Điều tra chủ của nhiều doanh nghiệp bất động sản có dấu hiệu lừa đảo hàng loạt dự án ở TP.HCM

18/08/2019 - 09:39

PNO - Bộ Công an vừa chuyển hồ sơ đến Công an TP.HCM đề nghị điều tra dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của chủ một doanh nghiệp bất động sản đang thực hiện hàng loạt dự án ở TP.HCM.

Theo Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an), vừa qua, cơ quan này nhận được đơn tố cáo của Công ty cổ phần An Đại Việt; Công ty I.N.D.E.; Công ty I.N.G.E. và một cá nhân tên Đặng Tất Thịnh đều ở TP.HCM tố cáo ông Phạm Xuân Long là chủ sở hữu một số công ty bất động sản có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong đầu tư, xây dựng bốn dự án tại TP.HCM. C03 đã tiến hành điều tra xác minh ban đầu cho thấy có thông tin, tài liệu phản ánh dấu hiệu có hành vi gian dối, chiếm đoạt tài sản tại dự án Huy Hoàng và Phi Long 5 trên địa bàn TP.HCM. 

Dieu tra chu cua nhieu doanh nghiep bat dong san co dau hieu lua dao hang loat du an o TP.HCM
Đất của dân chưa đền bù, giải tỏa nhưng Công ty Phi Long đã bao chiếm, bán ra thị trường.

Cụ thể, năm 2002, Công ty Phi Long có chủ trương đầu tư dự án Huy Hoàng ở xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM, các cơ quan chức năng đã chấp thuận địa điểm và hướng dẫn thủ tục đầu tư. Nhưng sau đó do chủ đầu tư không lập thủ tục triển khai, không đủ khả năng tài chính nên UBND huyện Bình Chánh đã ban hành văn bản thu hồi các văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư trước đây, chấm dứt việc đồng ý chủ trương, chấp thuận địa điểm đối với Công ty Phi Long. 

Như vậy, đối với dự án này, Công ty Phi Long chưa được các cơ quan chức năng phê duyệt, chưa tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng hay đầu tư xây dựng hạng mục gì, chưa phê duyệt 1/500, chưa giao đất... Nhưng từ năm 2004 - 2005 bà Nguyễn Thị Kim Liên - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Phi Long vẫn ký 12 hợp đồng bán đất dưới dạng hợp tác đầu tư, thu hơn 2,9 tỉ đồng. 

Dieu tra chu cua nhieu doanh nghiep bat dong san co dau hieu lua dao hang loat du an o TP.HCM
Người dân sở tại sống trong dự án cũng khốn khổ vì chủ đầu tư.

Trong khi đó, tại dự án khu dân cư Phi Long 5 ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh do Công ty cổ phần Đầu tư Việt Nam làm chủ đầu tư có phần diện tích đất công cộng để làm cây xanh, trạm xăng... chưa hoàn thành đền bù giải tỏa, nhưng năm 2003, ông Nguyễn Trọng Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Việt Nam vẫn ký hợp đồng bán 1.100 m2 đất làm trạm xăng với giá hơn 3,5 tỉ đồng cho bà Đặng Thị Thủy Ngần. 

Sau đó, bà Ngần nhượng lại cho Công ty I.N.D.E. Tổng số tiền Công ty cổ phần Đầu tư Việt Nam đã thu về của Công ty I.N.D.E. và của bà Ngần là 1,58 tỉ đồng. Ngoài ra, còn có dấu hiệu bà Ngần chi riêng thêm cho ông Phạm Xuân Long 1,43 tỉ đồng không có chứng từ theo yêu cầu của ông Long. 

Đến nay, dự án đã điều chỉnh quy hoạch, không cho làm trạm xăng, khu đất này chuyển thành đất công cộng dự trữ. Từ đó, khách hàng liên hệ khiếu nại nhưng ông Long không hồi âm, không đền bù, chi trả cho khách hàng. 

Trước đó, Báo Phụ nữ TP.HCM đã đăng 2 bài: "Ngang nhiên bán nền hốt bạc dù 14 năm chưa xong khâu giải tỏa" ngày 5/10/2018 và bài "Khu Đô thị Nam Sài Gòn: Dân bị cưỡng đoạt đất, san lấp trái phép" đăng ngày 13/10/2018. Sau đó, UBND TP.HCM đã có văn bản số 10585/VP đề nghị thanh tra toàn diện dự án của Công ty Phi Long. Kết quả cho thấy, doanh nghiệp này có nhiều dấu hiệu sai phạm như người dân phản ánh. 

Hùng Phan 
  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI