Dịch vụ trông nhà ngày Tết hét giá 1,5 - 3 triệu đồng/ngày vẫn nóng sốt

28/01/2019 - 19:13

PNO - Nhu cầu cao nhưng dịch vụ cung ứng ít, các dịch vụ trông nhà ngày Tết đua nhau hết giá cao gấp ba, bốn lần so với ngày thường.

Tăng gấp ba, bồn lần ngày thường

Dịp Tết năm nay, gia đình chị Thu An (chủ một căn biệt thự ở Q.2) lên kế hoạch đi du lịch nước ngoài dài ngày nhưng người giúp việc lại về quê ăn Tết. Điều chị lo lắng nhất là nhà cửa không ai trông coi. "Nhà tôi không nuôi chó mèo, người trông coi cũng không cần chăm sóc cây cảnh, nhưng nhiều công ty trông nhà ngày Tết vẫn hét giá đến 2 triệu đồng/ngày” – chị An than.

Tương tự, năm nay gia đình anh Khoa (Q.3) dự kiến về Quảng Trị ăn Tết, nhưng Tết năm ngoái trong khu phố đã xảy ra nhiều vụ mất trộm nên anh không yên tâm bỏ nhà đi. Tuy nhiên, gần cả tuần nay anh tất bật đi tìm người trông coi nhà vẫn chưa tìm ra.

Dich vu trong nha ngay Tet het gia 1,5 - 3 trieu dong/ngay van nong sot
Dịch vụ trông nhà ngày Tết được đẩy giá lên khá cao do nhu cầu lớn

Theo anh Khoa, từ đầu tháng 12 âm lịch, anh đã liên hệ đến một số công ty bảo vệ chuyên nghiệp để tìm người, nhưng các công ty đòi giá quá cao. Thậm chí một số công ty còn “chảnh” không nhận trông coi ít ngày, chỉ nhận từ 7 – 10 ngày. "Tôi chỉ cần người trông nhà 4 ngày Tết và chăm một con chó nhưng họ báo giá 2,3 - 2,5 triệu đồng/ngày. Dù biết giá cao nhưng tôi vẫn phải thuê vì không còn cách nào khác" - anh Khoa ngao ngán. 

Dich vu trong nha ngay Tet het gia 1,5 - 3 trieu dong/ngay van nong sot
Nhiều gia chủ sẵn sàng trả công rất cao để có người trông giữ nhà dịp Tết

Theo ghi nhận của chúng tôi, do nhu cầu trông nhà ngày Tết này tăng mạnh nên giá dịch vụ tăng khoảng từ 65.000 – 150.000 đồng/giờ (ngày thường chỉ khoảng từ 20.000 - 25.000 đồng/giờ).  

Cụ thể, Công ty bảo vệ chất lượng cao Thanh Bình Phú Mỹ (Q.Gò Vấp) nhận cung cấp dịch vụ trông nhà ngày Tết cho tất cả nhà riêng, biệt thự, villa… với giá từ 1,5 triệu đồng – 2,5 triệu đồng/ngày. Nếu hợp đồng trên 15 ngày giá giảm còn 65.000 đồng/giờ, còn hợp đồng ít ngày hơn giá gần 100.000 đồng/ giờ (tùy vào số ngày). 

Trong vai khách hàng, chúng tôi liên hệ đến công ty dịch vụ bảo vệ có trụ sở trên địa bàn Q.2. Nghe tôi báo cần tìm người trông coi căn biệt thự rộng khoảng 200 m2, từ 30 Tết đến Mùng 3 Tết (4 ngày), đơn vị này báo giá ngay 3 triệu đồng/ngày. 

Bảo đảm an toàn tới đâu?

Theo các công ty bảo vệ, nguyên nhân giá tăng cao vì việc tìm nhân sự trong những ngày này rất “bí”. Trong khi công việc này rất kén người. "Nhân viên không chỉ được đào tạo bài bản mà phải có lý lịch tốt, rõ ràng. Vì khi xảy ra sự cố công ty phải bồi thường rất cao" - lãnh đạo một công ty bảo vệ cho biết.  

Bên cạnh đó, mức giá cao hay thấp còn tùy thuộc vào mức độ phức tạp và rủi ro của khu vực. Nếu ngôi nhà ở nơi không đảm bảo an ninh, không có tường rào, nhà cửa dễ bị đột nhập thì giá sẽ cao hơn so với khu vực an ninh. Nhà càng rộng, càng nhiều đồ đắt tiền, chủ nhà sử dụng nhiều dịch vụ thì mức giá càng cao. 

Theo Công ty dịch vụ bảo vệ An Ninh Toàn Cầu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), Công ty cung cấp dịch vụ trông nhà có hai hình thức. Thứ nhất, bảo vệ vòng ngoài, chủ nhà sẽ khóa cửa, niêm phong đồ bên trong, bảo vệ chỉ đứng ở ngoài sân và có trách nhiệm trông giữ căn nhà theo nguyên tắc nội bất xuất, ngoại bất nhập. Hình thức này chi phí thấp hơn.

Thứ hai, bảo vệ vòng trong, bảo vệ sẽ ở trong nhà nhưng không được phép sử dụng bất kỳ thiết bị nào của chủ nhà. Không tiếp khách hoặc người quen đến nhà; phải đảm bảo tài sản không để mất mát; đảm bảo không để xảy ra các sự cố cháy, nổ; tưới cây cảnh, cho chó, mèo ăn; thắp hương bàn thờ gia tiên... Nhiệm vụ của bảo vệ hàng ngày phải ghi nhật ký an ninh. Tùy theo yêu cầu của khánh hàng, công ty sẽ cung cấp dịch vụ giám sát từ xa qua điện thoại, máy tính kết nối với camera tại nhà. Tất cả tài sản sẽ được công ty thống kê, lập hợp đồng bảo hiểm. Hình thức này chi phí cao hơn bảo vệ vòng ngoài khoảng 25%.

“Năm nay, công ty có đơn hàng tăng gấp đôi so với năm ngoái, nên hiện công ty không thể nhận thêm đơn hàng nào nữa vì không tìm thêm được nhân viên. Thông thường, người dân đặt nhiều nhất là vào thời điểm cận Tết"- đại diện Công ty bảo vệ An Ninh Toàn Cầu cho biết.

Theo Công ty bảo vệ chất lượng cao Thanh Bình Phú Mỹ, việc lắp đặt camera do công ty thực hiện hoàn toàn miễn phí. Bảo vệ được trang bị đầy đủ thiết bị, máy móc tuần tra kiểm soát liên tục 24/24h và báo cáo thường xuyên cho gia chủ. 

Bên cạnh đội ngũ cắm chốt, để đảm bảo lực lượng bảo vệ tại chỗ không rời vị trí, hàng ngày công ty sẽ cử đội cơ động tuần tra, giám sát. Đặc biệt, công ty sẽ ký với khách hàng bảo hiểm trách nhiệm và nghề nghiệp 2 tỷ đồng trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ.

Nhiều sinh viên, nhân viên văn phòng nhận trông giữ nhà giá "mềm"

Bên cạnh các công ty bảo vệ, nhiều sinh  viên, nhân viên văn phòng không về quê ăn Tết nhận giữ nhà có giá chỉ bằng 50% so với các công ty bảo vệ. 

Bạn Trần Hải Yến (sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM) cho biết, vừa nhận nhận giữ nhà cho một gia chủ ở Q.Bình giá 600.000 đồng/ngày (từ 28 tháng Chạp đến mùng 7 tháng Giêng). 

Yến cho biết, quê ở Quảng Trị. Năm nay Yến không về quê nên nhận làm kiếm thêm thu nhập. Yến nhận công việc hàng ngày là đảm bảo tài sản trong nhà được an toàn, không để xảy ra cháy nổ, thắp hương bàn thờ cho gia chủ, quét sân, cho chó mèo ăn, báo cáo tình hình hàng ngày cho gia chủ... Buổi tối Yến được ngủ ở phòng khách nhưng không được sử dụng bất kỳ dịch vụ nào của gia chủ.  

Để được gia chủ tin tưởng thuê, theo Yến, ngoài việc phải ký hợp đồng giữ nhà, Yến phải nộp cho gia chủ: chứng minh nhân, hộ khẩu, sơ yếu lý lịch, thẻ sinh viên... 

Theo ghi nhận của chúng tôi, dù mức độ an toàn thấp hơn các công ty bảo vệ chuyên nghiệp, nhưng do giá thuê khá mềm nên nhiều sinh viên, nhân viên văn phòng vẫn được chủ nhà chọn. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI