Đánh thuế người có nhiều nhà sẽ hạn chế được đầu cơ

06/11/2016 - 12:17

PNO - HoREA hoan nghênh Bộ Tài chính đang nghiên cứu lập đề án đánh thuế BĐS, nhất là đối với người có từ nhà thứ hai trở đi.

Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND TP.HCM và Bộ Tài chính để góp ý về việc dự kiến đánh thuế người có căn nhà thứ hai trở lên. Theo đó, HoREA hoan nghênh Bộ Tài chính đang nghiên cứu lập đề án đánh thuế BĐS, nhất là đối với người có từ nhà thứ hai trở đi.

Sắc thuế này sẽ góp phần giúp thị trường BĐS phát triển lành mạnh, minh bạch, bền vững, phòng chống đầu cơ, tăng nguồn cung cho thị trường, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở và tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Ngoài ra, sắc thuế này còn hướng các nhà đầu tư thứ cấp đi vào lựa chọn thành lập doanh nghiệp kinh doanh BĐS thay vì kinh doanh cá thể như hiện nay.

Danh thue nguoi co nhieu nha se han che duoc dau co
Ảnh minh họa.

Cũng trong văn bản trên, HoREA đề xuất các cơ quan chức năng nghiên cứu một số giải pháp cụ thể để đưa vào thực tiễn. Cụ thể, HoREA đề xuất không thu thuế này đối với nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại có giá trị dưới một tỷ đồng hoặc nhà cấp bốn trở xuống.

Bên cạnh đó, không thu thuế đối với các hộ gia đình dù đã có một căn nhà nhưng đang ở chật (đối với TP.HCM dưới mức bình quân 10m2 /người), nay mua thêm nhà thứ hai, thứ ba... nhưng tổng diện tích căn hộ cũng chỉ dưới 200m2 . Theo HoREA, trong giai đoạn đầu, Nhà nước nên áp dụng mức thuế suất vừa phải, phù hợp với sức dân. Đối với người có từ căn nhà thứ hai trở đi áp dụng thuế suất tài sản phụ trội tùy theo số lượng và giá trị tài sản.

C.H

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI