Đề xuất hỗ trợ không hoàn lại cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án nâng đường

10/10/2017 - 18:49

PNO - Ngày 10/10, Sở Xây dựng TP.HCM đã có tờ trình gửi UBND TP đề xuất hỗ trợ các hộ dân có nhà bị biến thành “hầm” do các dự án nâng cấp đường trên địa bàn TP.

Theo Sở Xây dựng TP, khi TP thực hiện mở rộng đường, hẻm được, nhiều tuyến đường, hẻm được nâng cao độ lên đến bằng hoặc hơn 2.0 m. Trong khi cao độ nền nhà các hộ gia đình có hiện trạng thấp từ 1.3 - 1.4 m. Một số nhà dân không đủ điều kiện để nâng cao cốt nền nhà cho bằng với đường, hẻm đã dẫn đến nền nhà thấp hơn mặt đường, hẻm, gây nhiều khó khăn cho cuộc sống người dân.

Trong khi đó, một số tuyến hẻm chỉ nâng cao độ mà không xây dựng hệ thống thu gom nước chảy tràn, gây ra tình trạng nước chảy vào nhà dân mỗi khi mưa lớn, không kết nối được giao thông, không đấu nối hệ thống thoát nước ra cống chính gây ngập nước cục bộ.

De xuat ho tro khong hoan lai cho cac ho dan bi anh huong boi du an nang duong
Nhiều dự án nâng đường quá cao đã biến nhà dân thành "hầm"

Điển hình, tiểu dự án nâng cấp đô thị TP, nâng cấp 36 tuyến đường và cụm hẻm trên địa bàn Q.6 dài hơn 10 km, đã làm cho nhà dân bị thấp hơn nền đường từ 0,5 - 0,8 m, có nơi mặt đường cao hơn nhà dân trên 1 m đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân. Hiện có đến 617 hộ dân bị ảnh hưởng chưa có khả năng tự sửa chữa, nâng cấp nhà ở.

Tương tự, tại Q.Bình Tân, sau khi nâng cấp đường Kinh Dương Vương dài 3,5 km đã làm cho 539 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó có 14 hộ dân nhà thấp hơn mặt đường 2 m; 525 hộ dân thấp hơn vỉa hè hoàn thiện từ 0,4 - 1.2 m... 

Sở XD đề nghị Nhà nước cần hỗ trợ người dân tự tổ chức xây dựng, sửa chữa, cải tạo lại nhà theo hai hướng:

Một, hỗ trợ trực tiếp bằng tiền không hoàn lại, lấy từ nguồn kinh phí thực hiện dự án, thuộc chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. 

Hai, hỗ trợ bằng hình thức cho vay vốn ưu đãi, ngân sách TP uỷ thác cho tổ chức tín dụng của nhà nước, tổ chức phát vay cho người dân có nhu cầu. Trong đó, theo tính toán hỗ trợ, chi phí nâng nền khoảng hơn 262.000 đồng/1m2; chi phí sữa chữa cải tạo mặt bằng hơn 398.000 đồng/1m2; chi phí sửa chữa cải tạo mặt tiền nhà là hơn 12 triệu đồng.

UBND các quận, huyện có trách nhiệm khảo sát gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tổng hợp trình UBND TP thông qua.

Phan Trí - Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI