Công ty Hưng Lộc Phát nói được miễn giấy phép, UBND Q.7 khẳng định đình chỉ xây dựng là đúng

17/06/2019 - 18:58

PNO - Liên quan vụ 110 căn biệt thự xây trái phép ở phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM, chiều 17/6, Công ty CP đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát (Công ty Hưng Lộc Phát) đã có văn bản gửi báo Phụ nữ cho rằng mình làm đúng.

Tại văn bản này, phía Công ty Hưng Lộc Phát cho biết dự án có tổng diện tích 52.648,6m2. Công ty Hưng Lộc Phát đã thỏa thuận chuyển nhượng, bồi thường 100% đất. Đồng thời phía công ty viện dẫn một số văn bản pháp lý của dự án mình có như: phê duyệt kế hoạch sử dụng đất, công nhận chủ đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư... Thế nhưng rất nhiều tờ trình của dự án hiện nay vẫn chưa được UBND TP phê duyệt. Đặc biệt hiện nay công ty vẫn chưa được UBND TP giao đất để được cấp quyền sử dụng đất. 

Tuy nhiên, phía chủ đầu tư vẫn viện dẫn điểm e, khoản 1, điều 89 của Luật Xây dựng cho rằng công trình của mình được miễn giấy phép xây dựng. Đặc biệt, công ty cho rằng mình đã nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường. Đến nay đã hơn 1 năm công ty vẫn đang chờ UBND TP ký quyết định cho công ty sử dụng đất như đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường. 

Cong ty Hung Loc Phat noi duoc mien giay phep, UBND Q.7 khang dinh dinh chi xay dung la dung
110 căn biệt thự xây trái phép của Công ty Hưng Lộc Phát

Dù thừa nhận mình chưa được UBND TP giao đất nhưng ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Giám đốc Công ty Hưng Lộc Phát vẫn nêu ý kiến trong văn bản: “Nhà ở thuộc diện phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và diện tích sàn dưới 500 m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng”. 

Cuối cùng phía Công ty Hưng Lộc Phát cho rằng việc xây dựng khu nhà ở thấp tầng của dự án Green Star Sky Garden là phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. 

Cong ty Hung Loc Phat noi duoc mien giay phep, UBND Q.7 khang dinh dinh chi xay dung la dung
Nhiều căn đang bước vào giai đoạn hoàn thiện

Có thể vì dự án chưa đảm bảo điều kiện pháp lý mà UBND TP chưa thể ký chấp thuận giao đất cho chủ đầu tư hoặc có thể do quy trình pháp lý chậm mà lãnh đạo TP vẫn đang trong quá trình chấn chỉnh nhưng không thể vì vậy mà Công ty Hưng Lộc Phát có thể xem thường pháp luật, xây dựng không cần chờ TP ký quyết định cho công ty sử dụng đất. 

Theo Luật sư Trần Mai Hạnh - Công ty Luật DC Counsel, quy định pháp luật cho phép công trình quy mô dưới 7 tầng, diện tích dưới 500m2 đã có quy hoạch 1/500 được miễn giấy phép xây dựng nhưng phải đáp ứng ít nhất 2 điều kiện cơ bản. Thứ nhất dự án phải có văn bản phê duyệt quản lý kiến trúc cảnh quan đô thị để quản lý khoảng lùi, chiều cao, mẫu nhà công trình... Trên cơ sở đó chủ đầu tư mới ra ra bản vẽ thiết kế thi công chi tiết công trình. Thứ hai, chủ đầu tư phải chứng minh được đất mình đang sử dụng là đất ở hợp pháp thông qua quyết định giao đất hoặc đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chưa có đầy đủ các giấy tờ pháp lý này thì Công ty Hưng Lộc Phát lấy gì để xin miễn giấy phép xây dựng? 

Chiều 17/6, trao đổi với chúng tôi, ông Đào Gia Vượng - Phó Chủ tịch UBND Q.7 khẳng định: “Quan điểm của quận là chủ đầu tư chưa được giao đất thì chưa có quyền sử dụng đất và chưa được xây dựng. Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn tất các thủ tục này nếu muốn tiếp tục thi công”. 

Phan Trí  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI