So với các dự án cùng phân khúc trong khu vực, mức giảm giá trên thấp hơn khoảng 20%. Chưa dừng lại, chủ đầu tư còn công bố miễn toàn bộ phí quản lý chung cư trong 5 năm đầu, hỗ trợ toàn bộ lãi suất vay ngân hàng cho người mua đến khi nhận nhà.

Khoảng một tháng trước, Tập đoàn Kusto Home - Công ty TNHH Bình Thiên An công bố khởi công phần móng và mở bán giai đoạn hai 177 căn hộ tháp Hawaii của dự án đảo Kim Cương (Q.2). Giá bán các căn hộ diện tích 50-450m2 chỉ 40-50 triệu đồng/m2 (tùy hướng ban công).

So với giai đoạn một khi mở bán tháp The Brilliant, căn hộ tháp Hawaii đã rớt giá gần 20%. Ngày 6/10, chúng tôi được một nhân viên tư vấn cho biết giá nhiều căn hộ hiện nay chỉ tầm 40 triệu/m2 . Bên cạnh đó, theo nhân viên này, các căn hộ được trang bị nội thất cơ bản, khác với giai đoạn một, phần lớn khách hàng nhận căn hộ thô.

Dự án The One Saigon nằm ở trung tâm Q.1 của Công ty Capella Holdings cũng bất ngờ giảm giá mạnh. Giá trước đây 5.500-6.000 USD/m2 nay còn 3.200-3.500 USD/ m2 , giảm khoảng 45%. Dự án The EverRich 3 Riverside Villas (Q.7) của Công ty bất động sản Phát Đạt với 34 biệt thự ven sông và 41 nhà phố thương mại, chỉ còn khoảng 40 triệu đồng/m2 so với 80-100 triệu đồng/m2 trước đây.

Du an cao cap dua nhau
Khách hàng tham quan dự án Viva Riverside

Tỉnh táo trước căn hộ giảm giá

Dù giá căn hộ hiện nay rõ ràng thấp hơn so với trước, nhưng các chủ đầu tư không thừa nhận giảm giá mà nói rằng đó là chiến lược kinh doanh của đơn vị. Ông Lê Anh Tuấn - Tổng giám đốc Vietcomreal không thừa nhận căn hộ dự án Viva Riverside giảm giá.

Ông nói, qua tính toán thiết kế, thi công, giá vật tư cùng việc vừa được Vietcombank trợ vốn 1.500 tỷ đồng nên cơ cấu giá bán trên là phù hợp. Mỗi chủ đầu tư, mỗi dự án có cách thiết kế, xây dựng và năng lực tài chính khác nhau nên giá của Viva Riverside thấp hơn các dự án cùng phân khúc trong khu vực là bình thường.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, việc xuất hiện làn sóng bán cắt lỗ tại một số dự án đã xuất hiện từ quý II/2016 khi Bộ Xây dựng đề xuất kiểm soát tín dụng bất động sản cao cấp.

Theo đó, Bộ này đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo tăng cường kiểm soát việc cho vay đối với các dự án đầu tư nhà ở thương mại cao cấp, khu nghỉ dưỡng. Đồng thời kiểm soát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, kiểm soát dư nợ, tránh tăng nợ xấu vượt ngưỡng cho phép.

Đến cuối tháng Chín vừa qua, Ngân hàng Nhà nước chính thức có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại hạn chế và thận trọng khi xem xét, thẩm định cho vay các dự án mới, đặc biệt là dự án nhà ở thương mại cao cấp, khu nghỉ dưỡng, dự án có khả năng thanh khoản thấp.

Bên cạnh đó, dự báo của các đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản cho thấy, nguồn căn hộ thuộc phân khúc trung và cao cấp đang có dấu hiệu khủng hoảng thừa. Theo các chuyên gia bất động sản, đây là một trong những lý do khiến dự án thuộc các phân khúc này nhanh chóng xả hàng.

Cụ thể, kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam cho thấy, trong năm 2016 sẽ có khoảng 18.200 căn hộ hạng sang được chào bán. Con số này sẽ tăng lên 41.000 vào năm 2017-2018.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM nhận định: “Trong chín tháng đầu năm 2016, thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại. Đặc biệt, đã xuất hiện một số dấu hiệu tiềm ẩn rủi ro trong phân khúc bất động sản cao cấp. Nguyên nhân, do nguồn cung quá lớn, có dấu hiệu cung vượt cầu”.

Báo cáo gần đây của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nhận định, lượng cung trên thị trường vẫn tập trung tại phân khúc căn hộ trung và cao cấp, lượng cung căn hộ phân khúc bình dân không nhiều. Phân khúc trung, cao cấp đã xuất hiện một số dự án giảm giá bán bằng nhiều hình thức, nhiều nhất là dạng khuyến mãi, chiết khấu, ưu đãi. Thực chất đó là động tác giảm giá kích cầu.

Theo tiến sĩ Nguyễn Trọng Hoàng - chuyên gia kinh tế, một số chủ đầu tư đã nắm tình hình và quyết định cắt bớt lợi nhuận, đưa căn hộ về đúng giá trị thực để dễ dàng ra hàng thông qua các hình thức giảm giá, tặng nội thất, bao lãi suất...

Tuy nhiên, bất động sản là loại hàng hóa cá biệt. Khách hàng đừng để bị hút vào các hình thức khuyến mãi mà quên tìm hiểu kỹ dự án, so sánh giá trị thực của tài sản có tương xứng với số tiền bỏ ra. Bởi tiêu chí quan trọng hàng đầu khi mua nhà là phải xem tính pháp lý của dự án, năng lực chủ đầu tư, chất lượng sản phẩm...

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI