Dự án 584 Tân Kiên: Căn hộ bán đấu giá không nằm trong số căn đã bán cho khách hàng?

24/10/2017 - 11:13

PNO - Ông Trần Nam Kha - Phó TGĐ Công ty 584 (chủ đầu tư dự án 584 Tân Kiên) vừa phản hồi đến báo Phụ nữ, khẳng định: “Tất cả căn hộ bán đấu giá không nằm trong số căn đã bán cho khách hàng”.

Theo ông Kha, việc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo bán đấu giá 712 căn hộ dự án 584 Tân Kiên (huyện Bình Chánh) là đúng. Tuy nhiên, tất cả các căn hộ BIDV bán đấu giá đều không ảnh hưởng đến khách hàng. 

Ông Kha cho biết, trước đây, Công ty cổ phần Y tế có thỏa thuận với Công ty 584 mua khoảng hơn 700 căn hộ tại dự án 584 Tân Kiên. Dự án còn lại khoảng 976 căn. Trong đó, có khoảng 300 căn đã bán cho khách hàng. Tất cả các căn hộ BIDV bán đấu giá không nằm trong số căn đã bán cho khách hàng mà thuộc các căn của Công ty cổ phần Y tế. Như vậy, việc BIDV bán đấu giá các căn hộ trên, khách hàng hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

Du an 584 Tan Kien: Can ho ban dau gia khong nam trong so can da ban cho khach hang?
Dù các căn hộ bán đấu giá không nằm trong số căn đã bán cho khách hàng, nhưng quyền lợi khách hàng vẫn bị ảnh hưởng

Nhưng trước đây Công ty 584 đã thế chấp luôn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án sao khách hàng không ảnh hưởng? Ông Kha thừa nhận việc này. Nhưng theo ông Kha, thời điểm này chưa có quy định dự án đã thế chấp ngân hàng là không được bán. Lúc này, dự án nào cũng làm như vậy. Từ năm 2014 trở đi mới có quy định rõ ràng, tách biệt chuyện này.      

Ông Kha cam kết, tất cả các căn hộ đã bán cho khách hàng công ty sẽ đảm bảo quyền lợi. “Sắp tới công ty sẽ làm việc với BIDV và Công ty cổ phần Y tế để thống nhất, đơn vị nào mua nợ của BIDV sẽ mua luôn phần còn lại của toàn bộ dự án để hoàn thiện giao nhà cho khách hàng. Thật ra công ty cũng mong muốn có đơn vị đủ năng lực tài chính mua lại dự án. Đây là lối thoát tốt nhất hiện nay vì công ty đang rất khó khăn về tài chính, không còn khả năng hoàn thiện dự án để giao nhà cho khách hàng” - ông Kha nói.   

Theo Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM), dù BIDV chỉ bán đấu giá quyền sử dụng đất và một phần căn hộ của dự án, nhưng không có nghĩa khách hàng không bị ảnh hưởng quyền lợi. Bởi đâu có nhà nào xây dựng trên không trung. Nhà phải gắn liền với quyền sử dụng đất. Dù hình thức sử dụng đất là sở hữu chung nhưng đây là những căn nhà gắn liền với một phần quyền sử dụng đất trong tổng diện tích mà ngân hàng đang bán đấu giá. 

Trường hợp ngân hàng bán đấu giá thành công, dự án chuyển sang chủ đầu khác, vậy quyền lợi của người mua nhà ai đứng ra bảo đảm? Bởi khi chủ đầu tư mới đã mua lại tài sản đấu giá thì họ có quyền thực hiện quyền làm chủ của mình trên thửa đất đó. Lúc đó rất nhiều vấn đề có thể phát sinh như: khách hàng có đóng thêm tiền cho chủ mới không? Chủ đầu tư mới có thay đổi công năng đất công cộng, thay đổi sở hữu chung, riêng không?... Như vậy, quan trọng nhất là giữa chủ đầu tư cũ, chủ đầu tư mới và ngân hàng phải có sự thỏa thuận với nhau để đảm bảo quyền lợi khách hàng khi bán đấu giá.


Phan Trí - Bích Trần  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI