Đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư, Cục thuế TP kiểm tra toàn diện hệ thống Alibaba

30/11/2017 - 19:57

PNO - Chiều 30/11, tại cuộc họp với UBND TP.HCM, ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở XD TP đã kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch Đầu tư và Cục thuế TP kiểm tra toàn diện hoạt động của hệ thống địa ốc Alibaba.

Theo ông Tuấn, các hệ thống công ty của Alibaba cần kiểm tra gồm: Công ty CP địa ốc Alibaba; Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM; Công ty CP Alibaba Law Firm; Công ty TNHH đầu tư xây dựng Ali.

Báo cáo với UBND TP về quá trình kiểm tra Công ty CP địa ốc Alibaba, theo Sở XD, công ty có nhiều hoạt động bất minh. Cụ thể, khi kiểm tra trụ sở Alibaba tại số 321 đường Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh chỉ có 1 nhân viên, không có người đại diện theo pháp luật. Xác minh của UBND P.15, Q.Bình Thạnh cho thấy công ty lâu nay không còn hoạt động tại địa chỉ này. 

De nghi So Ke hoach Dau tu, Cuc thue TP kiem tra toan dien he thong Alibaba
Theo Sở Xây dựng, Công ty CP địa ốc Alibaba và Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP luôn bất hợp tác khi bị kiểm tra

Trong khi đó, trong quá trình kiểm tra, hệ thống các công ty Alibaba có thái độ không hợp tác. Cụ thể, ngày 21/11, Thanh tra Sở XD mời đại diện Công ty CP địa ốc Alibaba và Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP đến làm việc nhưng 2 công ty này không hợp tác. 

Chiều cùng ngày, Thanh tra sở đến trực tiếp trụ sở công ty ở Q.Thủ Đức kiểm tra thì chỉ có một người ra tiếp là bà Nguyễn Huỳnh Tú Trinh. Thanh tra sở lập biên bản, mời công ty ngày 24/11 đến làm việc, cung cấp hồ sơ nhưng lần này phía công ty vẫn không hợp tác. 

Tuy nhiên, qua kiểm tra toàn diện, Sở XD nhận thấy, Công ty CP địa ốc Alibaba và Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP có các vi phạm sau: 

Vi phạm khoản 9, Điều 12, Luật Đất đai về việc “không cung cấp hoặc cung cấp thông tin về đất đai không chính xác theo quy định”.

Vi phạm khoản 3, Điều 8, Luật Kinh doanh Bất động sản về việc “không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản”. 

Vi phạm khoản 2, Điều 35, Nghị định 121 “đối với hành vi kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định”.

Vi phạm khoản 3, Điều 35, Nghị định 121 “về huy động vốn hoặc mua bán theo hình thức ứng tiền trước trong đầu tư xây dựng đối với dự án phát triển nhà ở, dự án kinh doanh bất động sản”. 

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm trên. 

Ngoài ra, theo Sở XD, hành vi vi phạm của Công ty CP địa ốc Alibaba và Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Qua phối hợp làm việc, hiện nay Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng đang phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng triển khai thủ tục điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý.

Phan Trí - Bích Trần  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI