Cư dân chung cư Prosper Plaza nguy cơ mất nhà vì dám nói xấu dự án

21/10/2019 - 08:56

PNO - Cư dân chung cư Prosper Plaza, TP.HCM bị buộc phải ký cam kết không tụ tập, lôi kéo, kích động thì mới được nhận căn hộ, nếu vi phạm có thể bị mất nhà bất cứ lúc nào.

Ngày 21/10, chị Nguyễn Thị Hường, 33 tuổi, chủ căn hộ B-12A-18, chung cư Prosper Plaza cầu cứu Báo Phụ nữ TP.HCM vì bị chủ đầu tư chung cư ra văn bản chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ.

Theo chị Hường, ngày 16/10, Công ty TNHH MTV đầu tư Phúc Phúc Yên - chủ đầu tư chung cư Prosper Plaza (22/14 Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM) đã gửi thông báo đến vợ chồng chị, cho biết sẽ chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ; yêu cầu chị đến làm việc với chủ đầu tư vào chiều 21/10/2019. Nếu sau thời gian trên, chị không đến giải quyết vụ việc, chủ đầu tư sẽ thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng mua bán theo quy định, mọi thắc mắc, khiếu nại sẽ không được giải quyết. 

Cu dan chung cu Prosper Plaza nguy co mat nha vi dam noi xau du an
Chung cư Prosper Plaza, Q.12, TP.HCM.

Chị Hường cho rằng, nguyên nhân, thời gian gần đây, chị có phản ánh tình trạng mất vệ sinh, nước mưa lênh láng khắp hành lang chung cư; thu tiền gom rác dù đã có trong phí quản lý chung cư và đăng tải ý kiến dự án chậm cấp giấy chủ quyền; phản ánh đường ống nước bị bể làm nước tràn ra nhà để xe...

Chị là một trong số ít cư dân của chung cư dám mạnh dạn phản ánh về nguồn nước bẩn của chung cư cho báo chí (Báo Phụ nữ TP.HCM có đăng bài: "Dân chung cư mang khẩu trang cho... vòi nước để có nước sạch uống" ngày 15/10, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. 

Cu dan chung cu Prosper Plaza nguy co mat nha vi dam noi xau du an
Một trong những phản ánh của chị Hường là thắc mắc về việc chưa có sổ hồng và vệ sinh chung cư nhếch nhác.

Giải thích việc này, bà Châu Thị Mỹ Linh - Giám đốc công ty Phúc Phúc Yên nói: “Trong thời gian qua, chủ đầu tư đã thu thập đầy đủ thông tin, chứng cứ cụ thể việc bà Hường không thực hiện đúng cam kết, thường xuyên đưa tin không chính thống lên các trang mạng xã hội để lôi kéo, kích động cư dân và các cá nhân, tổ chức khác nhằm mục đích cá nhân hoặc có chủ ý phá hoại môi trường sống văn minh, lịch sự của chung cư Prosper Plaza, gây hoang mang cho cư dân sinh sống tại chung cư và ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư”. 

Theo Công ty Phúc Phúc Yên, chị Hường đã có 2 bản cam kết vào ngày 27/1/2019 và ngày 13/3/2019 về việc tuân thủ yêu cầu không tụ tập, không kích động, không đưa tin không chính thống lên mạng xã hội nhằm mục đích cá nhân hoặc mục đích khác.

Cu dan chung cu Prosper Plaza nguy co mat nha vi dam noi xau du an
Thông báo của công ty Phúc Phúc Yên ngày 16/10/2019 về việc chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ

Tuy nhiên, theo chị Hường, đây là bản cam kết rất vô lý mà khách hàng của Công ty Phúc Yên phải ký. “Sau khi nhận bàn giao căn hộ, trong quá trình sinh sống tại chung cư Prosper Plaza cư dân phải nghiêm túc chấp hành nội quy nhà chung cư theo quy định tại hợp đồng mua bán căn hộ, Luật An ninh mạng và theo quy định pháp luật. Nếu có bất cứ vấn đề gì thắc mắc cần giải quyết liên quan đến chung cư cư dân phải trực tiếp liên hệ chủ đầu tư, ban quản lý hoặc ban quản trị. Không tụ tập, lôi kéo, kích động cư dân tại chung cư hoặc trên mạng xã hội gây  mất an ninh trật tự… Không truyền bá thông tin không chính thống về chủ đầu tư, về dự án Prosper Plaza dưới mọi hình thức khác nhau, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của chủ đầu tư và hình ảnh dự án..." - Chị Hường đọc bản cam kết đã ký. 

Chị Hường cho biết: "Nếu chúng tôi không ký cam kết sẽ không nhận được căn hộ. Điều khoản cam kết này thậm chí có tác dụng ngay cả sau khi cư dân đã nhận căn hộ và dọn về ở. Đồng nghĩa với việc chủ đầu tư có thể thu hồi nhà của cư dân bất cứ lúc nào". 

Hiện chị Hường đã làm đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức năng. 

Theo Luật sư Nguyễn Trường (đoàn Luật sư TP.HCM): "Theo quy định, việc mua bán căn hộ chung cư phải tuân theo Luật Nhà ở. Hợp đồng mua bán phải tuân theo hợp đồng mẫu của Bộ Công thương đã duyệt, hai bên có thể thỏa thuận thêm phụ lục hợp đồng nhưng không trái quy định của các quy định có liên quan. Do đó, khi bán nhà cho cư dân không phải chủ đầu tư muốn đưa quy định gì vào hợp đồng cũng được. Khi hợp đồng đã ký kết thì phải tuân theo hợp đồng. Việc chủ đầu tư và cư dân ký cam kết pháp luật không cấm nhưng cam kết này cũng phải tuân theo quy định chung của pháp luật. Chủ đầu tư không được đứng trên quy định pháp luật, không có quyền cấm cư dân nêu ý kiến của mình qua các hình thức phản ánh mà không trái quy định pháp luật".   

Hiếu Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Bảo Thanh 17-03-2020 10:07:13

    Cty này khốn nạn lắm! Họ bắt buộc người ta ký giấy tờ này nọ để về mặt pháp lý họ không làm gì sai. Chính quyền nên điều tra vào cuộc để cư dân căn hộ có được sự công bằng!!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI