Công ty Hưng Lộc Phát: Tôi chưa thấy điều khoản nào nói doanh nghiệp vi phạm nhưng sẽ không khởi kiện UBND TP.HCM

21/06/2019 - 07:45

PNO - Công ty Hưng Lộc Phát - chủ đầu tư dự án Green Star Sky Garden (Q.7, TP.HCM) vẫn chưa nhận ra cái sai của mình, vẫn cho rằng mình làm đúng nhưng nói sẽ không khiếu nại, khởi kiện cơ quan chính quyền.

Liên quan đến vụ 110 căn biệt thự xây trái phép trong dự án Green Star Sky Garden, UBND TP.HCM đã có kết luận Công ty Hưng Lộc Phát sai hoàn toàn, báo Phụ nữ TP.HCM đã có buổi trao đối với ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Giám đốc Công ty Hưng Lộc Phát liên quan vấn đề này. 

Cong ty Hung Loc Phat: Toi chua thay dieu khoan nao noi doanh nghiep vi pham nhung se khong khoi kien UBND TP.HCM
Ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Giám đốc Công ty Hưng Lộc Phát

* Phóng viên: Xin ông cho biết vì sao dự án chưa đủ điều kiện khởi công nhưng Công ty Hưng Lộc Phát vẫn cho thi công xây dựng?

- Ông Nguyễn Văn Bình: Dự án có 52.000m2, trong đó có 21.000m2 là đất ở. Còn lại xen kẽ rất nhiều loại đất, trong đó có cả những phần đất thuộc trực tiếp nhà nước quản lý. Dự án hoàn thành giải phóng mặt bằng 100% vào năm 2015 và trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều đứng tên Công ty Hưng Lộc Phát. Sau đó được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xác nhận đảm bảo quyền sử dụng đất hợp pháp và trình UBND TP.HCM chấp thuận đầu tư. Công ty đã làm tất cả các thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất, đã được Sở TN&MT TP trình UBND TP.HCM xem xét.

Trong thời gian chờ UBND TP ra quyết định cho phép sử dụng đất công ty căn cứ vào các điều kiện khởi công công trình, các quy định của luật xây dựng. Trong đó có quy định dự án là công trình nhà ở dưới 500m2, dưới 7 tầng, phù hợp quy hoạch 1/500 thì được miễn giấy phép xây dựng.  

* Như vậy, hiện trạng trong dự án này ngoài đất ở còn có đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất công, đất đã giao và đất chưa giao... Theo Luật đất đai công ty vẫn chưa có quyền sử dụng đất, sao công ty vẫn cho rằng mình làm đúng?

- Theo quy định pháp luật hiện nay, doanh nghiệp không cần đóng xong nghĩa vụ tài chính mới được khởi công xây dựng dự án mà chỉ cần hoàn thiện các thủ tục xây dựng theo quy định. Các phần đất xen kẽ sẽ dùng làm làm đường, cống, kênh, ao hồ. Những phần đất này không thể tách ra làm dự án thành phần và các hạng mục hạ tầng có làm thì sau này cũng giao lại cho nhà nước quản lý.

* Ông có thể tiết lộ dự án khởi công xây dựng trái phép theo như nhận định của các cơ quan chức năng khi nào?

- Khoảng tháng 4/2018 công ty nộp hồ sơ xin giao đất, đến khoảng tháng 7/2018 công ty chính thức khởi công xây dựng dự án. 

* Nói vậy, công ty vẫn cho rằng mình làm đúng, nhưng UBND Q.7 lại đình chỉ xây dựng dự án và UBND TP.HCM đã khẳng định công ty làm sai. Công ty Hưng Lộc Phát có định khởi kiện các cơ quan này không?

- Việc UBND Q.7 tạm dừng thi công dự án trong vòng 2 tháng đã gây ảnh hưởng và thiệt hại nhiều cho doanh nghiệp. Căn cứ vào các điều kiện vi phạm luật xây dựng tôi chưa thấy điều khoản nào nói doanh nghiệp vi phạm, cho nên hiện nay Hưng Lộc Phát làm như vậy là phù hợp, nhưng nếu các cơ quan chức năng nói sai thì công ty chấp hành chứ không khiếu nại, khiếu kiện ai hết. 

* Có ý kiến rằng, trong quá trình xây dựng dự án, doanh nghiệp có sự bao che của cơ quan kiểm tra nên không bị phát hiện. Ông có ý kiến gì về việc này? 

- Một dự án xây dựng rất lớn như vậy mọi người đều thấy làm sao ai có thể bao che được. Tôi khẳng định không có tiêu cực gì ở đây. 

* Xin cảm ơn ông!

Phan Trí - Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI