Dự án An Gia Skyline: Giao nhà xong, hồ cảnh quan biến thành hồ điều tiết, 'bốc hơi' hàng nghìn m2

09/06/2019 - 16:48

PNO - Khi mua căn hộ, khách hàng được giới thiệu dự án An Gia Skyline (Q.7) có hồ cảnh quan Sky Pearl siêu rộng lên đến 7.300m2 nhưng đến khi nhận nhà họ phát hiện thực tế đây là hồ điều tiết chống ngập chỉ rộng khoảng 4.500m2.

Theo phản ánh của cư dân, cách nay khoảng 2 năm khi họ mua căn hộ dự án An Gia Skyline (góc đường Hoàng Quốc Việt – Đào Trí, Q.7, TP.HCM) do An Gia Investment hợp tác với Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) xây dựng, được giới thiệu có hồ cảnh quan Sky Pearl diện tích lên đến khoảng 7.300 m2, sân thể thao đa năng Elip, sảnh đón resort với khu vực cafe… 

Tuy nhiên, đến khi nhận nhà họ không khỏi thất vọng, hầu hết những tiện ích đều không như những gì chủ đầu tư đã vẽ ra khi bán hàng. Ngoài block nhà cao 34 tầng, hầu như dự án không có bất cứ tiện ích gì, ngay cả trẻ em cũng phải chơi "ké" khu dự án Lacasa kế bên, hồ Sky Pearl siêu rộng và sân thể thao đa năng… vẫn chỉ trên giấy. 

“Chúng tôi bỏ tiền ra mua căn hộ ở đây là vì có hồ Sky Pearl và các tiện ích An Gia quảng cáo, giờ đây hồ không có, tiện ích cũng không” – chị N. bức xúc.

Du an An Gia Skyline: Giao nha xong, ho canh quan bien thanh ho dieu tiet, 'boc hoi' hang nghin m2
Hồ Sky Pearl hiện tại (trái) và hồ Sky Pearl (phải) thời điểm quảng cáo bán hàng

Trước tình hình trên, cư dân liên tục phản ánh đến chủ đầu tư thì hồ Sky Pearl được bắt tay xây dựng. Nhưng nhìn cái hồ siêu rộng được chủ đầu tư quảng cáo ngày nào các cư dân không khỏi thất vọng và bức xúc vì thực tế hồ bị teo top quá nhiều.

Trước bức xúc của cư dân, chủ đầu tư đã có cuộc họp với cư dân để giải thích vụ việc. Tại cuộc họp, các cư dân càng thất vọng hơn khi hồ cảnh quan Sky Pearl bị "lột mặt nạ" xuống lộ diện thành hồ điều tiết chống ngập và bị "bốc hơi" hàng nghìn m2.

"Theo quy hoạch được duyệt, tổng diện tích mặt nước hồ điều tiết của toàn dự án là 7.300 m2, bao gồm mặt nước của hai nhánh nhỏ. Tập đoàn An Gia rất muốn làm đúng diện tích này nhưng theo quy hoạch, hiện công ty đang vướng các khoảng lùi theo quy định của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nên mới bóp lại diện tích hồ chỉ còn khoảng 4.500 m2. Nhưng thay vào đó tiện ích mảng xanh của dự án sẽ tăng lên thay cho diện tích mặt nước giảm đi" - đại diện chủ đầu tư nói. 

Chưa hết, đại diện chủ đầu tư dự án này còn đổ thừa: "Theo quy định, hồ điều tiết phải cách các ranh mép bờ sông 10 m nên công ty phải tuân thủ. Trong khi đó dự án này công ty mua lại của Công ty Vạn Phát Hưng nên không nắm hết được tổng thể quy hoạch của dự án".  

Tuy nhiên, các cư dân không đồng ý với giải thích của đại diện chủ đầu tư. “Lúc bán hàng nhân viên An Gia giới thiệu rất rõ hồ Sky Pearl 7.300 m2, bây giờ lại cho rằng chỉ còn 4.500 m2 chỉ vì chủ đầu tư không nắm được quy hoạch, thật vô lý. Ngoài ra, khi mua nhà, chúng tôi được giới thiệu là  hồ cảnh quan Sky Pearl chứ không phải hồ điều tiết chống ngập Sky Pearl với mấy cái nhánh dẫn nước như vậy. Chủ đầu tư đã lừa chúng tôi" - một cư dân bức xúc.

Theo Tiến Sĩ Nguyễn Long (chuyên gia chống ngập), hồ cảnh quan khác xa hoàn toàn với hồ điều tiết chống ngập. Hồ cảnh quan thường tích nước và có tác dụng trang trí, làm mát khu dân cư. Hồ điều tiết chống ngập có tác dụng tích trữ nước mưa giúp chống ngập ở các khu dân cư khi xảy ra mưa. Đồng thời là một chiếc túi lớn chứa nước sông khi thủy triều lên giúp hạn chế ngập do triều cường. Do đó hồ điều tiết chống ngập sẽ không được tích nước liên tục để làm chức năng trang trí mà sẽ được tích, xả nước liên tục thông qua van điều tiết nước đấu nối ra trực tiếp thông qua nhánh sông, kênh rạch hoặc cống thoát nước.  

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI